0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Review sách

Đi tìm năng lượng bình yên trong mỗi người

22.05.2020

Chỉ khi nào tâm hồn không còn khắc khoải mong cầu hay chống đối, chấp nhận và tùy thuận mọi hoàn cảnh, ta mới nếm được chất liệu bình yên và hạnh phúc chân thật.

Đức Phật từng khẳng định: “Nhất thiết duy tâm tạo” - tâm ta như thế nào thì ta sẽ cảm nhận thế giới xung quanh như thế ấy. Đẹp - xấu, cao - thấp, sang - hèn, thuận nghịch… vốn không phải bản chất của thực tại. Tất cả đều do tham - sân - si của con người dệt lên.

Khi được thỏa mãn những mong muốn của mình, ta nghĩ cuộc đời rất tươi đẹp. Còn khi mọi thứ diễn ra trái nghịch với những nguyện vọng của mình, ta cho rằng cuộc đời thật đáng chán.

Trong khi đó, vạn sự vạn vật trên thế gian này và cả vũ trụ bao la đều vận hành theo nguyên tắc rất tự nhiên: Nhân quả và duyên sinh. Nó không chiều chuộng ai, cũng không có ý ghét bỏ ai. Chỉ tại ta quá tham lam. Khi nó thuận với ta thì ta mừng rỡ mà không hề ngạc nhiên và từ khước; còn khi nó nghịch với ta thì ta lại hốt hoảng và chống đối.

Di tim nang luong binh yen trong moi nguoi hinh anh 1 thumb_R_1.jpg

Khi nào ta chuyển hóa những năng lượng mong cầu không cần thiết, ta mới tìm được bình an. Tranh minh họa.

Cho nên, khi nào ta chuyển hóa được những năng lượng mong cầu và chống đối không cần thiết ấy, trả lại bản chất tĩnh lặng mầu nhiệm của tâm hồn, ta sẽ thấy thế giới xung quanh mình thật bình yên - rất dễ thương và rất đáng giữ gìn.

Từ tuệ giác sâu sắc, đức Phật cũng từng nhấn mạnh: “Tâm bình thế giới bình”. Dù thế giới xung quanh ta còn nhiều xáo động, nếu tâm ta bình yên, sẽ không bị nó làm cho xáo động theo.

Trái lại, năng lượng bình yên trong ta sẽ lên đường xâu kết với những năng lượng bình yên khác đang bàng bạc khắp nơi trên thế giới. Đến khi hội đủ điều kiện, nó sẽ trở thành hiệu ứng vĩ đại - thế giới bình yên.

Thật ra, vạn vật trên khắp hành tinh vốn rất bình yên, chỉ có con người mới không bình yên và đã làm đảo lộn mọi thứ. Nhưng bản chất con người cũng rất bình yên, chỉ vì họ đã để cho những năng lượng tham cầu và chống đối lấn át đi vẻ tự nhiên hiền hòa mà trời đất đã ban tặng.

Cho nên, không ai có thể làm cho mọi người trên thế giới này bình yên được cả, đó là vấn đề của mỗi người. Tuy nhiên, năng lượng bình yên trong mỗi người có tính tương tác rất lớn. Nó sẽ giúp cho điều kiện đi tới sự bình yên trong mọi người dễ dàng xảy ra. Vì vậy, năng lượng bình yên của mỗi người luôn rất cần thiết cho gia đình, xã hội, thế giới, và cả vũ trụ nữa.

Di tim nang luong binh yen trong moi nguoi hinh anh 2 Hieu_trai_tim_R.jpg

Sách Hiểu về trái tim.

Quả thật, chỉ khi nào tâm hồn ta không còn những khắc khoải mong cầu hay chống đối, chấp nhận và tùy thuận mọi hoàn cảnh, thì ta mới nếm được chất liệu bình yên và hạnh phúc chân thật.

Trong giai đoạn ban đầu, nếu thấy khó giữ tâm trước những hoàn cảnh quá trái nghịch, ta hãy tạm thời tìm cho mình một không gian đủ an ổn để tịnh dưỡng tâm hồn.

Khi tâm hồn đã thật sự bình yên, những phiền não đã lắng đọng và chuyển hóa thì ta cứ mạnh dạn tiếp xúc trở lại với mọi hoàn cảnh, mọi đối tượng.

Cho nên, nếu biết tâm bình yên chắc chắn cảnh sẽ bình yên thì ta chỉ nên giữ gìn tâm mình mà không cần phải đuổi theo cảnh. Bởi cảnh bình yên mà tâm ta chưa bình yên, ta cũng chẳng thấy nó bình yên.

Tùy thuận theo hoàn cảnh
Không buộc theo ý mình. Giữ tâm không giữ cảnh. Tâm bình cảnh cũng bình.

 

Theo Zingnews

HIỂU VỀ TRÁI TIM

Thu gọnXem thêm

Hiểu về trái tim gồm 50 bài viết tâm lý trị liệu, được trình bày dễ hiểu, thực tế, nhưng cũng sâu sắc với 50 chủ đề tâm lý. Đặc biệt, mỗi một chủ đề được thiền sư Minh Niệm gói gọn trong hai từ như: Khổ đau, Hạnh phúc, Tình yêu, Tức giận, Ghen tuông, Ích kỷ, Tham vọng, Thành thật, Nghi ngờ, Lo lắng…

Xem thêm

Review sách