0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Review sách

Sức mạnh của kỷ luật thép: Thay đổi thế giới bắt đầu từ việc dậy đúng giờ mỗi ngày

17.06.2020

Trích Dẫn Chương 10: Sức Mạnh Của Tính Kỷ Luật, Cuốn Sách Vị Tu Sĩ Bán Chiếc Ferrari

“Tôi sẽ chỉ cho anh một phương pháp để phát triển sức mạnh ý chí”, Julian nói, anh vẫn chưa biết gì về chuyển biến nội tâm mà tôi vừa trải qua. “Tri thức mà không có những công cụ thích hợp để ứng dụng thì không còn là tri thức nữa.”

Julian nói tiếp, “Mỗi ngày, khi anh đi bộ đến chỗ làm, tôi muốn anh lặp đi lặp lại vài từ đơn giản”.

“Đây có phải là một trong những câu thần chú mà anh đã nói với tôi không?”, tôi hỏi.

“Đúng vậy. Đây là một câu thần chú đã tồn tại trên năm ngàn năm, mặc dù chỉ có một cộng đồng nhỏ các tu sĩ ở Sivana biết đến nó. Yogi Raman đã nói với tôi là khi lặp đi lặp lại câu thần chú này, chỉ trong một thời gian ngắn tôi sẽ phát triển được khả năng tự kiểm soát bản thân và một ý chí bất khuất. Hãy nhớ, ngôn từ có sức ảnh hưởng rất to lớn. Ngôn từ là hiện thân bằng lời của sức mạnh. Khi đưa những từ ngữ mang màu sắc hy vọng vào tâm trí, anh sẽ trở nên lạc quan. Khi đưa những từ ngữ của sự tử tế vào tâm trí, anh sẽ trở nên ân cần và tốt bụng. Bằng cách đưa những ý nghĩ về sự can đảm vào tâm trí, anh sẽ trở nên dũng cảm. Ngôn từ thật sự có sức mạnh”, Julian phát biểu.

“Tôi đang chú ý lắng nghe đây.”

“Đây là câu thần chú mà tôi đề nghị nên anh lặp lại ít nhất ba mươi lần mỗi ngày, ‘Tôi mạnh mẽ hơn vẻ bên ngoài, tất cả sức mạnh và quyền lực của thế giới đều ở trong tôi’. Nó sẽ tạo nên những thay đổi hết sức rõ rệt trong cuộc sống của anh. Thậm chí, để nhanh thấy kết quả hơn, hãy kết hợp câu thần chú này với phương pháp tưởng tượng sáng tạo mà tôi đã đề cập đến lúc nãy. Ví dụ, hãy đến một nơi yên tĩnh, ngồi xuống và nhắm mắt lại. Đừng để tâm trí anh nghĩ vẩn vơ. Hãy ngồi yên lặng hoàn toàn, bởi biểu hiện rõ ràng nhất của một tinh thần yếu đuối là một cơ thể không thể ngồi yên. Giờ thì hãy niệm chú thành lời, lặp đi lặp lại nhiều lần. Trong khi làm vậy, hãy hình dung anh là một người mạnh mẽ, đầy kỷ luật, hoàn toàn kiểm soát được tâm trí, cơ thể và tinh thần của mình. Hãy tưởng tượng bản thân hành động như Gandhi hoặc Mẹ Teresa khi gặp khó khăn thử thách. Những kết quả đáng kinh ngạc chắc chắn sẽ đến với anh”, Julian khẳng định.

“Chỉ thế thôi sao?”, tôi bất ngờ trước sự đơn giản của phương pháp này. “Tôi có thể khai mở toàn bộ nguồn ý chí dự trữ của mình chỉ bằng bài tập đơn giản này ư?”

“Phương pháp này đã được các bậc thầy tâm linh ở phương Đông truyền dạy suốt nhiều thế kỷ qua. Nó vẫn tồn tại cho đến hôm nay bởi một lý do – nó hiệu quả. Hãy luôn đánh giá dựa trên kết quả. Nếu anh có hứng thú, vẫn còn hai bài tập khác mà tôi có thể chia sẻ để anh có thể giải phóng sức mạnh của ý chí và vun đắp tính kỷ luật. Nhưng tôi phải cảnh báo rằng thoạt đầu, chúng có thể khá lạ lùng với anh.”

“Này anh bạn, tôi hoàn toàn bị lôi cuốn bởi những điều mình được nghe. Anh đã đánh trúng tâm lý của tôi rồi, nên xin anh cứ tiếp tục.”

“Được thôi. Bài tập đầu tiên, hãy bắt đầu làm những việc mà anh không thích. Đối với anh, đó có thể đơn giản là sắp xếp lại giường ngủ vào buổi sáng hoặc đi bộ thay vì lái xe đến chỗ làm. Khi hình thành thói quen sử dụng ý chí, anh sẽ không còn là nô lệ của những tác động bên ngoài nữa.”

“Sử dụng nó hoặc sẽ đánh mất nó, đúng không?”

“Chính xác. Để có thể xây dựng ý chí và nội lực, trước tiên anh phải sử dụng chúng. Anh càng sử dụng và nuôi dưỡng hạt mầm của tính tự kỷ luật thì nó càng nhanh trưởng thành và mang đến những kết quả mà anh mong muốn. Bài tập thứ hai cũng là bài tập yêu thích của Yogi Raman. Ông ấy thường có những ngày không nói một lời nào, trừ khi phải trả lời cho câu hỏi trực tiếp nào đấy.”

“Kiểu như một lời thề giữ im lặng sao?”

“Chính xác là lời thề đó, John. Các tu sĩ Tây Tạng, những người đã truyền bá phương pháp tu hành này, tin rằng việc giữ im lặng trong một khoảng thời gian dài có hiệu quả nâng cao tính kỷ luật của một người.”

“Nhưng bằng cách nào?”

“Về cơ bản, khi anh giữ im lặng trong một ngày là anh đang buộc ý chí phải làm theo mệnh lệnh của mình. Mỗi lần cảm thấy muốn nói một điều gì đó, anh lại chủ động kìm nén sự thôi thúc ấy và tiếp tục giữ im lặng. Anh thấy đó, ý chí không có suy nghĩ của riêng nó. Nó chờ đợi anh đưa ra chỉ thị để thúc đẩy nó hành động. Anh càng kiểm soát được nó thì nó sẽ càng trở nên mạnh mẽ. Vấn đề nằm ở chỗ, hầu hết mọi người không dùng đến ý chí của mình.”

“Sao lại như thế?”, tôi hỏi.

“Có thể bởi vì phần lớn mọi người tin rằng họ không có sức mạnh ý chí. Họ đổ lỗi cho tất cả, trừ bản thân họ, vì điểm yếu rõ ràng này. Một người tính tình nóng nảy sẽ nói với anh rằng, ‘Tôi không thể cưỡng lại được, cha tôi cũng thế mà’. Những người lo lắng thái quá thì sẽ nói, ‘Không phải là lỗi của tôi, mà do công việc quá căng thẳng!’. Những người ngủ quá nhiều thì sẽ bảo, ‘Tôi có thể làm gì khác chứ? Cơ thể tôi cần được ngủ đủ mười tiếng mỗi đêm’. Những người như vậy thiếu trách nhiệm đối với bản thân. Họ không ý thức được tiềm năng phi thường nằm sâu trong mỗi người chúng ta, đang chờ đợi để được giải phóng. Khi nhận biết được những quy luật bất biến của tự nhiên, những quy luật chi phối sự vận hành của vũ trụ này và tất cả những gì sống trong đó, anh sẽ nhận ra mình có một quyền cơ bản là được trở thành tất cả những gì mình có thể trở thành. Anh có nguồn sức mạnh để vượt trội hơn môi trường xung quanh. Tương tự như vậy, anh có khả năng trở thành một người tốt hơn là một tù nhân của quá khứ. Để được như vậy, anh phải trở thành chủ nhân của ý chí.”

“Nghe khó hiểu quá.”

“Đây thật sự là một khái niệm rất thiết thực. Hãy tưởng tượng những việc anh có thể làm nếu anh tăng mức độ ý chí của mình lên gấp đôi hoặc gấp ba so với hiện tại. Anh có thể thực hiện chế độ tập luyện mà anh luôn ao ước sẽ có ngày bắt đầu; anh có thể sử dụng thời gian của mình hiệu quả hơn; anh có thể xóa bỏ thói quen lo lắng một cách dứt khoát; hoặc anh có thể trở thành người chồng lý tưởng. Việc sử dụng ý chí cho phép anh tái tạo động lực và nguồn năng lượng trong cuộc sống mà anh cho rằng mình đã đánh mất. Đây là một lĩnh vực rất quan trọng mà chúng ta cần phải tập trung.”

“Vậy điều quan trọng nhất là tôi phải bắt đầu sử dụng sức mạnh ý chí của mình thường xuyên à?”

“Đúng vậy. Hãy quyết định làm những việc mà anh biết mình nên làm, thay vì chọn bước đi trên con đường ít chông gai nhất. Hãy bắt đầu chống lại lực hấp dẫn của các thói quen xấu và sự yếu đuối của bản thân, giống như một quả tên lửa vượt qua lực hút trái đất để bay vút lên các tầng mây. Hãy thúc đẩy bản thân và quan sát những gì sẽ xảy ra chỉ trong vòng vài tuần.”

“Và câu thần chú sẽ giúp ích cho tôi chứ?”

“Đương nhiên. Việc lặp đi lặp lại câu thần chú mà tôi đã chia sẻ cùng với việc luyện tập tưởng tượng về hình ảnh mơ ước của bản thân mỗi ngày sẽ mang đến cho anh sự hỗ trợ rất lớn trong quá trình tạo dựng một cuộc sống có kỷ luật, nguyên tắc và kết nối anh với những ước mơ. Anh không cần phải thay đổi thế giới của mình trong một ngày. Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ thôi. Hành trình vạn dặm bắt đầu bằng việc đi bước đầu tiên. Rồi chúng ta sẽ dần dần tiến bộ. Chỉ riêng việc rèn luyện bản thân thức sớm hơn một giờ mỗi ngày và duy trì thói quen tốt đẹp đó cũng sẽ làm tăng sự tự tin của anh và tạo nguồn cảm hứng để anh vươn đến những mục tiêu cao hơn.”

“Tôi vẫn chưa nhìn ra được chúng có liên quan gì với nhau”, tôi thú nhận.

“Nhiều chiến thắng nhỏ tạo thành những thắng lợi lớn. Anh phải bắt đầu từ việc nhỏ để đạt tới thành tựu vĩ đại. Bằng cách thực hiện quyết tâm của mình, đơn giản như việc thức dậy sớm mỗi ngày, anh sẽ cảm nhận được niềm vui và sự thỏa mãn mà thành tựu mang đến. Anh đã thiết lập một mục tiêu và đã hoàn thành nó. Cảm giác này rất tuyệt vời. Bí quyết ở đây là đặt mục tiêu ngày càng cao hơn và không ngừng nâng tầm các tiêu chuẩn của mình. Việc này sẽ tạo đà để anh có động lực tiếp tục khám phá tiềm năng vô tận của mình. Anh có thích trượt tuyết không?”, Julian đột ngột hỏi.

“Rất thích. Lúc nào được là Jenny và tôi lại đưa bọn trẻ lên núi, nhưng những dịp như thế cũng khá hiếm hoi, và điều này đã khiến Jenny buồn lòng.”

“Được rồi. Anh chỉ cần nghĩ đến cảm giác khi trượt xuống từ trên ngọn đồi phủ đầy tuyết. Đầu tiên anh bắt đầu rất chậm. Nhưng chỉ trong vòng một phút, anh đã bay xuống đồi với tốc độ cực nhanh đúng không?”

“Anh có thể gọi tôi là Ninja trượt tuyết. Tôi rất mê tốc độ!”

“Điều gì khiến anh trượt nhanh đến vậy?”

“Chắc là do cơ thể thanh thoát của tôi?”, tôi hóm hỉnh đáp.

“Một nỗ lực không tồi, John.”, Julian bật cười. “Động lực chính là câu trả lời tôi đang tìm kiếm. Động lực là một yếu tố bí mật để xây dựng tính tự kỷ luật. Như tôi đã nói, anh bắt đầu từ những việc nhỏ, dù đó là thức dậy dớm hơn một chút, đi bộ vòng quanh dãy nhà của mình mỗi tối, hoặc thậm chí chỉ đơn giản là tắt tivi khi biết mình đã xem đủ rồi. Những chiến thắng nho nhỏ này sẽ tạo động lực khiến anh hăng hái bước dài hơn trên con đường tiến tới bản thể cao nhất của mình. Anh sẽ nhanh chóng làm những việc mà anh thậm chí còn không biết là mình có khả năng, với sức mạnh và nguồn năng lượng mà anh không bao giờ nghĩ là mình có. Đó là một quá trình rất thú vị, John ạ, thật đấy! Sợi dây cáp màu hồng trong câu chuyện ngụ ngôn của Yogi Raman sẽ luôn nhắc nhở anh về sức mạnh của ý chí.”

Ngay khi Julian chia sẻ xong những suy nghĩ của anh về tính tự kỷ luật, tôi nhận thấy những tia nắng đầu tiên của ngày mới bắt đầu rọi vào phòng khiến cho màn đêm tan dần. “Hôm nay sẽ là một ngày tuyệt vời”, tôi nghĩ. “Ngày đầu tiên cuộc đời tôi bước sang trang mới.”

- Theo Trạm Đọc -

 

VỊ TU SĨ BÁN CHIẾC FERRARI

Thu gọnXem thêm

Vị tu sĩ bán chiếc Ferrari tiết lộ những minh triết cổ xưa, hợp nhất chúng lại thành một triết lý sống đơn giản. Đó là phương cách làm chủ tâm trí, theo đuổi mục đích sống, sống có kỷ luât, quý trọng thời gian, cống hiến hết mình, trân trọng hiện tại…

Xem thêm

Review sách