0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Review sách

Zen Pencils – Nơi Ta Tìm Kiếm Ý Nghĩa Cuộc Đời Qua Tranh Biếm Họa

24.04.2019

Tranh biếm họa là một loại hình nghệ thuật thường được dùng để phản ánh những vấn đề nóng trong công cuộc phê bình và lên án những thói hư tật xấu, những vấn đề tiêu cực gây bức xúc của xã hội. Qua đó, ủng hộ những việc làm tích cực, những hành động đẹp, hướng thiện và nhân văn.

Zen Pencils – Nơi Ta Tìm Kiếm Ý Nghĩa Cuộc Đời Qua Tranh Biếm Họa

Họa sĩ Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VH-TT&DL) nhìn nhận: “Ý tưởng độc đáo kết hợp với ngôn ngữ đồ họa cô đọng, súc tích đã nâng tầm giá trị của tranh biếm họa không chỉ thuần túy ở góc độ tạo hình mà còn nằm ở thông điệp được người xem tiếp nhận thông qua đường nét”. Vì lẽ đó, tranh biếm họa càng trở nên hấp dẫn và dễ đi vào lòng người.

Tranh biếm họa xuất hiện nhiều trong lĩnh vực báo chí, ví như trên tờ báo Tuổi Trẻ Cười. Thế nhưng, sức lan tỏa của tranh biếm họa không chỉ dừng ở đó, mà giờ đây nó còn hiện diện cả trong thị trường sách, trở thành một hiện tượng trong mảng sách truyền cảm hứng đang gần như bão hòa nhờ sự ra đời của Zen Pencils 1 – Biếm Họa Danh Ngôn Truyền Cảm HứngZen Pencils 2 – Biếm Họa Mơ Điều Không Tưởng. Bộ sách mang đến một hình thức truyền cảm hứng mới, hấp dẫn và cuốn hút mà chỉ khi đọc sách, bạn mới có thể cảm nhận được trọn vẹn. 

Zen Pencils 1 – Biếm Họa Danh Ngôn Truyền Cảm Hứng có phần chủ đề thể hiện rộng, gần như mọi mặt trong cuộc sống: gia đình, tình yêu, công việc, tâm hồn... Zen Pencils 2 – Biếm Họa Mơ Điều Không Tưởng lại tập trung chủ yếu đề tài ước mơ, những câu chuyện vượt qua nỗi tự ti, về lòng kiên trì và đạo đức khi làm nghề.

Nếu bạn yêu thích những bức tranh biếm họa hài hước mà sâu cay của Tuổi Trẻ Cười thì bộ sách Zen Pencils sẽ không làm bạn thất vọng.

Bằng nghệ thuật vẽ tranh biếm họa tài tình kết hợp cùng khả năng biến hóa câu chữ tinh gọn mà thâm thúy, Gavin Aung Than, tác giả bộ sách, đã thổi một làn gió mới vào các câu danh ngôn quá đỗi quen thuộc với tất cả chúng ta. Bộ sách không những góp thêm tiếng cười nhân văn cho đời sống mà còn làm tốt nhiệm vụ khích lệ lòng can đảm cùng sự quyết tâm thực hiện ước mơ của độc giả.

Như phần lớn chúng ta, tác giả đã từng tuân theo một quy trình “chuẩn” bắt đầu từ việc cố sức học hành và cuối cùng là hài lòng với một công việc ổn định. Kết quả tám năm sau, sự bó buộc trong công việc đã hoàn toàn giết chết hứng thú thiết kế đồ họa của anh, anh quyết định chấm dứt công việc và bắt tay vào thực hiện ý tưởng anh đã ấp ủ từ lâu – tạo ra một trang web biếm họa, nơi anh có thể đăng tất cả tranh anh vẽ dựa trên những câu danh ngôn và thơ anh thích, nơi anh trở thành một người vẽ truyện tranh toàn thời gian.

Khác với đa số tranh biếm họa phản ánh vấn đề xã hội, các câu chuyện của Zen Pencils hướng cái nhìn vào bên trong, đánh thẳng vào điểm yếu của mỗi chúng ta: thái độ lo lắng, sợ hãi không dám vượt qua giới hạn của mình; sự tự ti rằng bản thân chưa đủ giỏi; ý chí bị khuất phục trước khó khăn, thử thách; niềm tin vào bản thân, tình yêu và xã hội bay biến theo những lần bị tổn thương, vấp ngã…

Từng đoạn thơ hay câu danh ngôn trong Zen Pencils đều được tác giả minh họa qua đa dạng các câu chuyện của những nhân vật khác nhau: Anh nhân viên công sở thường xuyên phải chịu đựng lời trách mắng từ sếp cho đến một ngày anh quyết định ra đi và tìm kiếm công việc mang lại hạnh phúc cho anh; Người mẹ cáu gắt luôn ép con trai phải tập trung học hành thay vì dành thời gian cho những mảnh lego cho đến khi chính tác phẩm của cậu bé đã truyền lửa yêu thương đến bà; Một nhà báo tình cờ phỏng vấn vị chân sư về con người và sau đó anh ngộ ra mình cũng là một người “sống như thể sẽ không bao giờ chết rồi chết đi khi chưa thực sự sống bao giờ”; Câu chuyện của vị lãnh đạo vĩ đại Nelson Mandela luôn giữ trong mình lòng tin mãnh liệt rằng chính ông là người lèo lái tâm hồn mình, chứ không phải bản án tù tội hay những người lính đã giam cầm ông…

Bộ sách Zen Pencils tập hợp các trích dẫn và biếm họa hay nhất trong kho lưu trữ dữ liệu của trang web Zen Pencils - nơi từ khi xuất hiện đã trở thành địa chỉ thân thuộc của tất cả những ai trên thế giới muốn tìm kiếm cảm hứng, động lực và niềm vui - suốt hai năm đầu. 

Những truyện biếm họa trong Zen Pencils đôi lúc phản ánh sự kiện có thật, đôi lúc lại mang tính ẩn dụ đã mang đến sự hấp dẫn, dí dỏm và lan truyền sức sống mạnh mẽ. Theo tạp chí Publishers Weekly, “Bộ sách này sẽ là món quà thích hợp dành cho cả trẻ em và người lớn, đặc biệt lý tưởng cho những người vừa tốt nghiệp đại học và những ai đang tìm kiếm sự nghiệp của đời mình”.

ZEN PENCILS 1 BIẾM HỌA DANH NGÔN TRUYỀN CẢM HỨNG

Thu gọnXem thêm

Bạn mong muốn có được những phút giây giải trí nhưng đầy ý nghĩa? Bạn mong muốn tìm một món quà thú vị dành tặng bạn bè? Hai tập truyện tranh Zen Pencils có lẽ là lựa chọn tuyệt vời cho bạn.

Xem thêm

Review sách