0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

NXB Mỹ Franklin Covey báo động diễn biến in lậu “7 Thói Quen Thành Dạt” ngày càng nghiêm trọng ở việt nam

14.11.2016

Nhà Xuất Bản Mỹ Franklink Covey, nơi giữ bản quyền thương hiệu bộ sách nổi tiếng kinh điển thế giới (contemporary all time bestsellers): The 7 Habits bao gồm: 7 Thói quen để Thành đạt; 7 Thói quen để bạn trẻ Thành đạt; 7 Thói quen để có Gia đình Hạnh phúc, Tốc độ của Niềm tin… sau buổi làm việc làm việc tại Frankfurt Bookfair vừa chính thức đề nghị First News (đơn vị mua bản quyền các tác phẩm của NXB này ở Việt Nam) báo cáo thực trạng tình hình sách lậu và kế hoạch đối phó ở Việt Nam.

  • Sách lậu 7 Thói Quen giá bìa cao hơn sách thật.
  • Sách Đắc Nhân Tâm in lậu mạo danh hai Nhà Xuất Bản ở Việt Nam.
  • Vì sao luật pháp Việt Nam chưa chống sách lậu đến cùng ?
  • Sách lậu gây thất thoát ngân sách hàng ngàn tỷ đồng thuế và là nguồn gốc nhiều tiêu cực xã hội.
  • Franklin Covey đề nghị First News xuất bản bộ Bảy Thói Quen Thành Đạt  bằng tiếng Khmer tại Cambodia.

 

Nhà Xuất Bản Mỹ Franklink Covey, nơi giữ bản quyền thương hiệu bộ sách nổi tiếng kinh điển thế giới (contemporary all time bestsellers): The 7 Habits  bao gồm: 7 Thói quen để Thành đạt; 7 Thói quen để bạn trẻ Thành đạt; 7 Thói quen để có Gia đình Hạnh phúc, Tốc độ của Niềm tin… sau buổi làm việc làm việc tại Frankfurt Bookfair vừa chính thức đề nghị First News (đơn vị mua bản quyền các tác phẩm của NXB này ở Việt Nam) báo cáo thực trạng tình hình sách lậu và kế hoạch đối phó ở Việt Nam. Theo báo cáo của đại diện Franklink Covey ở Việt Nam, tình hình in lậu ngày càng trắng trợn, suốt nhiều năm không được ngăn chặn ở quốc gia này, đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu cũng như hiệu quả của việc chuyển nhượng bản quyền, dự định phát triển đào tạo của Franklink Covey dựa trên sự phát triển của bộ sách kinh điển trên.

 Sau khi trực tiếp nắm thực trạng tình hình in lậu (hiện toàn bộ các sách của Franklin Covey đã bị in lậu tại Việt Nam từ năm 2008, cá biệt, tác phẩm 7 Thói Quen Thành Đạt, 7 Thói Quen để Bạn Trẻ Thành Đạt vẫnđang bị trên 5 nơi in lậu tự do ở Hà Nội). Trong đó 7 Thói Quen để Bạn Trẻ Thành Đạt đã bị First News và cơ quan chức năng PC46 phát hiện gia công in lậu trên 5.000 cuốn tại cơ sở in lậu Huy Thi chiều ngày 12/11/2011, tại Khu tập thể Nhà máy in Bộ tổng tham mưu Lưu Phái, Ngũ Hiệp, Ngọc Hồi, Hà Nội. Đáng tiếc, bị Tòa Án Hà Nội xử Huy Thi trắng án và First News thua kiện. Điều này cho thấy những nỗ lực, cố gắng trong cuộc chiến chống sách lậu của First News, đơn vị giữ bản quyền chưa đạt hiệu quả và rất cần sự hỗ trợ mạnh về luật pháp quốc tế từ NXB gốc Franklin Covey cũng như tiếng nói bảo vệ quyền lợi từ Đại Sứ Quán Hoa Kỳ tại Việt Nam.

 Cách in lậu trắng trợn sách của Franklin Covey ở Việt Nam là không chỉ scan toàn bộ từ nội dung đến hình thức của sách thật, có đầy đủ trang bản quyền của Franklin Covey, logo First News và NXB, những ấn phẩm sách lậu Franklin Covey còn được in với giá bìa cao hơn sách thật từ 23% đến 72%. Việc nâng giá bìa vô lương tâm này nhằm vào mục đích bán sách với chính sách giảm 30 đến 40% vẫn thu hút người mua nhưng in lậu vẫn lời. “Cách làm gian dối, đểu cáng này, tính ra người mua phải sách lậu còn phải trả giá cao hơn so với sách thật. Người đọc như vậy bị thiệt hại kép, vừa mua phải ấn bản không chất lượng, vừa phải trả giá rất cao”, một bạn đọc là giáo viên rất bức xúc khi mua phải cuốn sách lậu với giá cao cắt cổ này.

 Đối chiếu với sách thật, toàn bộ các bản in lậu mà Franklin Covey phản ánh đều có ruột in ấn cẩu thả, chữ mờ, giấy mỏng, các trang có hình ảnh đều lem nhem, bìa cán láng trên giấy mềm… nên rất dễ nhận biết. Tuy nhiên, do chưa có thông tin nên rất nhiều bạn đọc không thể tự bảo vệ quyền tiêu dùng của mình. Bởi, những đối tượng tin lậu rõ ràng không nằm trong sự quản lý của các cơ quan chức năng. Về phía doanh nghiệp, đây là thiệt hại cả về doanh thu lẫn uy tín vì khi người dùng thất vọng với những ấn bản sách lậu thì cũng sẽ giảm niềm tin nơi các đơn vị làm sách chân chính.

Điều nguy hiểm nhất hiện nay là trình độ và chất lượng in lậu ngày tinh vi khiến người đọc khó thể nhận biết. Thủ thuật của họ là chụp phim toàn bộ thay vì scan như trước, dùng giấy bìa, ruột giống như sách thật để có thể đưa sách lậu vào các trường học chính qui và các nhà sách bán lẻ lớn.

 Trong lần truy bắt sách lậu của First News ở tám tỉnh phía Bắc vừa rồi (10/2016), tất cả mọi người đều kinh ngạc khi phát hiện bản in lậu Bảy Thói Quen Thành Đạt Đắc Nhân Tâm giống 95% với sách thật. Các ấn bản lậu này sử dụng bìa định lượng 250 Gr/mm và làm hiệu ứng ép kim nhũ vàng y như sách thật, nhưng chỉ có một lỗi thô thiển là để logo ngoài bìa là NXB Trẻ và trong ruột là NXB Tổng Hợp của Thành Ủy TP.HCM.

 Trong lần làm việc này, Franklin Covey đã chính thức đề nghị First News mở rộng bản quyền ra khu vực Asean và xuất bản phiên bản tiếng Campuchia để phát hành ở Phnong Pênh. Đây là biện pháp nhằm chống lại việc ấn bản này bị in tràn lan, mà không mua bản quyền của Franklin Covey tại Campuchia. Đề nghị này mở hướng tương lai cho First News tiến hành lập văn phòng đại diện bản quyền tại Phnong Pênh (Cambodia), Viêng Chăn (Lào), Jangun (Myarma). Đây sẽ là một bước tiến mới của First News trong việc phát triển văn hóa ra khu vực Asean.

 Sau khi kiên định nộp giám đốc thẩm vụ kiện lịch sử kéo dài 5 năm về vụ in lậu Huy Thi lên Tòa án Tối cao Việt Nam, First News đang hoàn tất các công văn đầy đủ về nhận dạng và tình hình sách bị lậu, lên tới 278 đầu sách, để gửi các cơ quan chức năng, thanh tra Bộ Thông tin truyền thông và Tổng Lãnh Sự Quán Mỹ tại TP. HCM.

CÔNG TY VĂN HÓA SÁNG TẠO TRÍ VIỆT

Thông tin về Franklin Covey:

Franklin Covey là tập đoàn xuất bản giáo dục toàn cầu chuyên sâu về phát triển lãnh đạo, nâng cao hiệu quả và kiến tạo văn hóa nổi tiếng ở Mỹ. Hiện Franklin Covey đang hoạt động tại 167 quốc gia. Đặc biệt, Franklin Covey đã và đang tham gia phát triển lãnh đạo và nâng cao năng lực cho hơn 90% tập đoàn thuộc “Fortune 100” (Top 100 Tập đoàn lớn nhất thế giới theo bình chọn của Tạp chí Fortune) và cho khoảng 75% tập đoàn thuộc “Fortune 500”. Ngoài ra, Franklin Covey cũng triển khai đào tạo cho rất nhiều cơ quan chính phủ và các định chế giáo dục của nhiều nước trên khắp thế giới.

Review sách