0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Review sách

Châu Nhuận Phát: Từ thần tượng TVB đến biểu tượng Hồng Kông ở Hollywood

11.05.2021

Có rất nhiều diễn viên trở thành thần tượng trong lòng công chúng nhưng chỉ một số rất ít trở thành biểu tượng. Người được xem là biểu tượng của nền văn hóa Hồng Kông như Châu Nhuận Phát càng hiếm...

Châu Nhuận Phát - Đại hiệp Hồng Kông vừa như một cuốn sách sử chân thật về nền điện ảnh Hồng Kông, vừa như một cuốn hồi ký của Châu Nhuận Phát với những lát cắt thăng trầm.

Hành trình Châu Nhuận Phát từ một người bình thường, cơ cực trong xã hội, trở thành thần tượng TVB, sau hơn 40 năm làm nghề, vụt lên trở thành biểu tượng vượt ngoài biên giới Hồng Kông. Hành trình đó có gì cuốn hút và phi thường đến thế?

Từ thần tượng màn ảnh TVB

Châu Nhuận Phát sinh ra trong một gia đình bình dân, cha cờ bạc và mất sớm. Sức khỏe mẹ ông ngày càng suy kiệt, Châu Nhuận Phát tự nguyện nghỉ học để phụ giúp gia đình vượt qua cơn bĩ cực, gian truân.

Châu Nhuận Phát: Từ thần tượng TVB đến biểu tượng Hồng Kông ở Hollywood

Đậu một tấm vé "vớt" lớp diễn xuất TVB với mức lương ngày đầu bèo bọt, cố gắng và nỗ lực bền bỉ không ngừng đã biến ông thành ngôi sao lớn hạng A.

Từ năm 1985 đến năm 1996, Châu Nhuận Phát được đề cử các giải thưởng điện ảnh Hồng Kông gần như hàng năm, thậm chí có những năm ông còn nhận được hai đến ba đề cử. Các vai diễn trong nhiều thể loại phim khác nhau, bao gồm nhạc kịch, hành động, hài, lãng mạn, phim kinh dị, tiểu sử. Châu Nhuận Phát thực sự là một trong những diễn viên linh hoạt và được hoan nghênh nhất trong ngành công nghiệp điện ảnh Hồng Kông.

Tại Hồng Kông, Châu Nhuận Phát còn là một niềm tin lớn lao, một biểu tượng tinh thần hiếm hoi khi cả người giàu lẫn người nghèo đều thấy ông có thể đại diện và thuộc về tầng lớp của mình. Thông qua cách sống, sự nỗ lực trong từng giai đoạn cuộc đời, sự nghiệp đa dạng của diễn viên Châu Nhuận Phát còn góp phần tạo nên cuộc "Cách mạng vượt giai cấp" tại Hồng Kông. Tấm gương ông khuyến khích tầng lớp lao động phổ thông làm giàu một cách công chính và giới trung lưu vươn lên trở thành tầng lớp tinh hoa để mang lại nhiều lợi ích cộng đồng cho Hồng Kông.

Đến biểu tượng Hồng Kông tại Hollywood

Năm 1995, Châu Nhuận Phát bắt đầu hành trình chinh phục kinh đô điện ảnh Hollywood đầy chông gai. Những năm 1980, Hollywood áp đặt hình tượng trên phim của những người Châu Á nói chung, diễn viên Hồng Kông nói riêng như Thành Long, Lý Liên Kiệt, Dương Tử Quỳnh đều chỉ là người có kỹ năng trình diễn võ thuật. Chính điều này đã tạo nên hình ảnh rập khuôn, hạn chế cơ hội việc làm cho diễn viên Châu Á. Giai đoạn đó, với Hollywood thì người Đông Nam Á, người gốc Hoa chỉ có thể mua vui bằng những màn Kung-Fu và không thể kỳ vọng vào tài diễn xuất.

Tuy nhiên, với riêng Châu Nhuận Phát, thông qua sự nghiệp điện ảnh tại Hollywood khi ông không chỉ đóng những vai võ thuật thông thường mà còn đóng cả vai chính tâm lý, ông trở thành "sứ giả" hàn gắn, hòa giải những "vết thương" trong vấn đề kỳ thị chủng tộc, văn hóa giữa phương Tây và phương Đông.

Nhiều hãng phim bom tấn thậm chí còn cố sử dụng hình ảnh của ông để tranh thủ sự ủng hộ của người Châu Á dù ông chỉ là diễn viên phụ xuất hiện vài giây trong bộ phim bom tấn Cướp biển vùng Caribean 2. Những bộ phim bom tấn Hollywood tận dụng hình ảnh Châu Nhuận Phát bằng mọi giá là bằng chứng rõ nhất biểu trưng sức hút "không thể chối từ" của ông. Dù ông chỉ là vai phụ nhỏ trong phim Cướp biển vùng Caribean 2, thậm chí không xuất hiện trong bản phim chính thức.

Sách Châu Nhuận Phát

"Châu Nhuận Phát - Đại hiệp Hồng Kông" vừa như một cuốn sách sử chân thật về nền điện ảnh Hồng Kông, vừa như một cuốn hồi ký của Châu Nhuận Phát với những lát cắt thăng trầm.

Việc Châu Nhuận Phát là cụm từ xuất hiện liên tục trong các trang web nước ngoài bằng tiếng Anh để quảng bá phim đã nói lên "quyền lực" vô hình từ ông. Rằng Châu Nhuận Phát đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch quảng bá, mở rộng thị trường phim ảnh Hollywood vào thị phần Châu Á. Có được ông xuất hiện trong phim và có được "trái tim" người dân Hồng Kông.

Biểu tượng là hình ảnh, một dạng hình thức của nhận thức, cao hơn cảm giác, cho ta hình ảnh của sự vật còn giữ lại trong đầu óc sau khi tác động của sự vật vào giác quan đã chấm dứt. Đọc định nghĩa trên, nhiều người chẳng ngạc nhiên khi Châu Nhuận Phát đã trở thành một biểu tượng "vô tiền khoáng hậu" của Hồng Kông ở quốc tế.

Theo Nguyên Nguyên - Dân trí

CHÂU NHUẬN PHÁT - ĐẠI HIỆP HỒNG KÔNG

Thu gọnXem thêm

Phát với những lát cắt thăng trầm. Hành trình Châu Nhuận Phát từ một người bình thường, cơ cực trong xã hội, trở thành thần tượng TVB, sau hơn 40 năm làm nghề, vụt lên trở thành biểu tượng vượt ngoài biên giới Hồng Kông. Hành trình đó có gì cuốn hút và phi thường đến thế?

Xem thêm

Review sách