0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Bill Gates nói tại Harvard

12.01.2021

Bill Gates trở lại Đại học Harvard để nói chuyện cho một lớp sắp tốt nghiệp và nhận bằng danh dự sau khi bỏ học tại trường 33 năm trước đây để thành lập Microsoft Corp. Ông ấy dành phần lớn bài nói của mình về các vấn đề nghèo nàn và bệnh tật toàn cầu, và cách động viên nhiều người tham gia vào cố gắng giải quyết các vấn đề đó.

Gates bắt đầu bài nói của mình. “Tôi đã từng chờ đợi hơn 30 năm nay để nói điều này: ‘Cha ơi, con bao giờ cũng nói với cha con quay lại và nhận tấm bằng của con.’” Tất cả các diễn giả trong buổi lễ phát bằng đều được trao bằng danh dự của Harvard và Gates được trao bằng tiến sĩ luật. Ông ấy đã nhận vài bằng tiến sĩ danh dự từ các đại học khác trên khắp thế giới; được tặng thưởng gần đây nhất là từ Đại học Thanh Hoa Trung Quốc vào tháng tư.

Khi Gates tới Harvard năm 1973, ông ấy đã không chắc chắn về học tập của mình, nhưng lại chắc chắn về đam mê phần mềm của mình. Ông ấy rời bỏ Harvard trong những năm đầu đại học để tập trung vào công ti phần mềm của mình, Microsoft, mà ông ấy là đồng sáng lập với người bạn thời thơ ấu Paul Allen. Gates mô tả cách ông ấy đã động viên người bạn tại Harvard Steve Ballmer, bây giờ là giám đốc điều hành của Microsoft CEO, rời bỏ trường và gia nhập công ti phần mềm khi nó chỉ có 50 nhân viên.

Gates nói “Tôi có ảnh hưởng kém, đó là lí do tại sao tôi đã được mời tới nói cho buổi tốt nghiệp của các bạn. Nếu tôi nói vào năm đầu đại học của các bạn, vài người trong các bạn có thể vẫn còn ở đây hôm nay.”

Tuy nhiên, Gates nghiêm chỉnh trong suốt bài nói 25 phút của ông ấy, bày tỏ tiếc nuối lớn của ông ấy về thời gian ở đại học của mình. “Tôi đã rời bỏ Harvard mà không có nhận biết thực về sự bất bình đẳng ác độc trên thế giới, và tôi phải mất nhiều thập kỉ mới tìm ra về nghèo đói và bệnh tật không thể nào tin được trong các nước đang phát triển. Tiến bộ lớn lao nhất của nhân loại không phải trong những khám phá mà trong cách áp dụng các khám phá đó để làm giảm bất bình đẳng, đói nghèo.”

Gates nói về cố gắng phát triển “những cách thức sáng tạo hơn” có thể giúp cho các công việc công nghệ tốt hơn cho những người bị thiệt thòi. “Nếu bạn tin rằng mọi mạng sống đều có giá trị bình đẳng, thật là ghê tởm mà biết rằng một số mạng sống được xem là đáng cứu và số khác thì không đáng cứu.”

Ông ấy mô tả thất vọng của mình ở cuộc hội nghị y tế toàn cầu tại Diễn đàn kinh tế thế giới ở Thuỵ Sĩ, nơi các nhà lãnh đạo nói về mọi điều mà không có hành động được thực hiện. Ông ấy nói: “Điều đó chán tới mức thậm chí tôi không thể chịu được điều đó,” Gates so sánh giữa hội nghị đó và sự kiện của Microsoft ông ấy vừa tham dự nơi mọi người thực sự kích động về một phần của phần mềm. “Tôi thích việc làm mọi người kích động về phần mềm,” ông ấy nói. “Nhưng tại sao chúng ta không thể sinh ra nhiều kích động hơn về việc làm hành động cứu mạng sống?”

Gates biện minh “Câu chuyện không phải là mọi người không quan tâm tới các vấn đề của thế giới, nó là ở chỗ họ không biết phải làm gì. Ngay cả với Internet và tin tức ti vi 24 giờ, điều vẫn phức tạp là làm cho mọi người thấy đúng vấn đề. Dùng máy tính, Internet và các đột phá trong công nghệ sinh học, tôi tin rằng mọi người thể bắt đầu cắt qua các vấn đề phức tạp của nghèo nàn và bệnh tật và bắt đầu cải tiến cuộc sống của mọi người trên thế khắp thế giới.”

Gates thách thức cả Đại học Harvard và các sinh viên sắp tốt nghiệp.

Với Harvard, ông ấy khuyến khích giới hàn lâm nghĩ về việc áp dụng nhiều tài nguyên của họ để giải quyết các vấn đề của thế giới và để đảm bảo rằng sinh viên của họ được giáo dục đúng về nghèo đói toàn cầu và sự phổ biến của các bệnh có thể chữa được nhưng vấn tiếp tục giết chết hàng triệu trẻ em trên khắp thế giới.

Với sinh viên, ông ấy thách thức từng người trong số họ tập trung vào một trong những vấn đề của thế giới và trở thành chuyên gia về nó, liệu vấn đề đó có trở thành sự hội tụ nghề nghiệp của họ hay là một đam mê một phần. “Đừng để sự phức tạp dừng bạn lại. Hãy là người hoạt động xã hội, đảm nhiệm về những bất bình đẳng lớn. Đừng nghĩ về bản thân mình mà nghĩ về nhân loại. Đó sẽ là một trong những kinh nghiệm lớn của cuộc đời bạn.”

—-English version—-

 

Bill Gates speak at Harvard

Bill Gates returned to HarvardUniversity to address its graduating class and receive an honorary degree after dropping out of the college 33 years ago to found Microsoft Corp. He spent much of his address on the issues of global poverty and disease, and how to encourage more people to get involved in trying to solve those problems.

Gates began his speech. “I’ve been waiting more than 30 years to say this: ‘Dad, I always told you I’d come back and get my degree,’”. All commencement speakers are given an honorary Harvard degree and Gates was awarded a Doctor of Laws degree. He’s already received several honorary doctorates from other universities around the world; the most recent being awarded by China’s TsinghuaUniversity in April.

When Gates arrived at Harvard in 1973, he was uncertain of his study, but sure of his passion for software. He quit Harvard in his junior year to focus on his software company, Microsoft, which he cofounded with his childhood friend Paul Allen. Gates described how he encouraged Harvard friend Steve Ballmer, now Microsoft CEO, to quit school and join the software company when it has only about 50 employees.

Gates said “I’m a bad influence, that’s why I was invited to speak to your graduation. If I had spoken at your first year in university, fewer of you might be here today.”

However, Gates was all seriousness during his 25-minute speech, expressing his big regret about his time at college. “I left Harvard with no real awareness of the awful inequities in the world, and it took me many decades to find out about the unbelievable poverty, hunger, and disease in developing countries. Human’s greatest advances are not in its discoveries but in how those discoveries are applied to reduce inequity, hunger and poverty.”

Gates spoke of trying to develop “a more creative ways” that could help technology works better for the disadvantaged. “If you believe that every life has equal value, it’s revolting to learn that some lives are seen as worth saving and others are not.”

He described his frustration at being on a global health conference at the World Economic Forum in Switzerland, where leaders talked about things without any action taken. He said: “It was so boring even I couldn’t bear it,” Gates compared between that conference and a Microsoft event he’d just attended where people were really excited about a new piece of software. “I love getting people excited about software,” he said. “But why can’t we generate even more excitement on taking action for saving lives?”

Gates argued “The issue isn’t that people don’t care about the world’s problems, it’s that they don’t know what to do. Even with the Internet and 24-hour TV news, it is still a complex thing to get people to truly see the problem. Using computers, the Internet and breakthroughs in biotechnology, I believe that people can begin to cut through the complex problems of poverty and disease and start to improve lives of people around the world”.

Gates challenged both HarvardUniversity and its graduating students.

For Harvard, he encouraged the academics to think about applying more of their resources to dealing with the world’s issues and to ensure that their students are properly educated about global poverty, hunger and the prevalence of curable diseases that continue to kill millions of children all over the world.

For students, he challenged each of them to focus on one of the world’s issues and become a specialist on it, whether that issue becomes the focus of their career or of a part-time passion. “Don’t let complexity stop you. Be activists, take on the big inequities. Do not think for yourself but think about humanity. It will be one of the great experiences of your lives.”