0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Khoảnh khắc người sáng tạo: Để bạn có thể làm nhiều việc hơn

12.02.2020

Khoảnh Khắc Người Sáng Tạo tập trung vào cách đưa ra lựa chọn trong công việc sáng tạo cũng như đời sống hàng ngày. Sách dựa trên phương pháp “Danh Sách Việc-Đừng-Làm”: Khi nói không với một việc, bạn có thêm thời gian để làm những việc khác. Càng loại bỏ nhiều việc không quan trọng, bạn càng tập trung tốt hơn cho những việc quan trọng.

Khoảnh Khắc Người Sáng Tạo không phải là phương pháp lập kế hoạch theo giờ, mà là cách giúp bạn quyết định đâu là con đường mình muốn đi, dù mục tiêu của bạn chưa thật sự rõ ràng. Nói ngắn gọn, bạn thực hiện một số bài kiểm tra nhanh để quyết định con đường đi phù hợp với mình nhất. Điều này nghe có vẻ mơ hồ, nhưng sẽ được làm rõ trong từng chương của cuốn sách.

Phương Pháp Danh Sách Việc-Đừng-Làm

Phương pháp danh sách Việc-Đừng-Làm dựa trên quan niệm rằng bạn không thể, và cũng không cần phải làm hết mọi việc. Chúng ta thường cho rằng “bận rộn” tương đương với “thành công”, và để thành công, ta cần làm nhiều việc càng tốt. Tuy nhiên, người ôm đồm quá nhiều việc cuối cùng lại chẳng hoàn thành được bao nhiêu. Vì vậy, cách này không bao giờ hiệu quả. Tốt hơn là bạn nên chọn làm một số việc mình làm tốt và bỏ qua những việc còn lại, dù đó là việc thú vị. Quyết định này giúp bạn cảm thấy bình yên, vì não bộ sẽ không còn liên tục nhắc nhở bạn về “công việc dang dở” cần làm. Những cảm giác không thoải mái sẽ tan biến.

“Việc cần làm” là gì? Đó là những phần việc nhỏ của một công việc lớn, có thể là việc gia đình, bạn bè, công việc,... những phần việc nhỏ đó lại được chia thành các đầu việc nhỏ hơn và liên tục phân nhánh thêm nữa - rất giống hình ảnh của một cái cây to. Danh sách việc cần làm càng dài, bạn càng phải làm nhiều việc và càng có nguy cơ không hoàn thành những việc đó. Vì vậy, giới hạn tối đa số lượng việc cần làm là rất quan trọng. Hãy đánh giá xem việc nào thật sự giúp bạn hoàn thành dự án. Chọn ra ba việc và chuyển thẳng những việc còn lại sang Danh sách Việc-Đừng-Làm. Bạn sẽ không làm những việc đó ngay bây giờ nên không cần bận tâm về chúng nữa. Bạn có thể cảm thấy tiếc, nhưng bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để tập trung vào những việc mình đã chọn làm.

Việc đưa ra lựa chọn giúp bạn hiểu bản thân hơn. Nếu chỉ chọn ra ba việc để làm, bạn sẽ tự động có cái nhìn rõ ràng về điều quan trọng và không quan trọng đối với bạn. Điều đó đúng với cả quyết định lớn trong đời lẫn quyết định nhỏ hơn ở cấp độ dự án. 

Cuộc Sống: Lập Kế Hoạch Cuộc Đời

Nhiều nghiên cứu đã được tiến hành để xem con người ta tiếc nuối điều gì vào cuối đời. Hóa ra mọi người đặc biệt tiếc nuối những việc họ đã không làm. Một khảo sát ở Mỹ còn cho thấy 70% số người lao động ở Mỹ - hơn 108 triệu người - thức dậy mỗi sáng và không hề hào hứng với công việc mình sắp làm trong ngày. Bạn đâu muốn là một trong số họ phải không? 

Những người sáng tạo thích làm nhiều việc khác nhau và họ thường làm khá tốt những việc đó. Tuy nhiên, nếu tiếp tục tất cả những việc đó, bạn sẽ chỉ dừng lại ở mức khá tốt và không bao giờ làm xuất sắc việc nào. Quan trọng là bạn phải biết mình giỏi và không giỏi việc gì, hay nói theo cách của Warren Buffett, bạn phải hiểu rõ Vòng tròn Năng lực của mình. Những việc nằm trong vòng tròn là việc bạn thích, bạn có thể làm xuất sắc việc đó.

Vậy Vòng tròn Năng lực của bạn là gì? Bạn hãy vẽ một vòng tròn. Bên trong vòng tròn, viết ra tất cả điểm mạnh của bạn (kỹ năng, điểm tốt trong tính cách, sở thích). Bên ngoài vòng tròn, viết ra những điểm yếu của bạn. Bây giờ, hãy gạch bỏ những việc bạn tương đối giỏi hoặc không quá dở. Tiếp tục loại trừ đến khi còn tối đa ba đặc điểm trong vòng tròn - những việc bạn đặc biệt giỏi, và không quá ba điểm ngoài vòng tròn - những việc bạn cực kỳ dở. Đó chính là Vòng tròn năng lực của bạn.

Vậy là bạn đã có danh sách những điểm mạnh nhất và yếu nhất của mình, bên cạnh đó là danh sách những việc bạn muốn làm nhất. Hãy tìm điểm chung giữa những việc đó bằng phương pháp chồng lấp: vẽ ba vòng tròn cùng cắt nhau. Viết một điều bạn muốn làm nhất vào mỗi vòng tròn. Phần thú vị là xem điều gì xuất hiện trong mảng chồng lấp của các cặp vòng tròn. Đâu là điểm chung của hai điều bạn muốn làm nhất? Vậy còn lại mảng ở giữa, phần giao nhau giữa ba vòng tròn. Đặc điểm chung của tất cả kết quả trước đó là gì? Đó chính là bạn! Hãy viết tên bạn vào đó.

Kết quả của bài tập trên tiết lộ con người bạn sẽ trở thành nếu làm những việc mình thích nhất. Mảng chồng lấp của các vòng tròn là phần thú vị nhất. Tại đó, hai đặc điểm hợp lại và tạo thành một tổ hợp độc đáo - một điểm đặc biệt về con người bạn. Tất nhiên bạn cũng có thể thực hiện bài tập này cho những điểm yếu nhất. Kết quả của bài tập đó có thể cung cấp cho bạn những thông tin thú vị.

...

Lời kết

Khi bạn biết mình muốn gì, nhiều cánh cửa sẽ bất ngờ mở ra cho bạn. Đó không phải là may mắn hay ngẫu nhiên. Suy cho cùng, với một phương hướng rõ ràng, bạn sẽ nhìn thấy nhiều cơ hội mà bạn sẽ không nhận ra nếu không biết mình muốn đi đâu. Bạn cũng sẽ giỏi hơn trong việc quyết định xem mình nắm bắt và bỏ qua cơ hội nào.

Theo ybox.vn

Review sách