0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Review sách

Vì sao người thông minh nhất chưa chắc đã thành công? Câu trả lời của chuyên gia sẽ khiến bạn bất ngờ!

07.10.2019

Tư duy là kỹ năng cơ bản nhất của con người. Kỹ năng tư duy sẽ quyết định hạnh phúc và thành công của ta trong đời. Ta cần tư duy để lập kế hoạch, để dẫn đầu, giải quyết vấn đề, mở ra cơ hội và tạo lập con đường tương lai cho bản thân.

Trong thực tế có thể thấy rất nhiều người thông minh nhưng lại không thành công, ngược lại một số người không cần đến sự thông minh xuất chúng họ vẫn có thể trở thành chủ doanh nghiệp khiến hàng ngàn người ngưỡng mộ. Vấn đề được đưa ra nằm ở việc bạn có tư duy hay không? 

Như bạn đã biết, tư duy được coi là một yếu tố nền tảng cho việc phát triển khả năng sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề một cách khoa học và hiệu quả.

Có những người tự mãn về khả năng tư duy của mình và họ tin là họ không cần phải học hỏi thêm gì nữa. Sự tự mãn ấy là kẻ thù của mọi sự tiến bộ. Có nhiều người lại từ bỏ việc tư duy vì họ tin tư duy không phải là điều mà họ có được. Sự cam chịu ấy cũng chính là kẻ thù của mọi sự tiến bộ. Bởi nếu tin mình hoàn hảo, bạn sẽ không nổ lực để trở nên tốt hơn. Nếu quyết định từ bỏ, bạn cũng sẽ không nỗ lực.

Edward de Bono là chuyên gia đi đầu trong lĩnh vực tư duy sáng tạo và đào tạo kỹ năng tư duy trực tiếp. Ông đã viết hơn 70 cuốn sách và được vinh danh là một trong 250 người có đóng góp nhiều nhất cho nhân loại. 

Những cách rèn luyện tư duy của Edward de Bono đều được dựa trên những mô hình tư duy mà tự bản thân ông nghiên cứu ra để làm sao truyền tải đến mọi người một cách dễ hiểu và có thể áp dụng vào thực tiễn dễ nhất và các mô hình tư duy của ông hiện nay đang được áp dụng rộng rãi ở các trường học cũng như các doanh nghiệp trên toàn thế giới. 

Edward de Bono

Các quá trình tư duy cơ bản

Edward de Bono cho rằng chúng ta nên tìm hiểu sơ lược về các quá trình cơ bản nhất trong tư duy trước khi đi vào chi tiết từng giai đoạn bởi các quá trình này xuất hiện ở tất cả các giai đoạn tư duy nên sẽ rất hữu ích khi bạn có cái nhìn tổng quát về chúng.

Sau đây là những quá trình cơ bản được Edward de Bono đưa ra:

- Khái quát/ cụ thể

- Phóng chiếu

- Định hướng sự chú ý

- Nhận dạng

- Chuyển dịch

Mô hình tư duy

Mỗi giai đoạn sẽ có một từ đại diện và một ký hiệu thể hiện bản chất của mỗi giai đoạn một cách trực quan.

To (Tôi muốn đi đến đâu)

Ở giai đoạn này Edward de Bono chỉ ra chúng ta cần phải rõ ràng về những gì chúng ta tư duy và những gì chúng ta muốn đạt tới. Cần xác định và tái xác định mục đích tư duy. Giúp chúng ta có thể xác định được đúng cách để giải quyết vấn đề

Lo (Giai đoạn thông tin)

Giai đoạn này thể hiện thông tin sẵn có và thông tin mà chúng ta cần. Tình huống là gì? Chúng ta biết gì? Nhận thức cũng xuất hiện trong giai đoạn này. Giúp chúng ta cố gắng tập hợp và trình bày thông tin cần thiết cho quá trình suy nghĩ của mình.

Po (Có những khả năng nào)

Đây là giai đoạn của các khả năng. Ở đây ta tạo ra các giải pháp và cách tiếp cận khả năng có xảy ra. Chúng ta làm điều đó bằng cách nào? Giải pháp là gì? Đây là giai đoạn sản sinh. Trước Po có hai giai đoạn tư duy và sau Po cũng là hai giai đoạn tư duy vì vây đây là đường liên kết giữa đầu vào và đầu ra của cả quá trình.

So (Kết quả là gì)

Đây là giai đoạn thu hẹp, kiểm tra và chọn lựa các khả năng. Nó kết luận, quyết định và chọn lựa. Giúp chúng ta cho ra kết quả tốt nhất.

Go (Đưa suy nghĩ vào hành động)

Giai đoạn này thể hiện "bước hành động". Bạn dự định làm gì? Tiếp theo sẽ làm gì? Suy nghĩ của bạn dẫn tới điều gì? Bạn cần phải làm gì để xử lý được vấn đề mà đặt ra từ đầu.

Mô hình tư duy trên của Edward de Bono đã được ông đưa vào tác phẩm "Tự luyện cách tư duy". Đây là quyển sách giúp độc giả rèn luyện kỹ năng này một cách đơn giản và dễ áp dụng.

Đọc "Tự luyện cách tư duy" bạn sẽ thấy được Edward de Bono luôn đưa ra một vấn đề và giải quyết vấn đề đó bằng nhiều cách tư duy khác nhau. Cuốn sách này chỉ đơn giản là hướng dẫn kỹ năng tư duy tốt theo một cách dễ hiểu nhất bằng các giai đoạn, quá trình và mô hình tư duy mà De Bono đã nghiên cứu.

"Tự luyện cách tư duy" đưa ra các tình huống tư duy khác nhau giúp bạn nhận biết được thế nào là cách tư duy tốt, hiệu quả của việc tư duy mang lại là gì và giúp bạn cách luyện tập tư duy. Từ đó bạn đọc có thể áp dụng tư duy tốt nhất để giải quyết bất cứ vấn đề nào trong bất cứ tình huống nào gặp phải.

Đây là quyển sách dành cho những ai cảm thấy tư duy là một vấn đề mơ hồ và lộn xộn, song lại là một việc thực tế mỗi ngày. Nếu bạn muốn nâng cao khả năng tư duy của mình để nó trở nên đơn giản và hiệu quả hơn, muốn tư duy trở thành một kỹ năng mà bạn có thể ứng dụng vào mọi vấn đề thì Tự luyện cách tư duy sẽ là lựa chọn tốt nhất.

Đặt mua sách tại đây.

Theo CafeF

Tự luyện cách tư duy

Thu gọnXem thêm

Nếu như cuộc sống của bạn, hoặc doanh nghiệp của bạn là cấp số nhân của hàng loạt các quyết định và hành động thì cuốn sách “Tự luyện cách tư duy” là công cụ và phương pháp sắc bén để bạn có được những quyết định “tinh khôi”, sáng tạo đột phá, những bước đi nhanh và vững chắc đến bất cứ mục tiêu nào.

Xem thêm

Review sách