0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Review sách

Đàn ông, đàn bà cần thấu hiểu để hạnh phúc bên nhau

03.03.2021

Cuốn sách của tiến sĩ John Gray giúp bạn đọc nắm chắc hạnh phúc thời hiện đại và trở thành vợ, chồng thấu hiểu lẫn nhau.

Vai trò đàn ông, phụ nữ trong gia đình dần thay đổi nhưng cả hai không nhận thức được. Đó là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến tỷ lệ ly hôn có xu hướng không ngừng gia tăng. Vậy làm thế nào để các cặp luôn hạnh phúc bên nhau trong thời đại mới?

Tiến sĩ John Gray, người dành cả đời mình với 35 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giao tiếp và gìn giữ các mối quan hệ, sẽ cho bạn câu trả lời trong cuốn sách Đàn ông sao Hỏa, đàn bà sao Kim - Hạnh phúc bên nhau.


Từ xưa đến nay, nhắc đến tiêu chuẩn người đàn ông thành công vẫn chỉ gói gọn trong sự nghiệp, tài chính, chức vị… Nhất là trong xã hội Á đông, quan niệm đàn ông chí nên ở bốn phương, nghĩa khí ngút trời, xây dựng sự nghiệp vẻ vang. Định nghĩa về người đàn ông thành công không bao gồm vun đắp hôn nhân, thương vợ yêu con. Họ quen vươn ra bên ngoài chứ chẳng buồn quan tâm, chăm lo chuyện trong nhà.

Vai trò đàn ông - phụ nữ trong thời đại mới

 

Phụ nữ dù cho có năng lực như thế nào, chức cao đến đâu, cố gắng làm việc ra sao, chỉ cần không chăm lo tốt cho con cái, không quán xuyến tốt gia đình thì bao công lao trong công việc đều đổ sông đổ biển cả. Nhưng bây giờ, mọi chuyện đã khác.

Phụ nữ hiện đại không gói gọn bản thân trong việc sinh con, vun vén gia đình. Họ dần khẳng định vị thế, sự nghiệp không thua đàn ông. Đàn ông cũng không còn đơn giản lo lắng, chu cấp về mặt kinh tế nữa mà phải góp lửa giữ gìn mái ấm gia đình.

Mâu thuẫn xảy ra trong mối quan hệ nam, nữ hay tỷ lệ ly hôn ngày một gia tăng vì cả hai giới chưa thức thời, nhận ra vai trò mới của họ trong xã hội hiện đại. Quan niệm “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” đã không còn chuẩn xác trong hôn nhân hiện đại.

Phụ nữ ngày càng tất bật với nhiều vai trò, còn đàn ông bắt đầu choáng váng, lạ lẫm khi mình cũng phải lăn xả vào bếp, chăm con cái, duy trì tình yêu và sự gắn bó trong hôn nhân. Sự thay đổi thời đại đòi hỏi mỗi người cần điều chỉnh nếp nghĩ, cách sống của bản thân sao cho phù hợp.

Cuốn sách Đàn ông sao Hỏa, đàn bà sao Kim với chủ đề Hạnh phúc bên nhau phù hợp với phái mạnh lẫn phái yếu để nhận ra vai trò mới của nhau trong cuộc sống hiện đại. Từ đó, chúng ta tự cân chỉnh cái “tôi”, học cách phân chia công việc trong gia đình, giải mã suy nghĩ đối phương qua ngôn ngữ, hành động cụ thể, tránh những cuộc cãi vã không cần thiết hay chuyện bé xé ra to thường thấy.

 

Nhiều đôi chia tay nhau chỉ vì mỗi ngày đều lời qua tiếng lại bởi những chuyện vặt vãnh. “Ngày hôm nay của anh như thế nào?”, có rất nhiều cô vợ đánh hơi thấy điểm bất ổn của chồng mình ngay từ khi anh bước vào nhà.

Giải mã ngôn ngữ của nhau

Trái với mong đợi của người vợ về việc mình sẽ trở thành nơi để chồng tâm sự thì chỉ nhận được câu trả lời cộc lốc từ chồng: “Không có gì”. Hoặc là “Em không nên lo lắng về việc đó”.

Ngay lập tức, người vợ nổi giận: “Tại sao là vợ chồng mà anh ấy lại không muốn chia sẻ với mình? Sau đó người vợ trở nên khó chịu, tủi thân và vô tình khiến căng thẳng của chồng thêm nghiêm trọng".

Tiến sĩ John Gray giải mã ngôn ngữ trên: “Em không nên lo lắng việc đó”, nghĩa là “anh lo cho em, anh ở đây là để giúp em chứ không phải tăng thêm gánh nặng”.

Phụ nữ có thể vượt qua căng thẳng và mệt mỏi trong cuộc sống nếu nhận được nguồn động viên, hỗ trợ tinh thần từ gia đình. Đây là điều mà nơi làm việc họ không có được. Qua trò chuyện, phụ nữ sẽ dần thoát khỏi ám ảnh và xác định rõ mấu chốt vấn đề từ đó tìm ra hướng giải quyết.

Tuy nhiên, hầu hết nam giới không nhận ra rằng giãi bày là cách để phụ nữ giũ bỏ mọi vướng mắc trong ngày. Và khi nghe những khúc mắc vợ kể, người chồng lại tự đặt ra cho mình nhiệm vụ giải quyết.

Ví dụ khi nghe vợ than thở về việc nhà cửa, thực lòng, cô ấy chỉ muốn tâm sự cùng chồng nỗi thất vọng, bởi vì không làm tròn bổn phận người vợ, người mẹ trong gia đình. Cô chỉ muốn được anh lắng nghe, chia sẻ. Chồng thì lại hiểu nhầm rằng: “Mình phải lo kiếm tiền nhiều hơn để mua nhà to cửa đẹp, đàng hoàng mới mong vợ mình vui vẻ”.

Tiến sĩ John Gray cho rằng căn nguyên đến từ sự khác biệt giới tính, rằng phụ nữ cần được chia sẻ, lắng nghe, vỗ về khi gặp vấn đề căng thẳng. Đàn ông thì ngược lại, càng mệt mỏi áp lực công việc, về nhà, họ càng muốn yên tĩnh. Chính vì vậy, chương nghệ thuật hỗ trợ cảm xúc trong cuốn sách thực sự là chiếc chìa khoá vàng để mở ra cánh cửa nội tâm của nhau và khám phá bí mật khiến cả hai đều có cảm giác thoải mái.

Ví dụ, người vợ muốn chồng đáp ứng mong muốn, cần học cách diễn đạt thay vì ra lệnh hay cằn nhằn, than khóc, kể khổ. Người chồng nhận ra bản thân không cần phải đáp lời vợ, chỉ cần thực sự lắng nghe, đồng cảm với những lời vợ nói là đủ rồi.

Tại sao đàn ông cần phải đọc Hạnh phúc bên nhau? Vì nam giới cần hiểu rằng, một người đàn ông trân trọng, biết ơn và có trách nhiệm với gia đình mới có tư cách để nói về thành công.

Trong bài phát biểu chia tay Nhà Trắng, ông Obama đã cảm ơn vợ mình là bà Michelle với giọng vô cùng yêu thương: “Trong 25 năm qua, em không chỉ là vợ tôi, là mẹ các con tôi, mà còn là người bạn tốt nhất của tôi. Em phải gánh vác trách nhiệm không phải do em giành lấy nhưng sự duyên dáng, dũng khí và khiếu hài hước của em đã đóng một dấu ấn riêng cho thân phận ấy. Dù là tổng thống cũng sẽ hết nhiệm kỳ, còn vị trí cha, chồng là vai trò cả đời”.

Cuốn sách Đàn ông sao Hỏa, đàn bà sao Kim - Hạnh phúc bên nhau giúp bạn đọc nắm chắc hạnh phúc thời hiện đại và trở thành người vợ, người chồng thấu hiểu lẫn nhau.

- Theo zingnews.vn -

 

Đàn ông sao Hỏa - Đàn bà sao Kim: Hạnh phúc bên nhau

Thu gọnXem thêm

Cuốn sách Đàn ông sao Hỏa, đàn bà sao Kim - Hạnh phúc bên nhau giúp bạn đọc nắm chắc hạnh phúc thời hiện đại và trở thành người vợ, người chồng thấu hiểu lẫn nhau.

Xem thêm

Review sách