0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Review sách

Tâm hồn giản dị - 8 bài học với “Chuyện người ngư dân Mexico”

25.06.2020

Tôi từng đọc "Chuyện người ngư dân Mexico" rất lâu trước khi bắt đầu sống chậm lại, nhưng tôi cứ nhớ mãi câu chuyện ấy. Hạt mầm được gieo từ đó. Khi loay hoay với việc tiến lên phía trước hoặc trèo lên một nấc thang thành công nữa, tôi sẽ nghĩ đến câu chuyện đó hết lần này đến lần khác.

Dù câu chuyện đời thực của tôi khác hẳn, tôi vẫn ghim câu chuyện này lên bảng thông báo trong văn phòng, ở nhà, cạnh báo cáo kinh doanh và phiếu theo dõi mục tiêu trong công việc, nhằm nhắc bản thân nhớ điều gì là quan trọng nhất. Người đầu tiên kể lại "Chuyện người ngư dân Mexico" là Heinrich Böll và có rất nhiều phiên bản khác nhau, nhưng đây là phiên bản đơn giản nhất và cũng là phiên bản yêu thích của tôi:

Một ông chủ ngân hàng người Mỹ đang ở trên bến tàu của một làng chài ven biển Mexico, bỗng một chiếc thuyền nhỏ cập bến, trên đó chỉ có một ngư dân. Trên thuyền là vài con cá ngừ vây vàng lớn. Ông chủ người Mỹ khen cá này có giá trị cao và hỏi người ngư dân Mexico xem ông đánh cá mất bao lâu.

Người ngư dân đáp: "Chỉ mất một thời gian ngắn thôi". Ông chủ ngân hàng bèn hỏi sao ông không ra khơi lâu hơn và đánh bắt nhiều cá hơn. Người ngư dân nói nhiêu đó là đủ lo cho nhu cầu thiết yếu của cả nhà rồi. Ông chủ ngân hàng lại hỏi: "Nhưng thời gian còn lại anh dùng làm gì?".

Người ngư dân nói: "Tôi ngủ dậy muộn, đi đánh cá một lát, chơi với con, ngủ trưa với cô vợ Maria của tôi, đến tối vào làng uống rượu và chơi ghi-ta với mấy người bạn. Cuộc sống của tôi rất trọn vẹn và bận rộn".

Ông chủ ngân hàng chế giễu: "Tôi có bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh của Đại học Harvard và có thể giúp anh đấy. Anh nên dành nhiều thời gian hơn cho việc đánh bắt cá và dùng số tiền kiếm được để mua một chiếc thuyền lớn hơn. Với số tiền kiếm được từ chiếc thuyền lớn hơn, anh có thể mua vài chiếc thuyền; cuối cùng, anh sẽ có một đội thuyền đánh cá. Thay vì bán số cá bắt được cho người môi giới, anh sẽ bán thẳng cho nhà máy chế biến, cuối cùng anh sẽ có thể mở nhà máy đồ hộp của riêng mình. Anh sẽ kiểm soát sản phẩm, chế biến và phân phối. Anh sẽ phải rời khỏi làng chài nhỏ ven biển này và chuyển đến Mexico City, rồi đến Los Angeles và cuối cùng là thành phố New York, tại đây anh sẽ điều hành doanh nghiệp không ngừng mở rộng của mình".

Người ngư dân hỏi: "Nhưng việc này sẽ mất bao lâu?".

Ông chủ ngân hàng đáp: "Mười lăm đến hai mươi năm".

"Nhưng rồi sau đó thì sao?", người ngư dân lại hỏi.

Ông chủ ngân hàng bật cười và nói: "Đó chính là phần tuyệt nhất đấy. Khi thời cơ đến, anh sẽ đưa công ty lên sàn chứng khoán, bán cổ phiếu công ty cho người ta và trở nên giàu sụ - anh sẽ kiếm được hàng triệu đô-la!".

"Hàng triệu đô-la, rồi sao nữa?"

Ông chủ ngân hàng nói: "Rồi anh sẽ nghỉ hưu. Chuyển đến một làng chài nhỏ ven biển, tại đó anh có thể ngủ dậy muộn, đi đánh cá một lát, chơi với con, ngủ trưa với vợ, đến tối vào làng uống rượu và chơi guitar với mấy người bạn".

Mỗi lần đọc câu chuyện này, lòng tôi lại xao động với ước muốn sống đơn giản hơn để có thể dành tình yêu và sức sống của mình cho những gì quan trọng nhất. Tôi đã học hỏi được nhiều điều từ câu chuyện này, trong đó có những bài học sau đây:

1. Những câu chuyện có sức tác động lớn lao

Khi phát hiện ra câu chuyện này, tôi đang làm việc cật lực để kiếm và sở hữu nhiều hơn nữa, dù vậy, câu chuyện vẫn có tác động đến tôi. Khi nhìn vào số liệu kinh doanh của mình, mắt tôi sẽ lướt qua những câu chữ ấy. Ban đầu tôi chưa sẵn sàng, nhưng sau đó tôi lại thấy tò mò và rồi hết lòng làm theo. Khi đánh bạo tìm đến với sự đơn giản trong tâm hồn, câu chuyện này đã đem đến cho tôi nguồn cảm hứng lớn lao để thay đổi. Nếu có câu chuyện nào lay động con tim bạn, hãy dành chỗ cho câu chuyện đó và dành đủ thời gian cần thiết. Khi bạn sẵn sàng rồi, câu chuyện sẽ ở bên bạn.

Tâm hồn giản dị - 8 bài học với “Chuyện người ngư dân Mexico” - Ảnh 1.
 

3. Vẻ đẹp của những điều nho nhỏ

Trong "Chuyện người ngư dân Mexico", chiếc thuyền nhỏ đem lại một cuộc sống tươi đẹp. Bạn không cần chức danh ấn tượng, chiếc xe ô-tô (hay thuyền) hoành tráng hoặc làm ăn trên quy mô lớn mới có được cuộc sống mỹ mãn và trở thành một người tốt đẹp. Theo kinh nghiệm của tôi, không gian sống nhỏ gọn với ít trách nhiệm giúp cho cuộc sống càng thêm ngọt ngào.

4. Bạn đã có đủ rồi

Nếu bạn cứ mãi cảm thấy mình có thể làm tốt hơn, kiếm được nhiều hơn và xứng đáng được đề bạt, hãy nhớ rằng bí quyết có được hết thảy là nhận ra những gì mình đã làm được.

5. Lời khuyên thì tốt, nhưng trực giác còn tốt hơn

Người doanh nhân tốt nghiệp từ Harvard có rất nhiều lời khuyên, nhưng người ngư dân biết đâu mới là điều phù hợp với mình nhất. Cứ đọc sách, nghiên cứu, lắng nghe các lời khuyên rồi làm điều bạn biết là phù hợp nhất với cuộc sống của mình. Nếu bạn không biết, hãy dành thời gian và không gian để lắng nghe, vì có lẽ bạn đã biết rồi nhưng bạn quá bận bịu/căng thẳng/lo lắng nên không thể tin vào tiếng nói của bản thân. Bài luyện tập đặt tay lên chỗ trái tim sẽ có ích cho bạn.

6. Bây giờ là thời điểm thích hợp

Bạn muốn tận hưởng công việc và cuộc sống ngay bây giờ, hay là làm công việc mình ghét và chịu đựng một cuộc sống đầy căng thẳng để có thể tìm được niềm vui vào hai mươi năm sau? Bạn phải bắt đầu ngay bây giờ. Điều đó không có nghĩa là mọi thứ phải thay đổi ngay lập tức, nhưng hãy bắt đầu tạo nhiều niềm vui nho nhỏ trong cuộc sống ngay hôm nay. Bạn xứng đáng được như thế.

7. Bạn không thể định giá một cuộc sống tươi đẹp

Dù cái giá có là một triệu đô-la đi nữa.

8. Dành thời gian cho bạn bè

Vợ con và bạn bè là những người không thể thiếu trong cuộc sống của người ngư dân. Hãy dành thời gian bên những người đem đến niềm vui cho bạn, đồng thời bạn cũng đem lại niềm vui cho họ; và hãy âm thầm tránh xa những người khiến bạn không được vui.

Courtney Carver (tác giả Tâm hồn giản dị) ra mắt trang blog Be More With Less vào năm 2010 và là một trong những blogger hàng đầu thế giới viết về lối sống tối giản. Cô đã được vinh danh trong rất nhiều bài báo, chương trình podcast và vô số buổi phỏng vấn về cách sống đơn giản. Courtney cũng là người sáng lập thử thách thời trang theo lối tối giản mang tên Project 333, một dự án được nhắc đến trong tạp chí O, The Oprah Magazine của nữ hoàng truyền thông Mỹ Oprah Winfrey và tạp chí Real Simple.
 

- Theo Cafebiz, Sâu Búc -

TÂM HỒN GIẢN DỊ

Thu gọnXem thêm

“Tâm hồn giản dị” phù hợp với hầu hết người đọc, bởi đây là một cuốn sách nhẹ nhàng, thú vị cho những người đang tìm hiểu lối sống tối giản hoặc đơn giản là muốn nâng cao chất lượng sống của mình.

Xem thêm

Review sách