0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Sách dạy cách sống trường thọ như người Nhật

17.09.2018

Ngoài bí quyết ăn uống, sinh hoạt, tập sách của cố bác sĩ Shigeaki Hinohara còn chỉ cách suy nghĩ lành mạnh để kéo dài cuộc sống.

Bí quyết trường thọ của người Nhật được Shigeaki Hinohara viết khi ông đã ngoài 90 tuổi. Trong tác phẩm, ngoài các lối sống lành mạnh, ông cho rằng yếu tố quan trọng nhất của trường thọ là những suy nghĩ khỏe mạnh, trong đó có hy vọng sống, tự biết điều chỉnh để thực hiện các việc hợp sức khỏe của mình, biết kiềm chế trước ham muốn.


Shigeaki Hinohara được gọi là huyền thoại trong giới y khoa Nhật vì sức lao động bền bỉ khi tuổi cao.

Một thái độ đặc biệt được đề cập là việc suy nghĩ đến cái chết. Điều này nghe có vẻ vô lý nhưng Shigeaki Hinohara giải thích: "Chúng ta đếm ngược từ cái chết không phải để sống nơm nớp trong lo sợ mà là để luôn biết cảm ơn mỗi ngày mới mà chúng ta có để sống". Tác giả nói đến cái chết nhưng không hề làm mọi thứ nặng nề mà khiến người đọc hiểu quy luật của tạo hóa, rằng chết là điều tất nhiên và không gì có thể thay đổi điều đó. Từ đó, độc giả hiểu được rằng hãy sống hết mình cho ngày hôm nay, biết cảm ơn những điều tốt đẹp mà người khác trao cho ta, biết rằng sống đẹp là khi nghĩ đến người khác.

Chiều dài cuộc đời và kinh nghiệm khi Hinohara hành nghề y khoa trong hơn 50 năm khiến những lời khuyên trở nên gần gũi, đáng tin. Các dẫn chứng thực tế đều được lấy từ bệnh nhân của ông, đồng thời tác giả cũng kể lại trải nghiệm khi chính ông đã từng là một bệnh nhân nằm liệt giường. Với cương vị bác sĩ, ông không xem bệnh nhân là "những bộ phận bị nhiễm bệnh" mà giống người thân của mình.


Sách do Anh Phong dịch, phát hành từ tháng 9.

Shigeaki Hinohara sinh năm 1911, tốt nghiệp y khoa năm 1937. Từ năm 1941, ông làm việc ở một bệnh viện quốc tế tại Tokyo (Nhật) và nhận nhiều bằng khen trong nghề. Ở độ tuổi ngoài 100, bác sĩ vẫn tiếp tục chữa trị cho các bệnh nhân trước khi mất ngày 18/7/2017.

"Khi có tuổi, trên mặt ta sẽ có thêm nhiều nếp hằn sâu nhưng ta vẫn muốn được sống đẹp. Nếu lúc nào ta cũng mỉm cười thì chắc chắn sẽ có ngày ta có những nếp nhăn in theo dấu nụ cười. Mỗi một độ già thêm, nội tâm sẽ thể hiện rõ hơn trên khuôn mặt. Hãy để những nét nhăn nụ cười tăng lên và làm tràn trề 'khí'. Chính thứ 'khí' này làm cho con người khỏe mạnh, là nguồn mạch của sự sôi nổi", ông chia sẻ trong sách.

Ân Nguyễn | vnexpress.net
Link nguồn: https://giaitri.vnexpress.net/tin-tuc/sach/diem-sach/sach-day-cach-song-truong-tho-nhu-nguoi-nhat-3809933.html

Review sách