0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Review sách

[Review Sách] “Tăng Trưởng Thần Tốc”: Tốc Độ Của Những Gã Khổng Lồ

05.11.2019

Bên cạnh những yếu tố như sản phẩm đột phá hay sự nhạy bén với nhu cầu thị trường, có một điều nữa đã góp phần tạo nên những doanh nghiệp khổng lồ như Facebook hay Airbnb, đó chính là tốc độ. Tốc độ phát triển là một lợi thế cạnh tranh trong thời đại này, là cơ hội các doanh nghiệp cần nắm lấy để bỏ xa đối thủ trong kỷ nguyên mà những kết nối rộng rãi được tạo ra trong chớp mắt. Chìa khóa để một doanh nghiệp có được tốc độ phát triển thần kỳ này đã được tập hợp trong cuốn sách Tăng trưởng thần tốc (Blitzscaling) của Reid Hoffman và Chris Yeh (Huỳnh Hữu Tài và nhóm WeTransform dịch).

Tăng trưởng thần tốc là một chiến lược và một tập hợp những kỹ thuật để thúc đẩy và quản lý sự phát triển nhanh tột bậc, trong đó ưu tiên về tốc độ hơn là hiệu suất trong một môi trường không chắc chắn. Nói cách khác, đó là chất xúc tác cho phép công ty của bạn phát triển với một tốc độ chóng mặt để hạ đo ván đối thủ.

Khác với chiến lược mù quáng “lớn mạnh nhanh chóng”, tăng trưởng thần tốc được thực hiện có mục đích và có chủ đích. Hãy cùng nhìn vào câu chuyện sau của Airbnb để thấy được tăng trưởng thần tốc đã giúp họ tiêu diệt mối đe dọa đến từ đối thủ như thế nào. 

Năm 2011, Airbnb ăn mừng lượt đặt chỗ thứ một triệu. Họ có được những thành công đầu tiên trong việc chứng minh ý tưởng về mô hình cho thuê phòng, căn hộ độc đáo của mình là có giá trị. Nhưng một mô hình thành công sẽ thu hút sự cạnh tranh, và Airbnb nhận được mối đe dọa ngay sau đó đến từ Wimdu, một bản nhái của Airbnb tại thị trường châu Âu. Wimdu thậm chí có quy mô lớn hơn Airbnb gấp nhiều lần với bốn trăm nhân viên và hai mươi văn phòng, so sánh với bốn mươi nhân viên và một văn phòng duy nhất của Airbnb.

Nhưng hiện tại, chúng ta hầu như không nghe đến Wimdu còn Airbnb đã phát triển lớn mạnh. Vậy Airbnb đã vượt qua thách thức đó bằng cách nào? Đó chính là nhờ tăng trưởng thần tốc. Tăng trưởng thần tốc thúc đẩy sự phát triển “chớp nhoáng” bằng cách ưu tiên về tốc độ hơn là về hiệu quả, ngay cả trong một môi trường bất ổn. 

Để đánh bại Wimdu, Airbnb đã dấn thân vào một kế hoạch bành trướng mạnh mẽ trên toàn thế giới. Đến mùa xuân năm 2012, chỉ một năm sau đó, Airbnb đã mở chín văn phòng quốc tế, bắt đầu ở London, Hamburg, Berlin, Paris, Milan, Barcelona, Copenhagen, Moscow và São Paulo. Tháng 6 năm 2012, Airbnb tuyên bố đã đạt được lượt đặt phòng thứ mười triệu, gấp mười lần con số của một năm trước.

Ý tưởng về tăng trưởng thần tốc và bản thân tác giả của cuốn sách đã hấp dẫn Bill Gates bởi sự nhạy bén, táo bạo và hợp thời. Reid Hoffman là nhà đồng sáng lập Linkedln, nhà đầu tư của Facebook, Zynga, thành viên của quỹ đầu tư mạo hiểm Greylock Partners. Ông hiện đang nắm giữ vị trí trong ban điều hành ở Airbnb, Microsoft và các công ty startup khác. Chris Yeh là một doanh nhân, nhà văn, nhà cố vấn. Ông có hai bằng đại học của trường Standford và một bằng MBA từ trường Kinh doanh Harvard, nơi ông nhận được học bổng Baker.

Theo Bill Gates, ý tưởng của Reid và Chris trở nên thực tế hơn bao giờ hết bởi các doanh nghiệp ngày nay có khả năng phát triển với một tốc độ chóng mặt, điều mà nhiều thập kỷ trước không ai có thể hình dung được. Môi trường hiện tại là lý tưởng để tạo nên một hệ sinh thái vững chắc hỗ trợ cho sự tăng trưởng thần tốc thành công. Chính sự phát triển của Internet khiến cho mọi thứ trở nên nhanh hơn rất nhiều, mỗi cá nhân đều có thể kết nối với bất kỳ cá nhân nào khác ngay lập tức. Tốc lực gia tăng này khiến cho tăng trưởng thần tốc trở nên khả thi và đầy quyền năng. 

Ý tưởng về tăng trưởng thần tốc sẽ được Reid và Chris đem đến cho bạn thông qua sáu phần của cuốn sách Tăng trưởng thần tốc:

Phần I: Tăng trưởng thần tốc là gì?

Phần II: Đổi mới sáng tạo mô hình kinh doanh

Phần III: Đổi mới sáng tạo về mặt chiến lược

Phần IV: Đổi mới sáng tạo về mặt quản lý

Phần V: Tăng trưởng thần tốc trong bối cảnh rộng lớn hơn

Phần VI: Tăng trưởng thần tốc có trách nhiệm

Khi viết cuốn sách Tăng trưởng thần tốc, Reid và Chris đã nói chuyện với hàng trăm doanh nhân và CEO, bao gồm những người đến từ những công ty có giá trị nhất trên thế giới như Facebook, Google, Netflix, Dropbox, Twitter và Airbnb. Cuốn sách này chứa những bài học được rút ra từ những công ty hàng đầu thế giới để giải thích cặn kẽ những chi tiết cơ bản của cách thức tăng trưởng thần tốc, khi nào nên tăng trưởng thần tốc, tại sao phải tăng trưởng thần tốc và ảnh hưởng toàn cầu của những công ty đã tăng trưởng thần tốc xung quanh bạn ngay giây phút này. 

Tăng trưởng thần tốc trong ngành công nghệ cao

Cuốn sách của Reid Hoffman và Chris Yeh tập trung phần lớn vào việc phân tích tăng trưởng thần tốc trong ngành công nghệ cao. Các doanh nghiệp trong ngành này có mối quan hệ mật thiết tới sự phát triển của Internet, thứ đã đem lại sức mạnh cho tăng trưởng thần tốc.

Thông qua những ví dụ về các doanh nghiệp trong lĩnh vực này, Reid và Chris đã đem đến những kiến thức về việc thực hiện tăng trưởng thần tốc.

Đầu tiên, một doanh nghiệp cần những loại hình tăng trưởng khác nhau trong những giai đoạn phát triển khác nhau. Thông qua việc phân tích về bốn loại hình tăng trưởng, cuốn sách chỉ ra những thời điểm mà doanh nghiệp của bạn cần đến tăng trưởng thần tốc. Bốn loại hình tăng trưởng đó là: tăng trưởng khởi nghiệp truyền thống, tăng trưởng mở rộng truyền thống, tăng trưởng nhanh và tăng trưởng thần tốc.

Tiếp theo, bạn cũng cần hiểu về ba yếu tố cơ bản, năm giai đoạn và ba kỹ thuật chính của tăng trưởng thần tốc. Tăng trưởng thần tốc chứa nhiều rủi ro và đòi hỏi một tốc độ làm việc rất cao. Vì vậy, việc nắm được những vấn đề cốt lõi là vô cùng quan trọng, bao gồm:

Ba yếu tố cơ bản của tăng trưởng thần tốc:

1. Tăng trưởng thần tốc là chiến lược vừa tấn công vừa phòng thủ.

2. Tăng trưởng thần tốc phát triển mạnh những vòng lặp phản hồi tích cực, mà nhờ đó công ty tăng trưởng lớn mạnh, thu về những lợi thế cạnh tranh quan trọng.

3. Mặc dù có những lợi thế không tưởng và lợi ích tiềm năng, nhưng tăng trưởng thần tốc vẫn có những rủi ro rất lớn.

Năm giai đoạn của tăng trưởng thần tốc

Giai đoạn 1 (Gia đình)

Giai đoạn 2 (Bộ lạc)

Giai đoạn 3 (Làng xã)

Giai đoạn 4 (Thành phố)

Giai đoạn 5 (Quốc gia)

Ba kỹ thuật chính trong tăng trưởng thần tốc

Kỹ thuật #1: Đổi mới sáng tạo mô hình kinh doanh

Để tăng trưởng thần tốc, mô hình kinh doanh của doanh nghiệp cần được đổi mới sáng tạo có khả năng tăng trưởng theo hàm số mũ. Reid và Chris có những nguyên tắc cơ bản trong việc đổi mới sáng tạo mô hình kinh doanh. Ngoài ra, cuốn sách cũng tập hợp bảy mô hình kinh doanh thành công đã được kiểm chứng, đó là: 

1. Phần mềm thay vì sản phẩm vật lý

2. Các nền tảng kết nối (Platform)

3. Miễn phí hoặc Freemium 

4. Sàn giao dịch (Marketplace)

5. Đăng ký thành viên

6. Sản phẩm kỹ thuật số

7. Tin tức cập nhật (Feeds)

Kỹ thuật #2: Đổi mới sáng tạo về chiến lược

Tăng trưởng thần tốc là một lựa chọn mang tính chiến lược. Bạn sẽ tìm được câu trả lời cho những thắc mắc như: Khi nào nên thực hiện tăng trưởng thần tốc? Khi nào nên ngừng lại? Chiến lược tăng trưởng thần tốc thay đổi như thế nào trong từng giai đoạn? Vai trò của nhà sáng lập thay đổi như thế nào theo từng giai đoạn?

Kỹ thuật #3: Đổi mới sáng tạo trong quản lý

Một trong những đặc điểm chủ yếu khiến cho các tập đoàn khổng lồ toàn cầu tạo ra được sự khác biệt so với các công ty hoặc thành công hoặc thất bại hoàn toàn trước khi chúng chiếm lĩnh được thị trường là khả năng phát triển và tối ưu hóa các hoạt động quản lý của họ ở từng giai đoạn tăng trưởng.

Trong phần này, các tác giả sẽ chia sẻ về tám bước chuyển đổi trọng yếu giúp công ty vượt qua các giai đoạn của tăng trưởng thần tốc, và chín quy tắc phản trực giác làm thay đổi hoàn toàn những kiến thức thông thường về quản lý truyền thống để đối phó với tốc độ tăng trưởng điên cuồng của tăng trưởng thần tốc.

Tăng trưởng thần tốc bên ngoài các ngành công nghệ cao

Bên ngoài Silicon Valley và các công ty công nghệ, có những khu vực địa lý khác và các ngành nghề khác có thể diễn ra các hoạt động tăng trưởng thần tốc. 

Một ví dụ điển hình được đưa ra trong cuốn sách là ngành “thời trang nhanh” (fast fashion). Chiến lược kinh doanh “thời trang nhanh” được Zara áp dụng trong nhiều thập kỷ qua với tốc độ sản xuất và phân phối sản phẩm nhanh hơn gấp nhiều lần so với các đối thủ. Mô hình kinh doanh của Zara cho phép doanh nghiệp này thích nghi với sự biến đổi trong nhu cầu của thị trường, cập nhật và cung ứng sản phẩm nhanh chóng để trở thành người đón đầu và tạo ra các xu hướng thời trang mới. Tăng trưởng thần tốc cũng xảy ra ở những tập đoàn lớn đã tồn tại lâu đời trên thị trường. Trong khi các công ty khởi nghiệp cần đến tăng trưởng thần tốc để đi từ một đến một tỷ, các tập đoàn lớn vẫn có thể áp dụng bài học này để giúp công ty đạt được sự phát triển nhanh chóng và giành được lợi thế của người dẫn đầu. Bên cạnh đó, Reid và Chris cũng phân tích những yếu tố thúc đẩy và hạn chế tăng trưởng của tăng trưởng thần tốc trong lĩnh vực phi lợi nhuận, trong đó có chiến dịch tranh cử tổng thống của Barack Obama là một ví dụ cụ thể.

Tăng trưởng thần tốc có trách nhiệm

Trong một thế giới lý tưởng, các tổ chức tăng trưởng thần tốc sẽ đại diện cho tất cả các đức tính mà xã hội mong muốn từ các doanh nghiệp - một lực lượng lao động đa dạng và toàn diện, tinh thần trách nhiệm cao đối với các cổ đông và các bên liên quan mật thiết, một nguồn cung cấp công việc dồi dào với mức lương cao, và đội ngũ quản lý đại diện cho những hình mẫu lý tưởng về đạo đức và tinh thần lãnh đạo trong xã hội.

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng cân bằng được giữa việc xây dựng doanh nghiệp và đạt được các mục tiêu xã hội. Họ cố gắng phát triển nhanh nhất có thể và khiến những vấn đề có thể nảy sinh như văn hóa doanh nghiệp không tốt, mối quan hệ bất lợi với các nhà quản lý và đưa ra quyết định sai lầm.

Trong chương này, Reid và Chris sẽ phân tích mối quan hệ giữa tăng trưởng thần tốc và trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp. Bạn cũng sẽ học được cách cân bằng giữa trách nhiệm và tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp vì bạn sẽ nhận được sự chú ý và được mong đợi là một công dân có trách nhiệm bởi tất cả mọi người.

Lời kết

Tăng trưởng thần tốc là một cuốn sách hấp dẫn đối với bất kỳ ai muốn tìm hiểu các kỹ thuật cho phép một doanh nghiệp phát triển thần kỳ chỉ trong một vài năm. Các doanh nhân, các nhà sáng lập, các nhà đầu tư mạo hiểm có thể tìm thấy một kỹ thuật để tạo ra những doanh nghiệp khổng lồ. Hơn nữa, phần được mở rộng ra trong những phân tích của Reid Hoffman và Chris Yeh cho thấy khả năng tạo ra những thay đổi sâu rộng tại nhiều nơi và trong nhiều lĩnh vực, đem đến ý nghĩa của tăng trưởng thần tốc đối với thế giới trong thời đại này. 

Review chi tiết bởi: Khánh Huyền -  Bookademy

Theo Ybox

Tăng trưởng thần tốc

Thu gọnXem thêm

Nhận xét về cuốn sách này, tỷ phú Bill Gates không tiếc lời khen ngợi: “Những nghiên cứu thực tiễn mà bạn sắp khám phá và những công cụ bạn sắp nhận được chưa từng quý giá hơn thế này. Đây là thời điểm lý tưởng để đọc cuốn sách này”.

Xem thêm

Review sách