0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Nỗ lực đưa sách sử đến với độc giả

27.07.2018

Sách lịch sử luôn là mảng vừa khó viết, vừa khó hấp dẫn bạn đọc. Sự chắt lọc từ những tư liệu lịch sử đã được xác tín là yếu tố được người làm sách sử đặt lên hàng đầu.

Lấp những khoảng trống trong sách sử

Tháng 7 có thể được coi là tháng đánh dấu sự kiện nổi bật trong thị trường sách với sự ra đời của cuốn sách “Gạc Ma - Vòng tròn bất tử”. Cuốn sách đã phải trải qua quá trình chỉnh sửa hàng trăm lần, với 48 lần biên tập, cập nhật, qua 14 nhà xuất bản mới chính thức ra mắt bạn đọc. “Gạc Ma - Vòng tròn bất tử” cũng là cuốn sách đầu tiên trong lịch sử xuất bản Việt Nam khi một Hội đồng thẩm định cấp Nhà nước phải được thành lập để thẩm định tác phẩm này. Sự ra đời của tác phẩm này thu hút đông đảo báo chí, các phương tiện truyền thông cùng độc giả trong và ngoài nước.

“Gạc Ma - Vòng tròn bất tử” chứa đựng hàng trăm câu chuyện xúc động và bi tráng về những người lính Gạc Ma anh dũng năm ấy, về hành trình viết nên cuốn sách. Ngày 14-3-1988, trong khi đang làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ chủ quyền tại đảo nổi san hô Gạc Ma, những chiến sĩ Hải quân Việt Nam đã phải hứng chịu những loạt đạn pháo 37mm, 100mm bắn thẳng hết sức tàn bạo và dã man của Hải quân Trung Quốc, nhằm tàn sát và ngăn cản họ bảo vệ lá cờ đỏ sao vàng khẳng định, giữ gìn phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Ra mắt sáng 10-7, sách nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của bạn đọc cả nước, cùng những góp ý quý giá về một số sai sót. Chiều 13-7, sách tạm dừng phát hành để rà soát, kiểm chứng thông tin. Ngay sau đó, các bản đính chính đã nhanh chóng được in để kèm theo những cuốn chưa phát hành cũng như gửi đến độc giả đã mua sách. Bản sửa chữa, bổ sung được phát hành lại vào ngày 21-7 vừa qua.

Theo yêu cầu của bạn đọc, First News cũng đã in 5.000 ấn bản bìa mềm của tác phẩm để phục vụ bạn đọc học sinh, sinh viên. “Gạc Ma - Vòng tròn bất tử” đã bắt đầu được dịch sang tiếng Anh, để phát hành ra thế giới. Sách sẽ có buổi ra mắt tại Hà Nội vào tháng 8. Dẫu có những sai sót nhưng cuốn sách đã minh chứng cho sự nỗ lực của những người làm sách sử đầy tâm huyết, lấp dần những khoảng trống trong thị trường sách sử hiện nay.

Đưa sách sử đến gần hơn với độc giả

Vì những hạn chế, khó khăn khi làm sách sử nên số lượng tác giả theo đuổi dòng sách này không nhiều. Gần đây, có những cuốn sách sử nổi lên như một hiện tượng, thu hút đông đảo bạn đọc. Điều đó cho thấy, nếu sách lịch sử có cách viết thu hút, vẫn có thể hấp dẫn bạn đọc như sách văn học thông thường.

Dẫu phải đối mặt với không ít khó khăn giữa thị trường sách, những người làm sách sử vẫn đang tự làm mới mình, khơi gợi sự yêu thích sách sử, đặc biệt ở những bạn đọc trẻ. Một tín hiệu đáng mừng khi thời gian gần đây, nhiều người trẻ mê sách sử và dành nhiều tâm huyết để theo đuổi dòng sách này. Kỳ thi THPT quốc gia 2018 vừa qua, điểm môn lịch sử thấp kỷ lục là vấn đề đáng báo động. Một thực tế không thể phủ nhận là nhiều người trẻ đang quay lưng với môn lịch sử. Tuy nhiên, đâu đó vẫn có những người trẻ miệt mài yêu lịch sử theo những cách rất đáng khâm phục.

Năm 2017, hơn 5.000 ấn bản được đặt trước, 1.000 ấn phẩm đặc biệt được bán hết sau 4 giờ, giấy phép tái bản lấy ngay trong ngày phát hành online đầu tiên cho cuốn “Sử Việt - 12 khúc tráng ca” được xem như là “cơn sốt” trên thị trường sách sử. Cuốn sách kể 12 câu chuyện về 12 triều đại anh hùng trong lịch sử phong kiến Việt Nam, từ dòng họ Khúc với công lao đặt nền móng tự chủ đến những công - tội còn gây nhiều tranh cãi của triều Nguyễn.

Chỉ trong 4 giờ ra mắt, 1.000 cuốn sách Sử Việt - 12 khúc tráng ca với bản in đặc biệt đã được mua hết. Và chỉ trong vài ngày, 5.000 cuốn đã bán hết qua mạng, trước khi chính thức phát hành. Một số tác phẩm lịch sử ra mắt trong thời gian gần đây cũng đã phần nào minh chứng sách sử là món ăn tinh thần không thể thiếu.

Số lượng tác phẩm và tác giả viết sách sử hiện nay không nhiều. Và sẽ thật đáng tiếc nếu phần lớn bạn đọc, đặc biệt là độc giả trẻ chưa từng biết lịch sử nước ta hào hùng, ý nghĩa và thú vị đến nhường nào. Sự đóng góp lặng lẽ, bền bỉ của những người làm sách sử đã góp phần không nhỏ vào việc suy nghĩ về vấn đề dạy sử, học sử, thậm chí trăn trở cả về thái độ với lịch sử.

Vì những hạn chế, khó khăn khi làm sách sử nên số lượng tác giả theo đuổi dòng sách này không nhiều. Gần đây, có những cuốn sách sử nổi lên như một hiện tượng, thu hút đông đảo bạn đọc. Điều đó cho thấy, nếu sách lịch sử có cách viết thu hút, vẫn có thể hấp dẫn bạn đọc như sách văn học thông thường.


Yên Hà
Nguồn: http://www.giaoduc.edu.vn/no-luc-dua-sach-su-den-voi-doc-gia.htm

Review sách