0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Phát hành sách tri ân liệt sĩ Gạc Ma

03.07.2018

"Gạc Ma - vòng tròn bất tử" tri ân 64 liệt sĩ Quân đội Nhân dân hy sinh ở bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa Việt Nam ngày 14/3/1988.

Sách gồm bốn chương. Chương một mang tên Tháng Ba bi tráng. Chương hai là Nén lặng những nỗi đau. Chương ba nói về Ký ức người lính Gạc Ma và cuộc đời hậu chiến. Chương cuối cùng có tên Sự thật lịch sử không thể lãng quên.

Cuốn sách đầu tiên về liệt sĩ Gạc Ma nhằm giúp bạn đọc hình dung rõ nét về diễn biến trận chiến Gạc Ma ngày 14/3/1988, cùng chia sẻ nỗi đau, sự mất mát không gì bù đắp của thân nhân những người lính. Những người thực hiện mong ấn phẩm là nén tâm hương của thế hệ hôm nay tưởng nhớ các chiến sĩ hải quân Việt Nam, những người con đã hy sinh thân mình bảo vệ chủ quyền biển đảo của dân tộc.


Bìa cuốn "Gạc Ma - vòng tròn bất tử".

Cựu binh Lê Hữu Thảo, một trong những người may mắn sống sót trong vụ thảm sát Gạc Ma, bày tỏ xúc động: "Nghe tin cuốn Gạc Ma vòng tròn bất tử được xuất bản và phát hành tôi rất vui mừng. Đây là tâm nguyện của tôi cũng như những cựu chiến binh, và nhất là với các gia đình thân nhân liệt sĩ. Cuốn sách sẽ giúp bạn đọc hiểu về sự hy sinh, gian nan vất vả của những người lính Hải quân kiên trung trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền lãnh hải cùa Tổ quốc”.

* Nỗi nhớ con 30 năm của cha mẹ liệt sĩ Gạc Ma

Gạc Ma vòng tròn bất tử được in bìa cứng, có bìa lót theo kích thước 16 x 24 cm, dày 328 trang với số lượng in lần đầu là 10.000 bản. Mỗi cuốn sách bán ra góp 14.388 đồng cho quỹ giúp đỡ gia đình liệt sĩ và cựu binh Gạc Ma. Thiếu tướng Lê Mã Lương giữ vai trò chủ biên. Ngoài ra, sách có sự góp sức của các cố vấn như: Thiếu tướng - chuẩn Đô đốc Lê Kế Lâm, nhà sử học Dương Trung Quốc, ông Đào Văn Lừng - nguyên Trưởng Cơ quan thường trực ban tuyên giáo Trung ương khu vục phía Nam cùng nhiều nhà báo tâm huyết với đề tài về Gạc Ma.

Năm 2014, công ty First News đã tổ chức bản thảo sách về sự kiện Gạc Ma. Sau bốn năm theo đuổi với 48 lần biên tập, chỉnh sửa, qua 14 nhà xuất bản, cuối cùng, sách được Nhà xuất bản Văn học cấp quyết định phát hành. Năm 2015, nhiều đơn vị phối hợp thực hiện cuộc đấu giá bức tranh cùng tên cuốn sách Gạc Ma - Vòng tròn bất tử do họa sĩ Bùi Lệ Trang vẽ. Một doanh nhân đã trả gần 1,3 tỷ đồng để mua bức tranh. Cùng buổi đấu giá này, một đại lễ tưởng niệm cầu siêu dành cho 64 gia đình liệt sĩ Gạc Ma nhân dịp 27/7/2015 diễn ra ở TP HCM.

* Cựu binh, người thân thả đèn hoa tưởng nhớ liệt sĩ Gạc Ma hồi 13/3

Sáng 14/3/1988, khi bộ đội Việt Nam đang làm nhiệm vụ xây dựng chủ quyền trên cụm đảo chìm Gạc Ma - Len Đao - Cô Lin thì Trung Quốc ngang ngược đưa tàu chiến đến ngăn cản.

Tại Gạc Ma, lính Trung Quốc có vũ trang cướp cờ, xả súng vào các chiến sĩ hải quân, bắn chìm tàu HQ 604. Tại Cô Lin, thuyền trưởng Vũ Huy Lễ cho tàu HQ 505 lao thẳng lên bãi, trở thành cột mốc sống bảo vệ chủ quyền. Tàu HQ 605 đang làm nhiệm vụ bảo vệ bãi đá Len Đao cũng bị tàu chiến Trung Quốc bắn cháy, chìm vào sáng 15/3/1988. 64 chiến sĩ hải quân Việt Nam hy sinh, 9 người bị Trung Quốc bắt. Việt Nam giữ được Cô Lin, Len Đao. Còn Gạc Ma rơi vào tay quân xâm lược từ đó.

Tháng 4/1988, tổ thợ lặn của tàu Đại Lãnh qua khảo sát biết được tàu HQ 605 chìm ở độ sâu 40 m gần bãi đá Len Đao. Việc xác định vị trí của HQ 604 không thể tiến hành do bị quân Trung Quốc liên tục ngăn cản. Hàng chục năm sau, Trung Quốc vẫn không hợp tác để Việt Nam tìm kiếm hài cốt liệt sĩ.

 

Huy Sơn
Link Nguồn: https://giaitri.vnexpress.net/tin-tuc/sach/lang-van/phat-hanh-sach-tri-an-liet-si-gac-ma-3772062.html

 

Review sách