Review sách

Khoảnh khắc người sáng tạo: Bí quyết giúp các bạn trẻ làm chủ thời gian

20.08.2019

Có quá nhiều thứ hàng ngày mà người sáng tạo muốn làm, nhưng hầu hết đều gặp trở ngại hoặc không thể thực hiện được. Bởi họ không có thời gian.

Sáng tạo là một quá trình tuyệt vời và chúng được hình thành từ nhiều ý tưởng. Tuy nhiên, có một trở ngại mà phần lớn những người sáng tạo đều gặp phải, đó là bài toán về quản lý thời gian. Điều này nghe có vẻ mâu thuẫn. Nhưng trên thực tế, thử thách lớn nhất của việc sáng tạo chính là làm chủ và biết cách sử dụng thời gian hiệu quả.

Đây cũng là vấn đề mà rất nhiều người gặp phải trong công việc, cuộc sống và các mối quan hệ xã hội, đặc biệt là các bạn trẻ.

Vậy tại sao chỉ một số ít người trong giới sáng tạo lại có thể tạo ra được những thành công lớn và hiện thực hóa được các ý tưởng của mình?

Họ đã phải làm việc quên ăn, quên ngủ hay sao? Không, đáp án là họ biết cách sử dụng thời gian một cách hiệu quả. Bí quyết của họ chính là làm ít việc lại và loại bỏ đi những công việc không cần thiết. Trên thực tế, những người này chỉ hoàn toàn tập trung vào những việc thật sự quan trọng, hướng tới mục tiêu và dự án mà họ theo đuổi.

Có lẽ nhiều người nghĩ rằng để quản lý thời gian hiệu quả thì cần phải lên kế hoạch thật chi tiết cho mọi việc. Thế nhưng, thay vào đó, hãy đặt mục tiêu cho bản thân và đưa ra những lựa chọn cần thiết là bạn sẽ làm việc gì và không làm việc gì? Đó chính là sức mạnh và bí quyết giúp bạn làm chủ thời gian, thực hiện tốt công việc của mình. Đây cũng là tinh thần được đề cập tới trong “Danh Sách Việc-Đừng-Làm”, phương pháp được Donald Roos, một typographer, doanh nhân sáng tạo và đồng thời từng là giảng viên của Học viện Nghệ thuật Hoàng gia Hà Lan chỉ ra. Yêu thích những ý tưởng mới và đặc biệt là thấu hiểu sâu sắc những khó khăn của người làm nghề, đã giúp Donald Ross có những chia sẻ vô cùng gần gũi và chân thực về cách để quản lý thời gian hiệu quả trong cuốn sách “Khoảnh khắc người sáng tạo”.

Danh Sách Việc-Đừng-Làm chính là chìa khóa giúp các bạn trẻ, những người làm công việc sáng tạo, tự do, hay bất cứ ngành nghề nào khác có thể sắp xếp được công việc, tổ chức cuộc sống một cách hợp lý, cắt bỏ hàng tá những công việc dư thừa và tiết kiệm thời gian.

Trên thực tế, phương pháp này hoạt động chủ yếu dựa trên quan niệm rằng bạn không thể và cũng không cần thiết phải làm hết mọi việc. Làm càng nhiều việc càng tốt để thành công là một sai lầm. Bởi vì, người mà ôm đồm quá nhiều việc thì cuối cùng sẽ chẳng hoàn thành được bao nhiêu.

Do vậy, hãy chọn ra ba việc ưu tiên, có tác động trực tiếp tới mục tiêu hoặc dự án mà bạn đang thực hiện và chuyển những việc còn lại sang Danh Sách Việc-Đừng-Làm. Lựa chọn thực hiện ưu tiên thực sự cần thiết sẽ giúp bạn không phải nuối tiếc về những việc mà mình đã không làm. “Biết mình muốn gì là một trong những việc khó khăn và quan trọng nhất trong cuộc đời”, Donald Roos chia sẻ.

Vậy làm thế nào để biết được những điều mà bạn thực sự muốn? Câu trả lời là bạn phải thành thật với chính bản thân thì mới biết được mình đang thật sự muốn gì. Đừng cố tự giới hạn bản thân, hay cho rằng tuổi tác là rào cản. Hãy tập trung vào những điểm mạnh của bản thân và khéo léo nhận ra điểm sáng của những điểm yếu, thiết lập mục tiêu và quyết tâm theo đuổi con người mà bạn muốn trở thành.

Khi đã biết đích mà mình muốn đến thì bạn sẽ có mục tiêu và phương hướng. Đừng tự gò bó bản thân theo một hướng đi cứng nhắc, nhưng bạn phải nên biết rằng mình sẽ làm gì khi đứng trước những ngã rẽ nhất định.

Sáng tạo và khám phá bản thân là một trong những hành trình vô cùng thú vị. Cho dù đôi khi kết quả đạt được không được như dự tính, nhưng những thành tựu đó có thể là một phần quan trọng dẫn tới mục tiêu dài hạn của bạn.

Bên cạnh việc chia sẻ về quản lý thời gian và phương pháp danh sách Việc-Đừng-Làm, tác giả Donald Roos còn trình bày những ứng dụng tuyệt vời của phương pháp này vào những khía cạnh khác nhau, chẳng hạn như trong công việc, cuộc sống và quản lý những dự án. Tuy nhiên, cho dù ở bất cứ khía cạnh nào, nguyên tắc chủ đạo của doanh nhân sáng tạo này đưa ra vẫn chính là: quyết định việc cần làm và việc-đừng-làm.

Học cách nói “không” với một số việc không cần thiết mới chính là cách để những người làm sáng tạo có thể tiết kiệm thời gian. Phớt lờ mạng xã hội hay từ chối những cuộc hẹn cà phê, loại bỏ việc dư thừa, ít quan trọng, là một trong những cách hữu hiệu để giúp người sáng tạo làm chủ thời gian.

Doanh nhân sáng tạo Donald Ross cũng không quên đưa ra những gợi ý mở trong cuốn sách “Khoảnh khắc người sáng tạo”, để giúp cho những lần nói “không” của bạn trở nên dễ dàng hơn, nhưng đồng thời cũng khéo kéo không gây ra ảnh hưởng tới mối quan hệ cũng như những trải nghiệm đẹp vốn có trong cuộc sống.

Bằng những hình vẽ minh họa sinh động, trực quan cùng nội dung nội dung dễ hiểu, “Khoảnh khắc người sáng tạo” của tác giả Donald Ross thực sự là một cuốn sách giúp người đọc có thể dễ dàng nắm bắt được những chỉ dẫn, đồng thời mang tính ứng dụng ngay lập tức.

Không chỉ dành riêng cho những người làm sáng tạo, công việc tự do, “Khoảnh khắc người sáng tạo” chính là cuốn cẩm nang hữu ích dành cho bất cứ ai muốn tổ chức tốt hiệu quả công việc, cuộc sống nhưng đồng thời có thể tiết kiệm thời gian.

Thời gian là một thứ vô giá mà một khi trôi đi thì không thể quay trở lại. Trước guồng quay hối hả của công việc và cuộc sống, tiết kiệm thời gian chính là giải pháp để mỗi chúng ta có thể làm việc hiệu quả. Mọi thứ bắt đầu đều không hề dễ dàng nhưng việc hình thành thói quen xác định việc cần làm và việc-đừng-làm chính là phương pháp giúp bạn hoàn thành mục tiêu và hiện thực hóa được những ý tưởng sáng tạo của mình.

Hằng Nguyễn

Theo Dân trí

Khoảnh khắc người sáng tạo

Thu gọnXem thêm

"Danh Sách Việc-Đừng-Làm" là phương pháp chủ đạo được giới thiệu trong "Khoảnh khắc người sáng tạo". Cuốn sách này chứng minh, việc nói "không" với một số việc mới chính là cách để những người làm sáng tạo tiết kiệm thời gian. Càng loại bỏ nhiều việc không quan trọng, bạn càng tập trung tốt cho những việc quan trọng.

Xem thêm

Review sách