0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Review sách

Review Sách 7 Thói Quen Của Bạn Trẻ Thành Đạt: Sức Mạnh Của Thói Quen

11.12.2019

Làm thế nào để bước ra khỏi vòng tròn an toàn của chính mình, thay đổi bản thân, vượt qua sự lười biếng để thực hiện những dự định “trong đầu” của chính bản thân, đạt được những thành công nhất định trong cuộc sống ? Đó là điều trăn trở của các bạn trẻ khắp mọi nơi trên thế giới.

Những bài học hay về cuộc sống được chia sẻ trong cuốn sách của tác giả Sean Covey. Chắc chắn sẽ giúp bạn tìm được mục đích để phấn đấu cho những năm tháng tiếp theo của cuộc đời.

Khác hẳn so với những cuốn sách lý thuyết khô khan, tác phẩm 7 thói quen của bạn trẻ thành đạt của Sean Covey với lối viết tươi sáng, hài hước, ngắn gọn, xúc tích, dễ hiểu, lấy rất nhiều mẩu chuyện sát với thực tế, các bài thơ thú vị, hình ảnh minh họa dễ thương, sinh động. Khiến cho người đọc dễ dàng tiếp thu được tinh hoa của cuốn sách.

Chúng ta biết bò trước khi biết đi, học môn số học trước môn đại số. Chúng ta phải sửa đổi bản thân trước khi muốn thay đổi người khác.

Nếu muốn đổi thay đời mình thì điểm khởi đầu là chính bản thân bạn chứ không phải cha mẹ hay bạn bè, thầy cô.

Mọi sự thay đổi đều bắt đầu từ bạn: từ trong ra ngoài chứ không phải từ ngoài vào trong.

Ai cũng chỉ có một lần được tắm mình trong cơn mưa rào của tuổi trẻ. Tuổi trẻ không chỉ có nghĩa là trẻ tuổi, mà còn có nghĩa là năm tháng tươi đẹp nhất cuộc đời. Ở cái tuổi ấy, trong ba thứ là sức khỏe, thời gian và tiền bạc, chúng ta chỉ thiếu tiền thôi, còn thời gian và sức khỏe thì luôn đong đầy.

Năm tháng qua đi khi về già ta sẽ nhận thấy tiền bạc hóa ra là thứ ít quan trọng nhất trong ba thứ trên.

Nghĩa là tuổi trẻ là giai đoạn quý giá nhất đời người vì sỡ hữu trọn vẹn hai món quà lớn nhất của cuộc sống là sức khỏe và thời gian.

Ta vốn được nghe nhiều người nói đến điều này rồi, nhưng hỡi ôi, sao chúng ta vẫn đang để cho tuổi trẻ của mình trôi qua một cách hời hợt và vô nghĩa đến thế?

Với trí óc hạn hẹp được định hướng, phần lớn tuổi trẻ hiện tại của chúng ta vẫn cho rằng tiền bạc, hơn hết, mới là thứ quan trọng nhất, cần thiết nhất là đáng lưu tâm nhất.

Và rồi ta vô tình lãng quên hai món quà quý giá nhất đời, thời gian và sức khỏe.

Tại sao lại như thế?

Tuổi trẻ của chúng ta dường như đang ngủ quá say và quá lâu không chịu thức dậy để tận dụng hai món quà quý giá nhất?

Đó là lãng phí, là ngu ngốc, hay cả hai?

Thứ mà thế hệ trẻ thật sự cần, là hành động, hành động để đập tan những gì ta chưa hài lòng, hành động để xây dựng nên một thế giới tốt đẹp hơn, cho mọi người hay đơn giản là cho chính mình.

Điều này thật sự không khó, nhưng sao mọi người cứ tránh né và nêu hoài những lý do cũ rích mốc meo?

Phải chăng lại tại vì ta đã ngủ quá lâu để có thể sẵn sàng thức dậy?

Riêng tuổi trẻ, nếu bạn cứ để đó mà không xài, không tận dụng, thì e là nó sẽ không hư, không lỗi mốt, không chập điện nhưng nó sẽ biến mất mãi mãi, không một dấu vết và rồi cả phần đời còn lại bạn sẽ phải sống trong nuối tiếc ngập tràn mà thôi.

“Hai mươi năm sau lúc này, bạn sẽ thấy thất vọng vì những điều mình không làm hơn vì những điều mình đã làm.
Vậy nên hãy tháo nút dây. Hãy cho thuyền rời khỏi bến cảng an toàn.
Hãy căng buồm đón gió.
Tìm tòi.
Ước mơ.
Khám phá.”
Nhà văn Mỹ Mark Twain

Đó cũng là điều tuyệt vời nhất mà mọi người đều có thể làm dù đang ở vạch xuất phát nào trong cuộc sống.

Dù bạn giàu hay nghèo, công việc tốt hay không tốt, bạn đẹp hay xấu, bạn cá tính hay mực tính… bất kể bạn thế nào, bạn đều có thể bắt đầu trải nghiệm cuộc sống này, biến nó trở nên ý nghĩa, và chính nó sẽ khiến bạn trở nên khác biệt hơn bao giờ hết.

Bởi vì, bạn có thể không tin, nhưng tuổi trẻ mà không có trải nghiệm, là tuổi trẻ vứt đi.

Giống như một cuốn sách không có nội dung, một bài hát không có giai điệu, một khu rừng không có chim thú cỏ cây, một đời người không có tuổi trẻ…

Tất cả đều rất vô nghĩa.

Chính trải nghiệm, chứ không phải thứ gì khác, là thứ làm nên con người bạn, con người thật sự bên trong bạn ấy, không phải gia cảnh, xuất thân, đồ trang trí trên người, bằng cấp học vị hay gì cả.

Con người thật sự của bạn, muốn biết nó như thế nào, muốn tìm kiếm nó, thật không cách gì ngoài việc bạn  phải bước vào đời, trải nghiệm, trộn bản thân mình vào cuộc sống, rồi cảm nhận, rồi đúc kết và rồi cuối cùng là phát huy hết sức những gì mình đã học được trong quá trình đó.

Trong tuổi trẻ bạn có quyền được thử, quyền được sai, quyền được vấp ngã và đứng dậy, không có bất cứ ai có quyền được trách cứ hay phê phán những quyết định của chính bạn. Do đó, ta nên dũng cảm bước ra khỏi vòng tròn an toàn của bản thân, hãy sống như những gì ta mong muốn mà không cần quan tâm đến ý kiến của “dư luận”. Để thực hiện được điều đó trước hết chúng ta phải có những thói quen tốt hình thành lối sống tích cực.

Sức mạnh của thói quen

Chắc bạn biết “tôi”, người đồng hành của bạn. “Tôi” là bạn tốt hay là gánh nặng? “Tôi” sẽ đưa bạn đến vinh quang hay đẩy bạn xuống cay đắng? “Tôi” luôn tuân lệnh bạn. “Tôi” có thể làm thật nhanh hay dẫm chân tại chỗ? Nếu đó là điều bạn muốn, chỉ cần bạn kiên quyết, bạn chắc chắn chế ngự được “tôi”. Bạn hãy chỉ cho “tôi” vài lần những điều “tôi” cần biết. “Tôi” nhất thiết sẽ làm theo. “Tôi” là bầy tôi của người chiến thắng. Và tất nhiên, “tôi” cũng có thể là bầy tôi của kẻ chiến bại. “Tôi” làm nên thành công. “Tôi” cũng làm nên thất bại. Nhưng “tôi” chỉ là bộ máy dưới sự dẫn dắt của trí tuệ. “Tôi” có thể giúp đỡ hay làm hại bạn.” Tôi” cũng không phân biệt. Nếu bạn dễ dãi với “tôi”, “tôi” sẽ huỷ hoại bạn. Nếu bạn cứng rắn với “tôi”, “tôi” sẽ nâng trái đất dưới chân bạn.

Vậy “Tôi” là ai?

“TÔI” LÀ THÓI QUEN của chính mình

Gieo suy nghĩ, gặt hành động

Gieo hành động, gặt thói quen

Gieo thói quen, gặt tính cách

Gieo tính cách, gặt số phận.

Đó là bốn câu nói mở đầu cho cuốn sách 7 thói quen của bạn trẻ thành đạt.

Bạn đừng nghĩ cuốn sách này chỉ dành cho những bạn trẻ thành đạt, cuốn sách này dành cho tất cả những ai muốn trở nên thành đạt.

Con người, ai cũng muốn thành đạt nhưng không phải ai cũng hành động để trở nên thành đạt. Mỗi người đều có những thói quen, có thói quen tích cực, nhưng cũng có thói quen tiêu cực. Những thói quen tiêu cực sẽ làm trì hoãn hành động của bạn, giữ lại mong muốn thành đạt của bạn.

7 thói quen xấu thường thấy của những bạn trẻ là:

1. Thụ động, có thái độ sống tiêu cực

2. Lười suy nghĩ

3. Nước đến chân mới nhảy

4. Chỉ nghĩ đến thắng thua

5. Thích nói trước rồi mới nghe

6. Không hợp tác với mọi người

7. Sống mòn.

Bạn có thói quen nào trong những thói quen xấu này không, dù chỉ có một thói quen thôi thì bạn nên thay đổi và phải thay đổi nếu muốn thành công trong cuộc sống. Khởi sự với chính bản thân mình

Trước khi chiến thắng những khó khăn trong cuộc sống thì bạn phải chiến thắng được chính bản thân mình.

Mọi thay đổi đều bắt nguồn từ chính bản thân bạn. Đừng bao giờ quên điều này, bạn nhé!

Hãy tự tin để chiến thắng bản thân mình trước tiên.

Đến với 7 thói quen của bạn trẻ thành đạt, bạn sẽ được học để tạo lập được 7 thói quen tốt, khắc phục những thói quen xấu. Bạn sẽ được làm quen với những khái niệm như tài khoản cá nhân, tài khoản quan hệ, những việc làm và hành động ảnh hưởng như thế nào tới tài khoản của mình.

Cuốn sách sẽ hướng dẫn bạn từng bước để tạo thói quen, chiến thắng bản thân, chiến thắng với cộng đồng và đổi mới bản thân.

Cuốn sách rất dễ hiểu, dễ thực hiện. Dưới mỗi thói quen mới được giới thiệu sẽ có hướng dẫn cụ thể để bạn thực hành.

Thói quen 1: Có thái độ sống tích cực

Mỗi chúng ta khi sinh ra đều có việc không thể lựa chọn như hoàn cảnh gia đình, bố mẹ ta, chúng ta mang trong mình dòng máu của dân tộc nào, màu da nào, rất rất nhiều điều không thể thay đổi được. Chúng ta chỉ có thể kiểm soát duy nhất một điều: “ Thái độ sống”. Tích cực và chủ động là bước đầu tiên để chiến thắng bản thân. Chỉ cần thay đổi được điều đó, ta có thể thực hiện những ước muốn mà ta luôn “dự định làm” nhưng hầu như không ai thực hiện được và từ bỏ ngay từ bước đầu. Đây là lý do vì sao thói quen thứ nhất là chìa khóa và được tác giả nói đến đầu tiên. Thói quen thứ nhất nói : “ Bản thân tôi là ngọn nguồn sức mạnh. Tôi là người định hướng cho đời mình. Tôi có thể thay đổi hoàn cảnh. Tôi tự chịu trách nhiệm về hạnh phúc và bất hạnh của đời mình. Tôi là người lái con tàu số mệnh chứ không phải là một hành khách”.

Thói quen 2: Biết định hướng tương lai

Bằng những hướng dẫn dễ hiểu trong thói quen thứ hai này mà Sean Covey đã giúp cho độc giả biết cách định hướng các nhiệm vụ để hoàn thành các mục tiêu của mình trong cuộc sống. Thói quen 2 nói rằng: “Chính bạn là người quyết định tương lai của mình, đừng để cuộc đời trôi đi một cách buồn tẻ”.

Thói quen 3: Việc hôm nay không để ngày mai

Chắc hẳn đây là thói quen khá khó đối với nhiều người, nó đòi hỏi bạn phải kiên trì và dũng cảm. Sean Covey đưa ra công thức chung cho thành công qua các chỉ dẫn những bước nhỏ giúp bạn thực hiện điều này. Theo đó, bạn tạo được thói quen sắp xếp công việc, giờ giấc hợp lý phải biết ưu tiên cho những điều quan trọng.

Một vị linh mục đã từng nói rằng:

Khi còn trẻ, với sự tự do và trí tưởng tượng không có giới hạn, tôi thường mơ một ngày nào đó tôi có thể thay đổi được thế giới này.

Khi trưởng thành và hiểu biết hơn, tôi biết rằng thế giới này không thể thay đổi được. Và tôi quyết định rút ngắn ước mơ của mình: đó là thay đổi quê hương của mình. Nhưng đó cũng là điều không tưởng.

Bước vào tuổi trung niên, trong những nỗ lực cuối cùng, tôi muốn thay đổi gia đình tôi – những người mà tôi yêu thương nhất – nhưng vẫn không hề có một sự biến đổi nào.

Thói quen 4: Tư duy cùng thắng

Thói quen thứ tư là nền tảng để hòa hợp tốt với mọi người. Thật ra, xã hội không phải là cuộc chạy đua để xem ai thắng, ai thua. Điều đó có thể xảy ra trong các lĩnh vực, nghề nghiệp khác nhau nhưng nó chính các tình huống do bản thân tạo ra. Trong quan hệ tình cảm, thành quả của tinh thần “cả hai cùng thắng”, là những vật liệu làm nên cuộc sống.

Thói quen 5: Biết lắng nghe để thấu hiểu và để được thấu hiểu

Tác giả gửi đến độc giả bài học quan trọng: “Bạn có hai tai để nghe nhưng chỉ có một cái miệng để nói”. Thói quen này đối với mọi người tưởng là dễ nhưng thật ra lại rất khó. Nhiều người đều thích được nói hơn là nghe, đó cũng chính là lý do vì sao mà trong nhiều lĩnh vực hay quan hệ tình cảm hằng ngày của họ luôn gặp trục trặc và không được như mong đợi. Do vậy để đạt được điều mình mong muốn chính bản thân phải biết kiên nhẫn lắng nghe và tạo dựng cho mình một thói quen lắng nghe.

Thói quen 6: Có tinh thần hợp tác

Ý nghĩa của bài học này nếu bạn có tinh thần hợp tác thì đây là phần thưởng, quả ngọt, thành công sau khi tự hoàn thiện bản thân do thực hành những thói quen tốt, đặc biệt về cách tư duy cùng thắng và thái độ biết lắng nghe, thấu hiểu người khác. Bạn nên có một tinh thần hợp tác làm việc thì công việc mới đạt được kết quả cao nhất.

Thói quen 7: Biết rèn luyện và phát triển những kỹ năng

Bài học biết rèn luyện và phát triển những kỹ năng là không thể thiếu trong cuộc sống đối với nhiều lứa tuổi. Bởi nếu bạn không quan tâm trau dồi bản thân. Không chịu học hỏi những điều hay và ý tưởng mới. Hoặc không bao giờ bạn chịu rèn luyện tập thể dục thể thao, tránh xa sách vở thì rơi vào “Sống mòn”. Chính thế, bạn phải nỗ lực không ngừng học hỏi để bản thân mình luôn hoàn thiện hơn.

Lời kết:

Thông qua 7 Thói quen của bạn trẻ thành đạt là những bài học sâu sắc trong cuộc sống mà tác giả đã đúc kết được. Cuốn sách, chính là lời tác giả Sean Covey muốn gửi gắm đến độc giả thông điệp ý nghĩa mang đậm sức sống mãnh liệt và giàu tính nhân văn: “Biết nuôi dưỡng niềm tin và hy vọng. Bạn trẻ, bạn sẽ dời được núi!”.

Đặt mua 7 Thói Quen Của Bạn Trẻ Thành Đạt.

Theo Ybox

7 THÓI QUEN CỦA BẠN TRẺ THÀNH ĐẠT

Thu gọnXem thêm

Tuổi thiếu niên và trưởng thành là tuổi đẹp nhất và quan trọng nhất của đời người. Đây là cũng lứa tuổi mà các bạn trẻ bắt đầu khám phá cuộc sống với những ước mơ, khát vọng. Phía trước các bạn là những con đường bằng phẳng, êm ái; nhưng cũng có con đường quanh co, khúc khuỷu. Có con đường ngập tràn ánh sáng, cũng có con đường u ám, đầy cạm bẫy, nguy cơ. Nhưng làm cách nào để chọn được con đường đến đích thành công, hạnh phúc mà không lãng phí nhiều thời gian, công sức? Tất cả đều phụ thuộc vào tính cách và thói quen của các bạn. Có những thói quen đem đến sự thành công, hạnh phúc; nhưng cũng có những thói quen cản trở, phá hỏng sự phát triển của bạn.

Xem thêm

Review sách