0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Review sách

Quyền Lực Mới – Nhận Diện Thứ Quyền Lực Đang Trỗi Dậy

29.03.2019

Nếu bạn đã và đang tham gia vào các phong trào cộng đồng lớn như Ice Bucket Challenge, Giving Tuesday, chiến dịch Hoa hướng dương hỗ trợ các bệnh nhi ung thư, thử thách 10 năm... hoặc các hoạt động có quy mô nhỏ như bỏ phiếu chọn ảnh minh họa bìa sách, chia sẻ kinh nghiệm, hiểu biết trong các nhóm chuyên biệt nào đó… thì bạn đã chính thức tham gia vào cộng đồng những người sử dụng quyền lực mới.

Quyền Lực Mới

Trong cuốn sách Quyền Lực Mới cùng viết về chủ đề này, Jeremy Heimans và Henry Timms đã định nghĩa “quyền lực mới hoạt động như một dòng chảy. Nó được tạo ra bởi nhiều người. Nó mang tính rộng mở, có sự tham gia và theo định hướng ngang hàng. Nó đi theo hướng từ dưới lên và phân phối rộng khắp. Giống như nước hay điện, nó mạnh nhất khi nó dâng lên. Mục tiêu của quyền lực mới không phải là tích góp lại mà là truyền tải đi.”

Ngoài định nghĩa chính xác thế nào là quyền lực mới, cuốn sách còn giúp người đọc phân biệt quyền lực mới và quyền lực cũ. Nếu quyền lực mới là hiện thân của tư duy ngang hàng thì quyền lực cũ lại đại diện cho “tính khép kín, không thể tiếp cận và bị định hướng bởi người đứng đầu. Nó đi theo hướng từ trên xuống và hoạt động như một loại tiền tệ.”

Trường hợp của phong trào #MeToo được Jeremy Heimans và Henry Timms phân tích trong Quyền Lực Mới chính là một trong những dẫn chứng cụ thể và rõ ràng nhất về cách mà quyền lực mới và quyền lực cũ hoạt động. 

Trong khi Harvey Weinstein - nhà sản xuất phim từng thống trị Hollywood như một vị thần suốt từ năm 1966 đến 2016 – nắm trong tay thứ quyền lực cũ và dùng nó khống chế những phụ nữ từng bị ông ta tấn công tình dục thì phong trào #MeToo do nữ diễn viên Alyssa Milano khởi xướng đã khích lệ tất cả nạn nhân đứng lên tố cáo kẻ phạm tội. Gần một triệu mẩu tin tweet đã sử dụng hashtag #MeToo trong bốn mươi tám giờ. Chỉ trong một ngày, mười hai triệu bình luận, bài đăng và phản hồi trên Facebook được ghi lại. Không dừng ở Mỹ, phong trào #MeToo còn lan rộng đến Pháp, Ý, Anh, Ấn Độ... Thứ quyền lực mới này lan tỏa như một dòng chảy, nhanh, rộng khắp và không một ai có thể điều khiển được - đây chính là nguồn gốc sức mạnh của nó.

Điều đặc biệt là quyền lực mới có thể được sử dụng ở khắp các lĩnh vực: sức khỏe, kinh doanh, chính trị, nghệ thuật, công nghệ, tôn giáo, phong trào xã hội, công sở, lĩnh vực quản trị nhân sự. Nó cũng không có bất kỳ yêu cầu gì cho người khởi xướng. Tất cả điều bạn cần là đảm bảo ý tưởng của bạn đáp ứng ba nguyên tắc ACE – tính khả thi, tính kết nối và tính mở rộng.

Nhờ có công nghệ mà quyền lực mới trỗi dậy mạnh mẽ nhưng công nghệ lại không hề là điều kiện tiên quyết để lan tỏa quyền lực mới. Trong trường hợp của Giáo hoàng Francis, ông đã tạo dựng cộng đồng cho mình bằng cách gửi đi một thông điệp rất rõ ràng về việc mọi người đều bình đẳng với nhau. Ông từ chối sử dụng chiếc Mercedes-Benz dành riêng cho Giáo hoàng để dùng một chiếc Ford Focus phổ biến. Ông nán lại trong quảng trường nhà thờ Thánh Peter để ban phước lành và ôm lấy một người đàn ông bị dị tật. Ông rửa chân cho những người tị nạn. Ông còn phá bỏ khoảng cách giữa giáo dân và các giám mục bằng việc lắng nghe ý kiến của giáo dân về vấn đề sửa đổi giáo lý thay vì chỉ đưa ra quyết định một phía từ các giám mục như trước đây.

Tất cả nỗ lực chuyển hóa quyền lực cũ thành quyền lực mới của ông đã khiến mọi người tín nhiệm, nhờ đó những thông điệp ông đưa ra đều được truyền đi nhanh chóng và hiệu quả.

Ngày nay, nhu cầu của con người đã không còn dễ thỏa mãn như trước, chúng ta muốn được nói, được lắng nghe và hơn hết là được kết nối với những người có cùng ý tưởng với ta. Quyền Lực Mới của Jeremy Heimans và Henry Timms không chỉ giúp bạn nhận diện thứ quyền lực đang lan truyền khắp trong cộng đồng chúng ta, mà còn mang đến cho bạn một cách tiếp cận khác biệt để kiểm soát quyền lực và một lối tư duy khác, có thể được triển khai ngay cả khi các công cụ và nền tảng cụ thể phát triển hoặc trở nên lạc hậu.

Cuối cùng, cuốn sách này sẽ trang bị cho những người đang chiến đấu vì một thế giới mở, dân chủ và đa nguyên hơn với các công cụ thiết yếu mà họ cần phải ưu tiên áp dụng.

Quyền Lực Mới

Thu gọnXem thêm

Trong thời đại mà mạng xã hội bùng nổ và các phương tiện thông tin truyền thông liên tục được cải tiến, hiếm khi chúng ta nhận ra được mối quan hệ giữa người với người đang dần trở nên vô cùng phức tạp nhưng bị phủ lấp bởi những nền tảng công nghệ ngày càng dễ tiếp cận hơn.

Xem thêm

Review sách