0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Chuyện người phụ nữ dành cả năm để làm việc tử tế cho người lạ

19.02.2020

Sách "Tử tế đáng giá bao nhiêu" hướng dẫn thực hành sống tử tế, qua đó giúp bạn đọc tìm thấy niềm tin và hạnh phúc trong những điều nhỏ bé.

Thế giới có vẻ như không lúc nào hết hỗn loạn với các vấn đề chiến tranh, dịch bệnh, xung đột, nạn đói, môi trường bị phá hủy, các động vật có nguy cơ bị tuyệt chủng... Con người sống ở thời nào cũng tự thấy các hỗn loạn trên đều đang ở đỉnh điểm. Vậy điều gì mang đến cho con người niềm tin và sự cứu rỗi? Đó có lẽ là lòng tử tế.

Từ suy luận đó của mình, Bernadette Russell (tác giả người Anh) đã bắt đầu thực hành lối sống tử tế trong 366 ngày với tôn chỉ ban đầu: “Mỗi ngày làm một việc tốt cho một người lạ”. Cuốn sách Tử tế đáng giá bao nhiêu của Bernadette Russell cũng ra đời từ đó.

Sách được viết nhằm hướng dẫn thực hành sống tử tế bằng những bài viết ngắn gọn và đơn giản. Với cuốn sách nhỏ này, tác giả đã góp thêm tiếng nói để lan tỏa những điều tốt đẹp giúp người đọc tìm thấy niềm tin và hạnh phúc trong những điều nhỏ bé.

Trước khi tốt với người, hãy tự tốt với mình

Khi bạn đối xử tốt với ai đó, bạn cảm thấy có một sự kết nối giữa mình và họ, bắt đầu hình thành một mối quan hệ gần gũi và tích cực, cả người cho và người nhận đều cảm thấy vui vẻ và hài lòng. Có thể bạn luôn nghĩ để sống tử tế ắt phải làm điều gì đó to tát, vĩ đại cho nhân loại, chắc bản thân mình không đủ khả năng và tài năng để thực hiện. Bernadette Russe lại nghĩ khác, dù bạn là ai, nếu bạn muốn bạn đều có thể là người tử tế trong khả năng của mình.

Hãy học cách tử tế với chính bản thân mình, hãy tập yêu thương và trân trọng chính con người mình và làm cho mình hạnh phúc. Bởi vì khi bạn hạnh phúc bạn mới đủ bao dung và yêu thương trao tặng năng lượng đó đến người khác được.

Bernadette Russell mách nhỏ bạn hãy có một cuốn sổ tay hạnh phúc, mỗi ngày dành 10 phút để viết ra những điều mình cảm thấy vui như: Được ăn một món ngon, nhìn thấy một bông hoa đẹp trên đường hoặc được ngủ nướng trên giường ngày chủ nhật... Một việc cần thiết nữa là hãy yêu dung mạo của bạn bằng cách đứng trước gương và liệt kê 10 điểm bạn thích nhất về bản thân, ví dụ: Mái tóc, đôi lông mày, bàn tay, làn da...

Hãy luôn nhắc về những ưu điểm của mình để luôn thấy tự tin, hãy nuông chiều bản thân một chút để cảm thấy vui và tràn đầy năng lượng.

Trân trọng người thân của mình là cách sống tử tế. Người thân là những người yêu thương ta vô điều kiện, chính vì lẽ đó trong ứng xử hàng ngày, chúng ta thường không chú trọng vào việc làm cho họ vui. Đừng để thiếu sót này xảy ra hàng ngày, hàng tuần mà hãy dành thời gian cho nhau như: Gọi điện trò chuyện, lúc nào sắp xếp được hãy gặp nhau, cùng ăn uống và lắng nghe nhiều hơn từ người thân. Đặc biệt, thường xuyên thể hiện sự quan tâm và tình yêu thương của mình dành cho người thân, đừng chỉ suy nghĩ và để yêu thương trong lòng.

Tử tế với cả người lạ

Cần tử tế ngay cả với người lạ vì có thể chỉ một hành động nhỏ nào đó của bạn có thể thay đổi cuộc đời của một con người. Sự giúp đỡ của bạn có thể khiến cuộc sống của ai đó dễ chịu hơn, và rồi những người xung quanh người đó sẽ có được ảnh hưởng tốt.

Ngoài ra, đừng quên tử tế và có trách nhiệm với môi trường, tử tế với công việc của mình, tử tế với cộng đồng nơi bạn đang sinh sống, ứng xử tử tế trên mạng xã hội...

Tâm lý của người vừa bắt đầu bước vào lối sống tử tế thường rất hồ hởi. Họ sẵn sàng tiêu tốn nhiều tiền để giúp đỡ người khác, để mua nhiều quà và cho đi rất nhiều tiền. Việc làm đó khá hiệu quả nhưng nó sẽ nhanh chóng khiến bạn cháy túi. Với kinh nghiệm một người đã thực hành làm người tử tế, Bernadette Russell khuyên bạn sáng tạo hơn để có thể làm việc tốt mà không mất tiền, có nhiều niềm vui, có nhiều cách vui để làm việc tốt.

Chuyen nguoi phu nu danh ca nam de lam viec tu te cho nguoi la hinh anh 2 thumb.jpg

Tác giả Bernadette Russell

Bạn có thể tặng bớt những món đồ mà mình ít dùng đến, hành động này giúp cho nhà cửa của bạn thoáng đãng, rộng rãi hơn mà người được bạn tặng đồ dùng sẽ cảm thấy vui hơn. Quan trọng hơn, vật dụng mà bạn tặng đi sẽ hữu dụng hơn trong nhà người khác.

Hãy tặng những món quà do chính bạn tự làm, nếu bạn nấu ăn ngon hãy trổ tài; nếu bạn biết vẽ tranh, hãy tặng một bức tranh; nếu bạn biết thêu, đan thì hãy tặng sản phẩm của mình hoặc nếu bạn thích trồng cây hay trao tặng nhau cây con chiết từ trong vườn nhà.

Thực hành tất cả gợi ý trên để đảm bảo rằng bạn sẽ luôn là người tử tế ngay cả lúc bạn giàu có hoặc khó khăn.

Sống tử tế là một quá trình, đòi hỏi bạn phải luyện tập hàng ngày. Tử tế là học cách tha thứ và yêu thương bản thân mình cũng như người khác. Tử tế đòi hỏi chúng ta phải dũng cảm để cởi mở, nghĩ tốt về bản thân và những người xung quanh. Việc nhìn thấy và tìm kiếm những điều tốt đẹp ở con người cũng đòi hỏi sự can đảm nhưng đồng thời cũng có thể rất vui, nó khiến cuộc sống của chúng ta tràn ngập những điều kỳ diệu, giúp bạn nhìn thấy thế giới này với một màu sắc đẹp đẽ và trong sáng hơn.

Bernadette Russell là tác giả kiêm người kể chuyện sống, làm việc tại Deptford, Anh. Cô và Garette Brierley là đồng giám đốc của tổ chức nghệ thuật White Rabbit. Cô là người dàn dựng các chương trình biểu diễn cho các tổ chức, trong đó phải kể đến Nhà hát Quốc gia, Trung tâm Nghệ thuật Southbank, Nhà hát Birmingham Rep.

Năm 2015, Bernadette Russell được Trung tâm Nghệ thuật Southbank bầu chọn là “Người tạo nên sự thay đổi” nhờ Dự án 366 Ngày sống tử tế.

Theo news.zing.vn

 

Review sách