0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Review sách

Hoa Sen Trên Tuyết – Hãy Thoát Khỏi Căn Nhà Đang Cháy

29.11.2018

Câu chuyện bắt đầu với một người đàn ông sinh ra trong nghèo khó. Vì muốn thoát khỏi cảnh cùng cực, anh rời bỏ gia đình ngay khi có thể. Lớn lên anh trở thành y sĩ, anh làm việc gấp ba bốn lần người thường. Cuối cùng anh có được điều bản thân ao ước: một biệt thự lộng lẫy bên hồ, một căn nhà nghỉ mát trên núi, một chiếc du thuyền và một người vợ đẹp như diễn viên.

Nhưng rồi một biến cố xảy ra, anh mắc bệnh ung thư, công việc liên tiếp gặp trục trặc và đỉnh điểm mà người vợ vẫn khiến anh tự hào với bạn bè đòi ly dị và tranh chấp tài sản. Cú sốc quá lớn khiến anh lâm vào khủng hoảng, oán trách cuộc đời và bắt đầu đặt câu hỏi về ý nghĩa cuộc sống. Đúng lúc đó, một ngày bạn ngày xưa anh hằng ngưỡng mộ xuất hiện, đã xuất gia thành nhà sư. Người bạn khuyên anh nên đến Dharamsala, nơi Đức Đạt Lai Lạt Ma và những người Tây Tạng lưu vong đang ngụ cư. Và thế là hành trình khám phá Phật giáo Mật Tông Tây Tạng của anh bắt đầu.

Anh ra đi với một tư thế không mong cầu, không hy vọng sẽ khám phá được gì, không ý thức được mình sẽ đi đâu về đâu. Chỉ có một câu hỏi duy nhất tồn tại trong tâm trí là sống để làm gì, khi người ta phải chịu nhiều đau khổ như vậy. Trong hành trình không mục đích rõ ràng ấy, anh đã gặp và chứng ngộ nhiều điều. Những người Tây Tạng sống nghèo khó ở một nơi thời tiết khắc nghiệt, nhưng điều họ tha thiết mong muốn nhất không phải là vật chất, mà là con cháu họ giữ được đạo, biết tu học. Một bà cụ ăn xin đói lả bên đường sẵn sàng chia sẻ miếng bánh quý giá cho con chó hoang. Một thầy tu vì muốn biết mùi vị cuộc đời mà rời bỏ tu viện, cuối cùng phải nếm trải bao nhiêu đau đớn. Một nhà nghiên cứu Phật giáo nổi tiếng thế giới vì một câu nói mà buông bỏ mọi sự, lên núi ẩn tu mười năm. Và hơn hết, anh đã gặp được Đạt Lai Lạt Ma và biết được bí ẩn tu hành của người Tây Tạng là gì.

Xen lẫn trên hành trình đó, lịch sử Tây Tạng, bí ẩn về các hóa thân Đạt Lai Lạt Ma, sức ảnh hưởng của tôn giáo trong đời sống và cuộc lưu vong vĩ đại của người Tây Tạng hiện ra ngồn ngộn, vẽ nên một chân dung chân thực khiến ta hiểu được tại sao dân tộc này lại quý trọng Phật giáo đến thế. Tại sao lớp lớp người Tây Tạng đến nay vẫn sẵn sàng hy sinh để giữ lấy từng viên gạch, từng cột kèo của những ngôi chùa linh thiêng xứ họ.

Hoa sen trên tuyết nằm trong loạt sách viết về những chuyến du hành khám phá đời sống tâm linh do dịch giả Nguyên Phong thực hiện, gồm các tác phẩm như: Hành trình về phương Đông, Ngọc sáng trong hoa sen, Bên rặng Tuyết sơn, Hoa sen trên tuyết, Hoa trôi trên sóng nước, Huyền thuật và đạo sĩ Tây Tạng, Trở về từ cõi sáng, Minh triết trong đời sống, Đường mây qua xứ tuyết,…

Tây Tạng kỳ bí và những huyền thoại về Phật giáo Mật tông luôn có sức hấp dẫn với nhiều người.

Riêng Hoa sen trên tuyết lại hướng đến một hành trình khám phá chính mình, tìm thấy bản lai diện mục, để biết rằng không có một pháp môn bí ẩn, không một phương tiện ngoại thân nào quan trọng bằng sự chứng ngộ của chính bản thân mình. Nếu biết thế gian này đầy đau khổ, như một căn nhà đang cháy, thì phải tìm cách thoát khỏi nó.

Và không có một đường tắt nào để đạt được điều đó.

Ca Dao Bùi Trần

HOA SEN TRÊN TUYẾT

Thu gọnXem thêm

Không phải cuốn sách nói về triết học hay Phật giáo, cũng không hẳn là tự truyện được kể bởi một triệu phú, dù đó là nhân vật chính, Hoa sen trên tuyết là hành trình tìm kiếm bản thân của rất nhiều người. Chỉ để trả lời cho câu hỏi: Câu trả lời đích thực về ý nghĩa cuộc sống là gì?

Xem thêm

Review sách