0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Review sách

Hygge: Nghệ thuật sống đỉnh cao của người Đan Mạch

31.05.2018

Hygge là phong cách sống đặc trưng, niềm tự hào và cũng là bí quyết sống hạnh phúc nổi tiếng của người Đan Mạch. “Hygge” không có từ đồng nghĩa trong tiếng Anh hoặc bất cứ ngôn ngữ nào, có thể hiểu nôm na là “hạnh phúc từ những điều nhỏ bé”.

Hygge là lời mời gọi tận hưởng những thứ nhỏ bé trong cuộc sống, bởi vì thật ra đó chính là những điều to lớn.

Hygge thực chất là gì?

Hygge là phong cách sống đặc trưng, niềm tự hào và cũng là bí quyết sống hạnh phúc nổi tiếng của người Đan Mạch. “Hygge” không có từ đồng nghĩa trong tiếng Anh hoặc bất cứ ngôn ngữ nào, có thể hiểu nôm na là “hạnh phúc từ những điều nhỏ bé”.

Tuy nhiên, Hygge thú vị và rộng nghĩa hơn so với mô tả ấy nhiều. Hygge được người Đan Mạchthể hiện trong giao tiếp hàng ngày, trong trường học, công sở và ngay chính trong ngôi nhà của họ.

Để hiểu trọn vẹn về Hygge, hãy để cô Marie Tourell Søderberg – một nữ diễn viên đồng thời là tác giả của cuốn sách “Hygge – Hạnh phúc từ những điều nhỏ bé” đưa chúng ta đắm chìm vào đất nước Bắc Âu xinh đẹp này, và lắng nghe chính những người Đan Mạch kể về Hygge của họ.

Không ai đọc đúng ngay từ đầu

Thoạt nhìn từ “Hygge”, bạn phát âm nó thế nào? Hy-ge, hy-gi, hig-ge, hig-gi…? Ồ, tất cả đều không đúng!

Hygge được phát âm với chữ “y” đọc giống âm “ou” trong từ “you”, và chữ “e” đọc giống âm “irl” trong từ “girl”. Vậy chữ Hygge sẽ đọc gần như là “hiu-gơr”.

Vì hầu như không ai đọc đúng ngay từ đầu, nên những người Đan Mạch vui tính đã làm khá nhiều clip hướng dẫn cách phát âm chính xác từ Hygge quý giá của họ, chỉ cần tìm kiếm trên Youtube với từ khóa “Hygge pronunciation” sẽ ra ngay.

Cô Marie đã vui vẻ thanh minh ngay từ đầu cuốn sách, rằng tiếng Đan Mạch đất nước cô vốn dĩ đã nổi tiếng là ngôn ngữ khó học, cả về ngữ pháp và phát âm.

Nhưng thật may mắn, bạn không cần biết tường tận tiếng Đan Mạch để có thể “nói ngôn ngữ Hygge”, vì tinh thần này có ở khắp nơi trên thế giới, ở ngay cạnh bạn. Chỉ cần bạn hiểu và nhận ra mà thôi.

Cuộc sống cân bằng và an nhiên

Hygge bắt nguồn từ thời tiết giá lạnh của Bắc Âu. Vào mùa đông, “trời xám xịt và nhiều mây” là thông tin thời tiết thường xuyên được phát mỗi ngày tại Đan Mạch. Ngoài trời u ám không mặt trời khiến người dân chỉ muốn ở trong nhà với ánh sáng từ nến, đèn điện và lò sưởi.

Vốn coi căn nhà là trung tâm và yêu thích sự sum họp, người dân Đan Mạch bắt đầu nghĩ đến những điều nhỏ bé mà xinh đẹp để có thể làm cho chính mình và người thân cảm thấy dễ chịu, ấm áp.

Những niềm vui giản dị chẳng hạn như là nằm cuộn tròn lười biếng, nghe nhạc, uống trà nóng, đọc một cuốn sách hay rồi thiu thiu ngủ; mời bạn bè thân thiết đến ăn bữa tối đơn giản với thức ăn tự nấu và tán gẫu tới khuya.

Những cảm xúc êm đềm mà bạn cảm nhận được trong bầu không khí ấy, chính là Hygge.

Hygge mang nghĩa chủ động hơn khái niệm “Hạnh phúc”, là cảm giác ấm áp và dễ chịu từ việc tự mình lên kế hoạch cho bản thân và người thương, không phải là ngồi yên chờ nó đến. Hygge giản dị, bé nhỏ nhưng lâu bền.

Hygge mang tính cá nhân, gia đình và sự thân thương. Đó cũng chính là lý do Hygge đã trở thành bí quyết để người Đan Mạch trở thành một trong những đất nước hạnh phúc nhất thế giới.

“Ấm áp” là tính từ gắn liền với Hygge. Nhưng kể cả là khi bạn hứng khởi quá và lột phăng quần áo chạy xuống dòng nước lạnh trong mùa đông rồi chạy lên với hàm răng đánh vào nhau lập cập, thì đó vẫn là Hygge. Miễn sao đó là quá trình khiến bạn ngập tràn cảm xúc “dễ chịu”.

Người Đan Mạch Hygge quanh năm. Mùa xuân họ uống cà phê dưới mặt trời, hái hoa dại về cắm, một tuần trước lễ Phục Sinh thì viết “mật thư hoa Giọt Tuyết” cho nhau. Mùa hè thì làm tiệc BBQ, thu hoạch và lưu trữ rau củ tươi ngon dùng dần, làm rượu từ hoa Cơm Cháy.
Mùa thu vô rừng ngắm cây lá vàng lá đỏ. Mùa đông thì cuộn tròn bên lò sưởi, chờ đến lễ Giáng Sinh sẽ tổ chức tiệc gia đình với rượu vang và bánh kếp, thậm chí họ còn có cả bài hát riêng về Hygge trong dịp này.

Nghe những câu chuyện đáng yêu và thú vị như vậy, ai mà chẳng muốn sống thật Hygge, phải không?

Hãy khoan "theo đuổi" Hygge nếu không DIY (Do it yourself – Tự làm)

Nhưng muốn Hygge như người Đan Mạch, nhất thiết bạn phải yêu thích DIY. Đó là cách họ dùng để tạo ra bầu không khí và không gian Hygge. Bởi vì đâu còn thứ gì có thể mang lại cảm xúc dễ chịu bằng việc tự tay sửa soạn kế hoạch của mình một cách chân thành, dù nó không hoàn hảo.

Trang trí nhà cửa và nấu ăn là hai kỹ năng mà người Đan Mạch thích DIY nhất để Hygge. Trong một ngôi nhà Đan Mạch, dấu ấn của mỗi thành viên trong gia đình sẽ dễ dàng được tìm thấy.

Họ luôn tự tạo ra những góc riêng có thể mang lại cảm xúc dễ chịu nhất cho bản thân, gọi là “trạm Hygge”. Đó có thể là bàn ăn trong bếp, là chiếc sofa bên cửa sổ, hoặc một chiếc lều nhỏ căng từ tấm thảm. Nhưng “thiên nhiên” là yếu tố bắt buộc phải có.

Riêng việc nấu ăn thì gần như là sở thích của người Đan Mạch, vì họ yêu ẩm thực. Trong mọi cuộc Hygge, ít khi thiếu vắng thức ăn, đặc biệt là đồ ngọt và thức uống có cồn.

Họ không thể chối từ những món bánh ngọt thơm ngon từ nguyên liệu tự nhiên, kẹo dẻo, sô cô la, bia, rượu vang, rượu trái cây… Đến mức Hygge đã được cảnh báo rằng sẽ khiến người ta… phát phì nếu không tự kiểm soát.

“Có thể Hygge không phải là đáp án cho mọi câu hỏi lớn, nhưng chắc chắn Hygge là một lời mời gọi chúng ta suy nghĩ về cuộc sống và hạnh phúc dưới một góc nhìn rộng hơn. Hygge là lời mời gọi tận hưởng những thứ nhỏ bé trong cuộc sống, bởi vì thật ra đó chính là những điều to lớn”.

Hygge không phải của riêng người Đan Mạch, họ chỉ là suy nghĩ về nó nhiều hơn, có từ riêng để gọi tên nó, cho nên sẽ dễ dàng tìm thấy hơn. 

Hạnh phúc không nằm ở nơi quá xa xôi mà thực chất hiện diện rất gần từ những điều nhỏ bé xung quanh chúng ta. Đó chính là tinh thần mà Hygge muốn hướng tới.

Hãy thử tìm kiếm, thư giãn và sống trọn những khoảnh khắc với Hygge, bạn sẽ có thể nạp lại năng lượng và sẵn sàng tinh thần đối mặt với những thử thách trông gai ở bên ngoài.

Link nguồn: http://soha.vn/hygge-nghe-thuat-song-dinh-cao-cua-nguoi-dan-mach-20180529174804921.htm

Hygge - Hạnh phúc từ những điều nhỏ bé

Thu gọnXem thêm

"Hygge" là một từ trong tiếng Đan Mạch, xuất phát từ gốc ngôn ngữ Bắc Âu cổ, không có từ tương đồng trong tiếng Anh, nghĩa khá rộng, bao trùm cả sự dũng cảm, can đảm, đồng cảm, thoả mãn trong suy nghĩ và cảm nhận, đồng thời có liên quan đến cảm giác tìm kiếm sự an toàn, phục hồi năng lượng tốt.

Xem thêm

Review sách