0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Việc nóng cho sinh viên

11.01.2021

Cuộc khủng hoảng tài chính hiện thời đã tạo ra “nhận biết thực tế” trong các sinh viên về cơ hội việc làm.

Vài năm trước đây, sinh viên bao giờ cũng hỏi tôi về “việc làm được trả lương cao nhất” bây giờ họ hỏi tôi về “việc làm an toàn nhất” sẽ là gì hay việc làm đang có nhu cầu cao. Chìa khoá để tìm việc làm của tương lai là biết học cái gì và nhìn vào đâu.

Theo nghiên cứu của McKinsey & Co., gần 85% việc làm được tạo ra trong mười năm tới sẽ là “Công việc tri thức” bởi vì chúng được cần tới để hỗ trợ cho công nghệ thay đổi nhanh chóng. Bộ Lao động Mĩ nhận diện hệ thống mạng máy tính, viễn thông, kĩ nghệ phần mềm, quản lí hệ thông tin, y tế và chăm sóc sức khoẻ là những việc làm tốt nhất được dự phóng tăng trưởng bùng nổ trong mười năm tới. Với chăm sóc sức khoẻ và y tế, thị trường việc làm không cho dấu hiệu chậm lại nào. Dân số cao tuổi ở Mĩ và châu Âu sẽ mở ra nhiều cơ hội cho việc làm trong các tiện nghi hỗ trợ cuộc sống cho người cao tuổi, chăm sóc tại gia và những điều này tất cả đều đang phải mở rộng cực kì nhiều để đáp ứng nhu cầu. Có thiếu hụt trần trọng người nuôi dưỡng ở cả châu Âu và Mĩ và mỗi năm họ đều phải ban hành “phép làm việc” đặc biệt để đưa hàng nghìn người nuôi dưỡng từ các nước khác tới lấp vào nhu cầu này cho nên tôi nghĩ đây là nghề tốt cần nghiên cứu.

Theo Bộ Lao động Mĩ, hơn bẩy năm nữa, số việc làm trong miền công nghệ thông tin được dự kiến tăng 24% hơn gấp đôi tổng tỉ lệ tăng trưởng việc làm của bất kì lĩnh vực nào. Tuy nhiên, các việc làm này yêu cầu sự tổ hợp của việc “Doanh nghiệp và kĩ thuật” nơi mọi người phải có tri thức về cả hai miền để vận hành doanh nghiệp thành công. Lương trung bình cho mức tập sự ở Mĩ là quãng $70,000 có thể lên tới $120,000 cho những người có năm năm kinh nghiệm. Bộ Lao động Mĩ nói đây sẽ là nghể tăng trưởng nhanh nhất và an toàn nhất ít nhất là tới năm 2016 bởi vì việc áp dụng máy tính và mạng làm nảy sinh nhu cầu khẩn thiết về những người quản lí các hệ thống này. Ngườilàm kĩ nghệ phần mềm đặc biệt có nhu cầu cao trong nền kinh tế toàn cầu này bởi vì các công ti phải giữ chi tiêu về công nghệ để vẫn còn cạnh tranh. Để thu được nhiều nhất cho khoản đầu tư của họ, nhiều việc làm sẽ được khoán ra các nước ngoài để giảm chi phí.  Sau đây là các việc nóng đang có nhu cầu cao:

  1. Kiến trúc sư doanh nghiệp. Một trong những ưu tiên cao nhất cho nhiều công ti toàn cầu là hợp nhất và đơn giản hoá kết cấu nền của họ, điều yêu cầu kiến trúc và chuẩn toàn doanh nghiệp. Đây là việc làm mới có nhu cầu cao nhưng rất ít người có kĩ năng cho nên nhu cầu về họ sẽ rất cao trong tương lai thấy được trước mắt.
  2. Người phân tích doanh nghiệp/Kĩ sư yêu cầu. Công việc CNTT phải được gióng thẳng với doanh nghiệp và hỗ trợ cho các mục tiêu chiến lược doanh nghiệp. Việc làm này yêu cầu người phân tích doanh nghiệp có kĩ năng, kĩ sư yêu cầu, và người quản lí mối quan hệ. Những người làm việc thoải mái giữa doanh nghiệp và công nghệ. Vai trò này yêu cầu các kĩ năng mạnh về kĩ thuật và trao đổi.
  3. Chuyên gia an ninh mạng. Chuyên gia an ninh mạng sẽ vẫn còn có nhu cầu rất cao. Việc đưa ra các vụ có liên quan tới an ninh đại diện cho một trong những rủi ro doanh nghiệp lớn nhất, và việc xây dựng kết cấu nền, hệ thống và qui trình CNTT an toàn là mấu chốt.
  4. Dịch vụ web. Phần lớn các ứng dụng phần mềm sẽ được xây dựng trên kiến trúc dịch vụ Web. Những người có kinh nghiệm với SOAP, XML, .NET, sẽ được cần tới. Cầu sẽ có thể sẽ bỏ xa cung, đặc biệt trong vài năm tới.
  5. Lập trình nguồn mở. Linux và nguồn mở thu được đà mọi ngày và ngày càng nhiều sản phẩm đi theo con đường nguồn mở. Khối lượng đầu tư và vốn trí tuệ đang được rót vào trong phong trào nguồn mở là chưa hề có trước đây.
  6. Lập trình mau lẹ Agile. Xấp xỉ hai phần ba các tổ chức lớn đang chấp nhận dạng nào đó của các qui trình mau lẹ cho nỗ lực phát triển ứng dụng nội bộ của họ. Những cá nhân đã nắm các qui trình này và có kinh nghiệm trong tay sẽ có nhu cầu lớn.
  7. Chuyên gia tin tức doanh nghiệp. Các công ti phải thu thập dữ liệu khách hàng và thị trường và lưu giữ trong cơ sở dữ liệu của họ. Sự hội tụ bây giờ là vào việc biến tất cả những dữ liệu đó thành tri thức và dùng nó để làm tăng thu nhập, nắm nhiều thị phần hơn, và cải tiến tính sinh lời. Cần tri thức chuyên gia cùng với tin tức doanh nghiệp và công cụ phân tích để hoàn thành điều này và những kĩ năng này sẽ có nhu cầu cao.
  8. Chuyên gia mô hình hoá qui trình doanh nghiệp. Ưu thế cạnh tranh bằng CNTT được xây dựng quanh các qui trình doanh nghiệp mới phức tạp tăng dần và được tái kĩ nghệ. Khả năng mô hình hoá nhanh chóng và tự động hoá các qui trình doanh nghiệp đang trở thành nhu cầu tuyệt đối cho các tổ chức CNTT, và mọi người có kĩ năng và kinh nghiệm làm những nhiệm vụ này đều đang không có đủ cung cấp.

Như bạn có thể thấy từ trên, tất cả những việc này đều được dạy trong Kĩ nghệ phần mềm, Quản lí hệ thông tin và Khoa học máy tính. Lời khuyên của tôi cho bạn là: “Giáo dục tốt là sự bắt đầu tốt và bằng cấp là bước đầu tiên mở ra cánh cửa nào đó nhưng giáo dục không chấm dứt với bằng cấp. Nếu bạn muốn vẫn còn cạnh tranh, bạn sẽ cần thường xuyên cải tiến kĩ năng của mình, và giữ theo kịp với những thay đổi trong công nghiệp. Có bằng cấp không đảm bảo có việc nhưng bạn phải chứng minh tri thức của mình bằng thái độ và sự sẵn lòng nào đó để tiếp tục học. Bất kể năng lực nào, kinh nghiệm bạn có sẽ là nhân tố chính trong khả năng có việc của bạn. Bằng cấp trong khoa học máy tính là một điều nhưng năm năm làm việc như người phát triển phần mềm là hoàn toàn khác. Với sinh viên tốt nghiệp đại học, việc thiếu kinh nghiệm là nhân tố cản trở bởi vì nhiều danh sách việc làm yêu cầu một số năm kinh nghiệm nào đó, điều dường như là khó với những người đã dành toàn bộ bốn năm trong đại học. Vì làm việc vào mùa hè hay thực tập trong công nghiệp vẫn còn là khái niệm mới ở châu Á, tôi mạnh mẽ khuyên rằng bạn nên nói chuyện với các công ti phần mềm địa phương và tình nguyện làm việc cho họ với lương tối thiểu chỉ để thu được kinh nghiệm. Bạn sẽ thấy rằng đây là đầu tư tốt bởi vì bạn sẽ thu được nhiều tri thức hơn những người khác. Nếu bạn giỏi, các cơ hội là ở chỗ họ sẽ thuê bạn khi bạn tốt nghiệp.

Một khi bạn có những kĩ năng này, bạn sẽ tự tin hơn và tự tin là kĩ năng lớn để vào tình huống phỏng vấn. Nhiều sinh viên có thể học tốt trong trường nhưng không có khả năng diễn đạt bản thân mình một cách tự tin trong cuộc phỏng vấn. Tự tin không có nghĩa là bạn phải biết câu trả lời cho mọi câu hỏi nhưng nó có nghĩa là bạn không nên sợ khi bạn bắt gặp một câu hỏi về một chủ đề mà bạn không quen thuộc. Tự tin sẽ làm phát sinh đam mê và đam mê bao giờ cũng phản ánh rõ ràng trong phỏng vấn. Nếu công ti thấy rằng bạn là người đam mê về chủ đề kĩ thuật đặc thù, họ nhất định sẽ lưu ý đó là điểm tích cực bởi vì phần lớn những người đam mê đều là những người có hiệu năng cao, họ yêu điều họ làm và họ là những công nhân lí tưởng cho bất kì công ti nào.

Điều tốt nhất tiếp đó bạn có thể đem tới cuộc phỏng vấn việc làm là chứng minh kĩ năng của bạn. Bạn có thể nói về ngôn ngữ lập trình hay số điểm bạn nhận được trong trường nhưng nếu bạn có thể đưa ra một ví dụ chắc chắn về những kĩ năng đó, bạn sẽ làm nhiều điều tốt hơn. Trong lĩnh vực phần mềm, việc tóm tắt một chương trình bạn đã viết trong trường, việc phát triển web hay thiết kế bạn đã làm; một công cụ phần mềm bạn đã tạo ra cho dự án capstone đều là vô giá. Khía cạnh trực quan là quan trọng – dù nó là bản in ra, ảnh màn hình, hay đề mô sống – những tài sản như vậy sẽ chứng minh cho công ti về kĩ năng của bạn và rõ ràng phân biệt bạn với những người khác, người chỉ đưa ra được bằng cấp.

—-English version—-

 

The current financial crisis has created “reality awareness” among students on the job opportunities. Few years ago, students always asked me about the “highest paying jobs” now they asked me about what would be the “safest jobs” or jobs that are in high demand. The key to finding the jobs of the future is to know what to study and where to look.

According to the research of McKinsey & Co., nearly 85% of jobs created in the next ten years will be “Knowledge works” because they are needed to support the fast changing technologies. The U.S. Department of Labor identifies Computer network systems, Telecommunications, Software engineering, Information system management, Medical and healthcares as the best jobs projected to grow explosively in the next ten years. For Health care and Medical, the job market shows no signs of slowing. A large aging population in the U.S and Europe will open up more opportunities for jobs in senior assisted-living facilities, nursing homes and these things are all going to have to expand tremendously to meet demand. There is a critical shortage of nurses in both Europe and the U.S and each year they have to issue special “work permits” to bring in thousand of nurses from other countries to fill the needs so I think this is a good occupation to study.

According to the U.S Department of Labor, over the next seven years, the number of jobs in the information-technology area is expected to grow 24% more than twice the overall job-growth rate of any fields. However, these jobs requires a combination of “Business and technical” work where people must have knowledge of both areas to operate the business successfully. The median salary is for entry-level in the U.S is around $70,000 that could go to $120,000 to people with five years of experiences. The U.S Bureau of Labor Statistics says this will be the fastest growing and most secure occupations through at least 2016 because the application of computers and networks has resulted in an urgent need for people to manage these systems. Software engineering people are especially in high demand in this global economy because companies must keep spending on technology to stay competitive. To get the most for their investments, many jobs will be outsourced overseas to reduce costs.  Following are the hot jobs in high demand:

  1. Enterprise architects. One of the top priorities for many global companies is to consolidate and simplifying their infrastructures which requires an enterprise wide architecture and standards. This is a new and high demand jobs but very few people have so demand for them will be very high for the foreseeable future.
  2. Business analysts/Requirements Engineers. IT works must be aligned with the business and supports strategic business objectives. This job requires high skilled business analysts, requirements engineer, and relationship managers. People who comfortably work between business and technology. This role requires strong technical and communication skills.
  3. Network Security Specialists. Security specialists will remain in very high demand. Exposure to security related incidents represents one of the largest business risks, and building secured IT infrastructures, systems, and processes is critical.
  4. Web services. Most software applications will be built on Web services architecture. People with SOAP, XML, .NET, experience will be needed. Demand will likely to outstrip supply, especially during the next several years.
  5. Open source programming. The Linux and open source gains momentum every day as more and more products go the open source route. The amount of investment and intellectual capital that is being poured into the open source movement is unprecedented.
  6. Agile programming. Approximately two-thirds of large organizations are adopting some form of agile processes for their internal applications development efforts.  Those individuals who have embraced these processes and have hands-on experience will be in great demand.
  7. Business intelligence specialists. Companies must collecting customer and market data and store in their databases. The focus now is on turning all of that data into knowledge and using it to increase revenues, capture more market share, and improve profitability. It takes expertise with business intelligence and analytic tools to accomplish this and these skills will be in high demand.
  8. Business process modeling specialists. Competitive advantage with IT is built around re-engineered or increasingly complex new business processes. The ability to quickly model and automate business processes is becoming an absolute necessity for IT organizations, and people with the skills and experience to do these tasks are in short supply.

As you can see from above, all these jobs are taught in Software Engineering, Information System Management and Computer Science programs. My advice to you is: “A good education is a good start and a degree is the first step that opens some door but education does not end with the degree. If you wish to remain competitive, you will need to constantly improve your skills, and keep up with the changes in the industry. Having a degree does not guarantee a job but you must demonstrate your knowledge with certain aptitude and a willingness to continue learning. Regardless of qualifications, the experience that you have will be a major factor in your employability. A degree in computer science is one thing but five years working as a software developers is quite another. For university graduates, the lack of experience is a hampering factor because many job listings require a certain number of years of experience, which may seem difficult to those who have dedicated their entire four years in the university.  Since working in the summer or internship in the industry is still a new concept in Asia, I strongly recommend that you talk to local software companies and volunteer to work for them with minimum pay just to gain experience. You will see that this is a good investment because you will gain more knowledge than others. If you are good, chances are that they will hire you when you are graduated.

Once you have the skills, you will be more confidence and confidence is a great skill to have in an interview situation. Many students may do well in school but do not have the ability to express themselves confidently during the interview. Confidence does not mean you have to know the answer to every question but it does mean that you should not be afraid should you come across a question in a subject with which you are unfamiliar. Confidence will breed passion and passion always reflects clearly in the interview. If the company sees that you are passionate about a particular technical subject, they will definitely note that as positive because most passionate people are high performance people, they love what they are doing and they are ideal workers for any company.

The next best thing you can bring to a job interview is a demonstration of your skills. You could talk about a programming language or a number of grades that you received in school but if you can demonstrate a solid example of those skills, you will do much better. In the software field, a summary of programs that you wrote in school, a web development or design that you did; a software tool that you created for a capstone project are invaluable. The visual aspect is important – whether it is printouts, screenshots, or live demonstrations – such assets will demonstrate to the company about your skills and clearly distinguish you from others who only show up with a degree.