0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Review sách

Dữ Liệu Đang Thay Đổi Cách Thức Chúng Ta Kinh Doanh Từ Trong Ra Ngoài

27.03.2019

Không còn nghi ngờ gì khi nói dữ liệu đã trở thành yếu tố cần thiết trong mọi doanh nghiệp thay vì chỉ là một sự lựa chọn như trước đây.

Chiến Lược Dữ Liệu

Bản thân dữ liệu không phải là một phát minh mới. Quay lại thời điểm trước khi có máy tính và các cơ sở dữ liệu, chúng ta vẫn sử dụng dữ liệu dưới dạng văn bản giấy tờ để theo dõi hoạt động và kiểm soát quy trình. Từ khi máy tính xuất hiện, dữ liệu dần đa dạng hơn, từ bảng tính đến hình ảnh, video, bản ghi âm, văn bản và dữ liệu cảm biến. Điều này kéo theo hệ quả là lượng dữ liệu được tạo ra ngày càng nhiều.

Theo dự đoán của các chuyên gia thì đến năm 2020, lượng dữ liệu số sẵn có sẽ tăng từ khoảng 5 zettabyte như hiện nay lên tới 50 zettabyte. Và thực tế, việc này lại tạo ra nhiều lợi thế cho chúng ta trong các lĩnh vực, bao gồm việc kinh doanh.

Vậy dữ liệu số là gì? Đó là tất cả dấu vết bạn để lại trên môi trường trực tuyến như lướt web, nghe nhạc, xem phim, lịch sử tìm kiếm, ảnh chụp, định vị…

Những ví dụ đơn giản sẽ giúp bạn hiểu vì sao Bernard Marr nhấn mạnh tầm quan trọng của dữ liệu trong Chiến Lược Dữ Liệu đến vậy. Thông qua thiết bị điện tử, các công ty bảo hiểm sẽ có được dữ liệu về việc bạn đang lái xe ở đâu, tốc độ khi bạn lái xe... từ đó họ có thể suy đoán ai là người lái xe an toàn và ai sẽ là khách hàng tiềm năng.

Nhờ động tác phân tích dữ liệu, các ứng viên tranh cử chọn được chuẩn xác nhóm cử tri tiềm năng và tiến hành các chiến dịch vận động nhắm đến nhóm đối tượng này; ngành y tế có thể phát triển các ứng dụng, chương trình theo dõi tình trạng sức khỏe của người sử dụng, hướng họ đến cuộc sống lành mạnh hơn; ứng dụng nghe nhạc có thể cá nhân hóa trải nghiệm người dùng bằng việc gợi ý các bài hát phù hợp với sở thích và tâm trạng của bạn…

Một trường hợp khá đặc biệt liên quan đến dữ liệu là Trí tuệ Nhân tạo. Thuật ngữ “Trí tuệ Nhân tạo” đã không còn xa lạ với nhiều người khi mà các tiến bộ về khoa học kỹ thuật cùng sự thành công của nhiều công trình nghiên cứu trong lĩnh vực này được công bố ngày càng nhiều. Chúng ta đang dần tiến vào một kỷ nguyên mà máy tính có thể nâng cao kiến thức của con người theo những cách hoàn toàn mới. 

Máy tính “học” trong khi xử lý thông tin. Điều này có nghĩa là dữ liệu càng nhiều thì máy tính học được càng nhiều và càng trở nên chính xác. Trí tuệ Nhân tạo có thể được ứng dụng trong các lĩnh vực sở hữu lượng lớn dữ liệu như: y tế, pháp luật, giáo dục, tài chính, kinh doanh... Khách sạn Hilton thậm chí đã cho ra mắt người máy quản gia đầu tiên dựa trên công nghệ này. Nó có thể hiểu ngôn ngữ tự nhiên và trả lời các câu hỏi của khách hàng về khách sạn, các điểm tham quan địa phương, nhà hàng…

Tất cả những điều kỳ diệu này đều được phát triển dựa trên nền tảng dữ liệu.

Bước vào thế giới của Chiến Lược Dữ Liệu, bạn không chỉ nhận diện được tầm quan trọng của dữ liệu và cách nó đang tác động lên cuộc sống của bạn từng ngày, mà bạn còn có được hình dung về tiềm năng của dữ liệu cùng lộ trình toàn diện giúp bạn gia tăng nhanh chóng giá trị doanh nghiệp.

Ngoài là tác giả của nhiều tựa sách kinh doanh bán chạy nhất thế giới, một diễn giả nổi bật, cố vấn chiến lược cho các công ty và chính phủ, Bernard Marr còn là một trong những người được kính nể nhất khi nhắc đến dữ liệu trong kinh doanh. Và với kinh nghiệm của mình, Bernard Marr tin rằng “khi việc thu thập, phân tích và giải thích dữ liệu dần trở nên dễ tiếp cận hơn, nó sẽ ảnh hưởng đến mỗi một doanh nghiệp – từ những doanh nghiệp nằm trong danh sách Fortune 500 đến các doanh nghiệp nhỏ – và thay đổi cách thức chúng ta kinh doanh, từ trong ra ngoài.”

“Chiến Lược Dữ Liệu không chỉ dành cho người làm về dữ liệu. Bernard Marr đã chứng minh chiến lược dữ liệu xứng đáng nhận được mức độ quan tâm ngang bằng với các chiến lược marketing, khách hàng, sản phẩm và thu hút nhân tài của công ty. Nếu bạn chưa từng phát triển chiến lược dữ liệu, thì cuốn sách này xứng đáng được đọc 2 lần.” - David Purdy, Nhà nghiên cứu dữ liệu, Uber đánh giá.

Chiến Lược Dữ Liệu của tác giả Bernard Marr dày 272 trang do First News thực hiện, Huỳnh Hữu Tài dịch, Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh ấn hành.

CHIẾN LƯỢC DỮ LIỆU

Thu gọnXem thêm

Dữ liệu đang thay đổi cách chúng ta sống và làm việc với tốc độ chưa từng có. Nó là tất cả dấu vết ta để lại khi lướt web, mua hàng qua thẻ tín dụng, gửi e-mail, chụp ảnh, đọc báo trực tuyến, thậm chí dạo phố khi mang theo điện thoại di động hoặc đi trong khu vực có hệ thống.

Xem thêm

Review sách