0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Công ti khởi nghiệp là giải pháp

28.05.2021

Theo một nghiên cứu kinh tế mới, gần như mọi tạo việc làm mới ở Mĩ (94%) trong ba thập kỉ qua đã tới từ các công ti khởi nghiệp công nghệ ít hơn năm năm tuổi. Những công ti mới này tạo ra trung bình ba triệu việc làm mới hàng năm, trong khi các công ti đã tồn tại thuộc bất kì kiểu hay kích cỡ nào đang giảm trung bình quãng một triệu việc làm mỗi năm. Vì nhiều công ti đã thiết lập bị phá sản, nhiều công ti khởi nghiệp mới đang nổi lên và thâu tóm thị trường.

Trên khắp thế giới, sau một thập kỉ kinh tế suy thoái, con số các công ti mới đang tăng lên và làm thay đổi lớn cho kinh tế toàn cầu trong những năm gần đây. Một nhà kinh tế viết: “Những công ti mới này là động cơ chính cho việc tạo ra việc làm, giải pháp cho suy thoái kinh tế của chúng ta, và là nền tảng cho thịnh vượng trong thế kỉ 21 này. Câu hỏi là chúng ta có thể làm được gì để tăng con số công ti khởi nghiệp và giải quyết tình trạng thất nghiệp?”

Theo nghiên cứu này, có hai điều làm cho các công ti “già” thất bại: Nhiều công ti dùng công nghệ lỗi thời, kinh doanh của họ không hiệu quả, không hiệu quả với chi phí cao và lợi nhuận thấp; việc quản lí của họ là theo chức năng rất tệ trong thị trường cạnh tranh vì họ không thể thay đổi được cách nghĩ của họ một cách tương ứng. Lí do nhiều công ti mới thành công là vì họ dùng công nghệ để tăng tính hiệu quả và hiệu lực và có người quản lí được giáo dục cao, người hiểu thị trường toàn cầu cũng như có tri thức tốt về công nghệ. Nghiên cứu này thấy rằng chướng ngại chính mà phần lớn các công ti khởi nghiệp gặp phải là thiếu người công nghệ có kĩ năng để làm tăng trưởng ngành công nghiệp. Để giải quyết vấn đề này, chính phủ phải ban hành chính sách yêu cầu rằng Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) phải được cho ưu tiên cao nhất trong hệ thống giáo dục quốc gia và làm tăng số người tốt nghiệp STEM để đáp ứng cho nhu cầu công nghiệp. (Nhiều nước, kể cả Ấn Độ và Trung Quốc đã giảm ngân quĩ cho giáo dục phi-STEM trong các trường quốc gia của họ, và chuyển việc cấp phát ngân quĩ hàng năm của họ cho lĩnh vực STEM). Để thúc đẩy tăng trưởng trong công ti khởi nghiệp công nghệ, chính phủ phải giảm việc quá nhiều qui chế và gánh nặng thuế để khuyến khích nhiều công ti khởi nghiệp hơn. Vì những công ti khởi nghiệp mới này đều mong manh, họ cần ít nhất ba điểm để ổn định trước khi họ có thể tạo ra nhiều việc làm hơn. Với vai trò được cho của họ là nguồn phát kiến then chốt và tạo việc làm, họ cần một chính sách toàn diện được thiết kế để trau dồi và nuôi dưỡng họ vì họ là khía cạnh quan trọng của nền kinh tế. Không có điều đó, đất nước có thể không có khả năng tạo ra đủ việc làm cần thiết để giải quyết vấn đề thất nghiệp.

Nghiên cứu này kết luận: “Mọi nước đều phải cải tiến giáo dục của nó, đặc biệt trong công nghệ vì đó là nhiên liệu của phát kiến. Mọi chính phủ đều phải ban hành các chính sách để thúc đẩy công ti khởi nghiệp và phát triển “vùng kinh tế đặc biệt” với khuyến khích thuế cho các công ti khởi nghiệp mới và nuôi dưỡng họ trong vài năm đầu thành lập để tăng trưởng kinh tế hỗ trợ cho thịnh vượng.”

—English version—

 

Startup company is the solution

According to a new economic research, almost all new job creation in the U.S. (94%) over the past three decades has come from technology start-up companies that are less than five year old. These new companies create an average of three million new jobs annually, while existing companies of any type or size are reducing an average of about one million jobs each year. As many established companies bankrupted, more new startup companies are emerging and capture the market.

All over the world, after a decade of economic recession, the number of new companies formation is increasing and change the global economy significantly in recent years. An economist wrote: “These new companies are the main engine of job creation, the solution to our economic recession, and the foundation for prosperity in this 21st century. The question is what can we do to increase the number of startups and solve the unemployment situation?”

According to the research, there are two things that caused “old” companies failed: Many are using obsoleted technologies, their business is inefficient, ineffective with high costs and low profits; their management is function badly in the competitive global market since they cannot change their mindset accordingly. The reason many new companies are successful because they are using technology to increase effectiveness and efficiency and having highly educated managers who understand global market as well as have good knowledge of technology. The research found that the major obstacle encountered by most startups is the shortage of skilled technology people to grow the industry. To solve this problem, government must issue policy requiring that Science, Technology, Engineering and Math (STEM) be given the highest priority in state education system and increase the number of STEM graduates to meet industry demand. (Many countries, including India and China already reducing funding for Non-STEM education in their state schools, and move their annual funding allocation to STEM fields). To promote growth in technology startups, government must reduce overregulation and tax burden to encourage more startups. Since these new startup companies are fragile, they need at least three to stabilize before they can create more jobs. Given their role as the key source of innovation and job creation, they need a comprehensive policy designed to cultivate and nurture them as they are an important aspect of the economy. Without that, the country may not be able to create enough jobs necessary to solve the unemployment problem.

The research concludes: “Every country must improve its education, especially in technology as it is the fuels of innovations. Every government must issue policies to promote startups and develop “special economic zones” with tax incentives for new startups and nurture them in the first few years of their establishment to grow the economy back to prosperity.”