0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Review sách

[Review Sách] "Biếm Họa Danh Ngôn Truyền Cảm Hứng": Truyền Cảm Hứng Theo Cách Của Những Sắc Màu

05.11.2019

Bạn cảm thấy quá nhàm chán và cũ kĩ với những câu nói truyền động lực tràn lan mọi nơi trên mạng xã hội? Bạn cần một thứ gì đó mới mẻ và đầy màu sắc hơn để lấy lại cảm hứng cho cuộc sống và công việc? Tôi tin bộ sách tranh Zen Pencils là một sự lựa chọn hoàn toàn phù hợp trong tình huống này. Đôi khi “những người không còn là trẻ con” cũng có nhu cầu tìm đến những tranh sách đầy màu sắc và hình vẽ vui nhộn thay vì những trang đầy chữ với những khái niệm xa vời. Không chỉ để giải trí, nó còn có tác dụng tích cực trong việc truyền động lực và cảm hứng sống. Đó chính là nội dung tập đầu tiên của bộ sách - Biếm họa danh ngôn truyền cảm hứng.

Cuốn sách được sáng tạo bởi Gavin Aung Than, một họa sĩ vẽ tranh biếm họa tại Melbourne, Úc. Trước khi trở thành họa sĩ, anh cũng từng đi làm công việc thiết kế đồ họa tại một công ty.

Lý Tiểu Long. Mark Twain. Albert Einstein. Vincent van Gogh. Các danh nhân thế giới này có điểm chung nào? Không có điểm chung nào cả. Ngoại trừ những câu chuyện cuộc đời cũng như những phát ngôn của họ đã giúp tôi giết thời gian trong lúc chờ chuông tan sở khi còn là một nhân viên bàn giấy. Mỗi khi sếp không chú ý, tôi lại lên mạng vào trang Wikipedia tìm đọc các tiểu sử hấp dẫn. Thời gian đó, tôi không còn chút hứng thú nào với nghề thiết kế đồ họa và đang cố gắng tìm ý tưởng để xây dựng một trang web truyện tranh.

Và đó là lí do bây giờ tôi được cầm cuốn sách trên tay.

Thành thật mà nói, bao giờ những thứ có hình ảnh minh họa cũng sẽ kích thích thị giác hơn và nhờ đó, những câu danh ngôn mà bạn đã thuộc lòng sẽ trở nên vô cùng thú vị dưới cái nhìn của hội họa.

Trước khi tiếp tục với cuốn sách, tôi sẽ cung cấp một khái niệm về tranh biếm họa để có thể hình dung rõ hơn về cuốn sách:

Tranh biếm họa là một loại hình minh họa, có thể là hoạt hình, điển hình là theo phong cách phi thực tế hoặc bán thực tế. Ý nghĩa cụ thể đã phát triển theo thời gian, nhưng cách sử dụng hiện đại thường đề cập đến: một hình ảnh hoặc loạt hình ảnh dành cho châm biếm, biếm họa hoặc hài hước; hoặc một hình ảnh chuyển động dựa trên một chuỗi các hình ảnh minh họa cho hoạt hình của nó. Một người tạo ra phim hoạt hình theo nghĩa thứ nhất được gọi là họa sĩ truyện tranh, và theo nghĩa thứ hai, họ thường được gọi là họa sĩ hoạt hình (Theo Wikipedia).

1. Một cuốn sách hay

Trong cuốn sách, tác giả đã vẽ biếm họa 31 câu danh ngôn của người nổi tiếng của cả phương Đông và phương Tây.

“Sống trong hiện tại” – Câu trích dẫn này được cho là của Đức Dalai Lama, vậy nên tác giả đã tiến hành vẽ hình ảnh Ngài vào trong biếm họa. Một điều cực kì thú vị là ở cuối sách có thêm phần “Thông tin tham khảo” về 31 nhân vật được vẽ biếm họa trong sách. Ít nhiều gì đây cũng là cách giúp chúng ta tích lũy thêm được kiến thức về những người nổi tiếng trên thế giới.

Tôi cũng tìm được cho bản thân những câu danh ngôn tâm đắc sau khi đọc cuốn sách. Chẳng hạn như “Thao trường đổ càng nhiều mồ hôi, chiến trường đổ càng ít máu”. Kết hợp với hiệu ứng hình ảnh, nó đem lại một nguồn động lực mới mẻ bởi vì đã mất đi sự khô khan, thậm chí là giáo điều của những câu khẩu hiệu thông thường. Một điều nữa chính là, não bộ con người có khả năng ghi nhớ tốt hơn khi có hình ảnh và màu sắc. Vì vậy, hình ảnh chú tiểu chăm chỉ luyện công lại xuất hiện mỗi lần tôi nhớ đến câu danh ngôn.

Đó là lí do tôi cho rằng đây là một cuốn sách hay, bởi vì nó đã truyền tải được thông điệp với một cách thức hấp dẫn. Cuốn sách vừa có thể đọc để thư giãn lại có thể giúp bạn suy ngẫm về những câu danh ngôn nổi tiếng trong những giờ rảnh rỗi. Mọi người thường cảm thấy hơi miễn cưỡng khi một ngày cuối tuần lại ôm đọc những cuốn sách toàn chữ về động lực sống, về phải hành động mạnh mẽ ngay bây giờ. Không, một ngày chủ nhật tôi chỉ muốn vui vẻ cùng một cuốn sách tranh như vậy thôi. Đôi lúc cuộc sống cũng cần những ngày lười biếng như vậy.

2. Một cuốn sách đẹp

Bản thân tôi không phải người am hiểu về hội họa nhưng xuất phát từ ý kiến một người đọc thì tôi đánh giá chất lượng hình ảnh của cuốn sách khá tốt. Không quá cầu kì và các chi tiết rắc rối như những bộ anime, nhưng cũng không quá đơn giản. Cảm nhận chung là cuốn sách đem lại sự hài hòa trong bố cục và màu sắc. Thêm nữa, hình ảnh là phương tiện để truyền tải nội dung nên tác giả đã lược bỏ những chi tiết không cần thiết để làm nổi bật ý tưởng. Điều này khiến cuốn sách trở nên sáng sủa và ưa nhìn hơn rất nhiều.

Ngoài ra, chúng ta có thể vô tình bắt gặp “thần tượng” của mình trong cuốn sách với một hình ảnh khác thú vị hơn nhiều. Tôi đã rất phấn khích khi nhìn thấy Vincent van Gogh trong hình ảnh một thiếu niên thay vì râu tóc già nua như hình ảnh thường thấy. Điều này khiến Van Gogh không còn là “thần tượng cất trong tủ kính”, một người quá xa vời với chúng ta nữa. Trước khi nổi tiếng, ông cũng từng là những thiếu niên như chúng ta, cũng từng có đam mê và thất bại nhưng không bao giờ từ bỏ.

Dù thế nào đi nữa, tôi sẽ lại đứng lên.

Tôi sẽ lại cầm cây bút chì mà tôi đã vứt đi khi chán nản

Và tôi sẽ tiếp tục niềm đam mê hội họa của mình

Và tôi chắc chắn điều này sẽ khiến bạn mỉm cười hạnh phúc. Gương mặt của nhân vật có đau buồn, có hạnh phúc, có giằng xé, tất cả đều rất giống với những cảm xúc hằng ngày của chúng ta. Chính điều này giúp cuốn sách đồng cảm được với bạn đọc hơn, có thể gọi là “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”.

Có một điều chắc chắn phải khẳng định chính là sức sáng tạo vô tận của tác giả thể hiện qua những trang vẽ. Mỗi câu chuyện sẽ có tông màu khác nhau phù hợp với nội dung. Có khi vẽ rất chân thực nhưng đôi khi lại để trí tưởng tượng bay xa dẫn tới những khung hình phi hiện thực khiến người đọc cảm thấy thích thú. Việc này kích thích trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của con người vì khoa học chứng minh hội họa cũng là cách giúp chúng ta trở nên thông minh hơn.

3. Một cuốn sách đáng đọc

Nhận định về bộ sách, Michael Cavna, họa sĩ biếm họa phụ trách chuyên mục “Comic Riffs” báo The Washington Post cho rằng:

Zen Pencils đã kết hợp tài tình suy nghĩ truyền cảm hứng của các danh nhân lỗi lạc với tranh biếm họa mới lạ và dí dỏm. Giá trị của các câu danh ngôn trong tập sách này đã được chứng mình là bất biến qua thời gian, nên không có gì lạ khi những tác phẩm biếm họa thú vị của Gavin lại có sức lan truyền mạnh mẽ đến vậy!

Bên cạnh đó là hàng loạt những lời đánh giá tốt về cuốn sách. Tôi nghĩ họ cũng không quá lời khi nhận định đây là một cuốn sách ý nghĩa và tác giả thực sự tài năng. Đó là những gì xứng đáng với công sức và sáng tạo mà anh đã bỏ ra.

Có thể nói, đây hoàn toàn là một cuốn sách nên có để giá sách của bạn thêm phần sắc màu. Những câu danh ngôn vốn đã quen thuộc nay được khoác thêm một lớp áo mới chắc chắn cũng sẽ tạo cho bạn một nguồn năng lượng tích cực trong cuộc sống. Bên cạnh đó, bộ sách còn phần hai cũng rất thú vị và đáng thưởng thức.

Với một chút gió se se lạnh, lười biếng nằm đọc Zen Pencils và tự do thả trí tưởng tượng qua những trang sách chính là những giây phút bình yên cuối tuần để chuẩn bị cho một tuần mới đầy hứng khởi.

Review chi tiết bởi: Mai Trang -  Bookademy

Theo Ybox

Zen Pencils 1 - Biếm họa danh ngôn truyền cảm hứng

Thu gọnXem thêm

Zen Pencils là tập truyện tranh minh họa những câu nói, trích dẫn truyền cảm hứng từ các nghệ sĩ, người nổi tiếng, nhà lãnh đạo và danh nhân trên thế giới… Mỗi câu nói, trích dẫn tương ứng với một câu chuyện nhỏ trong cuốn sách, chứa đựng những thông điệp sâu sắc và ý nghĩa về cuộc sống. Đó là những câu chuyện về việc theo đuổi ước mơ, kiên trì, vượt lên những thất bại, sống đúng bản chất của mình…. chắc chắn sẽ chạm đến trái tim bạn đọc.

Xem thêm

Review sách