0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Đọc đúng sách giúp mở rộng tư duy: 5 cuốn sách ý nghĩa, thiết thực nên đọc trong năm 2021

03.03.2021

Năm 2020 đã qua đi với nhiều biến động vì đại dịch Covid-19. Bên cạnh những thành công đạt được, có lẽ trong chúng ta, ai cũng đang có những khó khăn cần giải quyết, thậm chí là những vực thẳm phải vượt qua. 5 cuốn sách dưới đây là một gợi ý không tồi dành cho bạn!

Hãy Chọn Một Cách Sống - Câu chuyện làm lại cuộc đời ở tuổi 35

Hãy Chọn Một Cách Sống chia sẻ về chuyện đời và những bài học sống của Og Mandino - người đàn ông từng chạm đến "điểm đáy" của cuộc đời ở ngưỡng tuổi 35, nhưng đã vực dậy và trở thành một trong những tác giả truyền cảm hứng nổi tiếng nhất.

Cuốn sách được chia thành 2 phần. Phần đầu, Og Mandino tự sự về những bi thương xảy đến trong cuộc đời mình, khiến ông trở thành một người thất bại, nghiện rượu và túng quẫn; và hành trình hóa giải nghịch cảnh để trở thành chủ tịch tạp chí Success Unlimited, người đầu tiên được trao huy chương Napoleon Hill, cũng như là một cây bút truyền cảm hứng lừng danh.

Phần hai - phần chính của cuốn sách - đề cập đến 17 thói quen tốt chúng ta cần có, hay 17 "luật chơi" để giành lấy một cuộc sống tốt đẹp, ý nghĩa và bình an. Ví dụ: "Hãy sống trọn ngày hôm nay", "Hãy chào đón ngày mới bằng một nụ cười" hay "Đừng ngoái lại nhìn những thất bại quá lâu"... Thông qua đó, Og Mandino muốn nhắn nhủ rằng, mỗi trắc trở trong cuộc đời chính là một thử thách mà Thượng đế mang đến, nhiệm vụ của bạn chính là tìm trong đấy "những hạt mầm của cái tốt".

Hãy Chọn Một Cách Sống đã được dịch ra hơn 25 ngôn ngữ khác nhau và nằm trong top những sách self-help bán chạy nhất theo The New York Times.

Thiết Kế Một Cuộc Đời Đáng Sống - Cẩm nang "tái cấu trúc" cuộc đời

Nếu bạn cảm thấy mình đang bị "mắc kẹt" trong một công việc không vừa ý, một mối quan hệ không còn bền vững hay thậm chí là một sự vô định - không biết mình nên làm gì, hãy cầm trên tay cuốn sách Thiết Kế Một Cuộc Đời Đáng Sống.

Thiết Kế Một Cuộc Đời Đáng Sống được xem như một cẩm nang, giúp bạn xây dựng hoặc "tái cấu trúc" lại cuộc đời mình. "Cuộc sống hiện thời chỉ là một trong nhiều cuộc sống mà ta có thể chọn", Bill Burnett và Dave Evans - những chuyên gia thiết kế sản phẩm đến từ Đại học Stanford - ghi trong cuốn sách. Hai tác giả nhắc nhở độc giả: Ta hoàn toàn có thể thiết kế lại và sống một cuộc đời hoàn toàn khác, nếu như bạn đang cảm thấy không hài lòng với chính nó của hiện tại.

Cuốn sách bàn về 5 kiểu tư duy mà chúng ta cần có để thiết kế lại cuộc sống, bao gồm: "Tính hiếu kỳ", "Thiên hướng hành động", "Tái định dạng nhận thức", "Nhận thức đúng đắn", và "Sự cộng tác thiết yếu".

Có một công thức mà Bill Burnett và Dave Evans muốn bạn đọc ghi nhớ: "Tìm kiếm vấn đề + Giải quyết vấn đề = Bản thiết kế cuộc sống hoàn hảo". Tuy nhiên, các tác giả cũng nhấn mạnh "Quyết định xem nên giải quyết vấn đề nào có lẽ là một trong những quyết định quan trọng nhất bạn cần phải đưa ra, bởi vì người ta có thể mất hàng năm trời, thậm chí cả một quãng đời, chỉ để giải quyết sai vấn đề".

Để giúp công cuộc tái cấu trúc cuộc đời dễ dàng hơn, các tác giả đã tạo ra những "Thước đo" và "Bảng đánh giá" để bạn đọc có thể tự đánh giá về vấn đề của mình; Những niềm tin sai lệch mà hầu hết tất cả chúng ta đều mắc phải khi nhận định về tình trạng của bản thân; Cách tái định dạng nhận thức và cách giải quyết từng vấn đề… Để đến cuối cùng, bạn sẽ cảm nhận được ý nghĩa và hạnh phúc trọn vẹn của cuộc sống.

Đào Thoát Khỏi Mê Cung - Câu chuyện kinh điển về thích nghi với biến động

Là tác phẩm kinh điển với hơn 28 triệu bản được bán ra, Đào Thoát Khỏi Mê Cung chỉ dẫn bạn đọc cách thích ứng với những biến động xảy ra quanh mình.

Đây là câu chuyện ngụ ngôn về về hành trình thoát khỏi mê cung để đi tìm thức ăn (pho mát) của Ù Lì - nhân vật đại diện cho những cá nhân cứng đầu, bảo thủ; và Hy Vọng - nhân vật đại diện cho những người sẵn sàng vứt bỏ những niềm tin đã không còn chuẩn xác để thích nghi với những biến động thời đại.

Đọc đúng sách giúp mở rộng tư duy: 5 cuốn sách ý nghĩa, thiết thực nên đọc trong năm 2021 - Ảnh 1.

Nếu Ù Lì không chịu thay đổi niềm tin để đi tìm những kho pho mát mới, cậu có thể sẽ phải chết vì đói. Cũng như chúng ta, nếu mọi thứ xung quanh đang đổi thay nhưng ta vẫn mãi tin vào những quan điểm đã cũ, có lẽ ta sẽ sớm bị đào thải.

Xuyên suốt câu chuyện, Ù Lì và Hy Vọng dẫn dắt độc giả qua từng bước chuyển đổi niềm tin: Cứ bám vào những niềm tin cũ sẽ không thể nào dẫn chúng ta tới được kho pho mát mới, Điều ta tin không tạo nên con người ta, ta mới là người chọn điều mình tin… Đào Thoát Khỏi Mê Cung giúp bạn đọc trút bỏ những niềm tin cũ, vượt khỏi bế tắc để thích nghi tốt hơn với thay đổi.

Tìm Bình Yên Giữa Vạn Biến - Oola - Tìm điểm cân bằng trong cuộc sống

Bạn đang cảm thấy cuộc đời không ngừng vùi dập mình, những khó khăn cứ liên tục kéo đến, và bạn dường như bế tắc trong mớ hỗn độn? Tìm Bình Yên Giữa Vạn Biến - Oola có thể giúp bạn tìm lại sự cân bằng.

Cuốn sách kể về hành trình thoát khỏi vực thẳm để tìm đến sự cân bằng trong cuộc sống của chính tác giả Dave Braun nhờ vào những bí quyết Oola từ Troy Amdahl - người bạn thân và cũng là đồng tác giả của cuốn sách. Oola được định nghĩa là một cảm giác tuyệt vời nhất, hoặc cũng có thể được xem là đích đến của cuộc đời, diễn ra khi ta đạt được ngưỡng cân bằng 7F - đại diện cho 7 khía cạnh trong cuộc sống: Fitness (sức khỏe), Finance (tài chính), Family (gia đình), Field (công việc), Faith (đức tin), Friends (bạn bè) và Fun (Niềm vui).

Đọc đúng sách giúp mở rộng tư duy: 5 cuốn sách ý nghĩa, thiết thực nên đọc trong năm 2021 - Ảnh 2.

Tìm Bình Yên Giữa Vạn Biến - Oola gồm 5 phần: Giới thiệu về Oola, 7 chữ F của Oola, Chướng ngại Oola (những điều kìm hãm bạn đạt Oola), Chất xúc tác Oola (những điều thúc đẩy bạn đạt Oola) và Ba bước đến với cuộc sống Oola. Xuyên suốt cuốn sách, độc giả sẽ được dẫn dắt đi từ định nghĩa của cuộc sống cân bằng đến các bí quyết vượt qua những khó khăn trong từng khía cạnh cuộc sống, cuối cùng là 3 bước đơn giản dẫn tới cuộc sống Oola.

"Ai cũng muốn tạo dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn, và Oola chính là phương pháp. Oola là một nguồn cảm hứng đầy thú vị", tác giả của loạt sách Chicken Soup For The Soul - bình luận về cuốn sách. Với những câu chuyện minh họa đến từ thực tế và lời kể chân thật, các tác giả nhắc nhở chúng ta thông điệp quan trọng: Bất kể bạn là ai, làm được gì, và không làm được gì, thì bạn đều xứng đáng có được Cuộc sống Oola.

Bước Vào Cửa Hiệu Nhiệm Màu - Đón nhận phép màu từ những nỗi đau

Cuốn sách kể về cuộc đời của chính tác giả, bác sĩ phẫu thuật thần kinh James R. Doty. Trải qua tuổi thơ đầy rẫy bất hạnh: cha nghiện rượu chè, mắng chửi vợ con, đập phá nhà cửa; gia đình thì luôn trong cảnh thiếu thốn và có nguy cơ bị lấy mất nhà. James R. Doty đã vượt qua tất cả những nghịch cảnh ấy và vươn lên trở thành một bác sĩ chuyên ngành phẫu thuật thần kinh cho trẻ em tại Mỹ nhờ vào sự hướng dẫn của bà Ruth - chủ cửa hiệu nhiệm màu.

Đọc đúng sách giúp mở rộng tư duy: 5 cuốn sách ý nghĩa, thiết thực nên đọc trong năm 2021 - Ảnh 3.

"Chúng ta trưởng thành qua nỗi đau. Chúng ta trưởng thành qua những hoàn cảnh khốn khổ. Đó là lý do tại sao con phải nắm lấy mọi khó khăn trong đời con. Ta cảm thấy đáng tiếc cho những người không gặp phải vấn đề. Với những ai không bao giờ phải đi qua bất kỳ khốn khó nào, họ đã bỏ lỡ món quà. Họ đã bỏ lỡ phép màu" - điều Ruth căn dặn đã trở thành động lực cho James vượt qua những nỗi đau trong cuộc đời.

Với lối văn khá độc đáo và khác biệt, ngôn ngữ thân thuộc thay vì những từ ngữ chuyên ngành phức tạp, khó hiểu, cuốn sách đem đến nhiều bài học về nỗi đau và hạnh phúc, là bạn đồng hành để bạn vượt qua những thử thách cuộc sống.

 

Review sách