0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Review sách

[Review Sách] "Biếm Họa Mơ Điều Không Tưởng": Những Ước Mơ Bạn Không Tưởng

05.11.2019

Dream the impossible dream của họa sĩ Gavin Aung Than là một tập tranh biếm họa về những ước mơ mà đa số mọi người tin rằng nó rất khó diễn ra trên thực thế, vậy mà chính những hình ảnh này phản ánh đúng thực tại thế giới của chúng ta. Có những điều bạn không tưởng nhưng nó vốn dĩ vẫn tồn tại đâu đó quanh ta, chỉ là bạn chưa bắt gặp, nên lúc bắt gặp bạn sẽ thấy thật khó tin. Mỗi một chủ đề đều có những câu chuyện phản ánh cuộc sống xung quanh. Là hình thức kể chuyện mới lạ, tác giả chỉ cho chúng ta chiêm ngưỡng những bức tranh và kèm vài lời thoại, và chính bạn sẽ là người kể chuyện, bạn sẽ tự mình tưởng tượng ra diễn biến xoay quanh câu chuyện với nội dung mà tác giả ám chỉ đến. Điều đặc biệt là đằng sau mỗi mẫu truyện ẩn chứa một thực trạng đang tồn tại trong xã hội.

1. Giới thiệu

Đầu tiên chúng ta cùng hiểu thêm về tác giả và tác phẩm Zen pencils

Gavin Aung Than là họa sĩ vẽ tranh biếm họa hiện đang sống tại Melbourne, Úc. Sau 8 năm làm công việc văn phòng trong lĩnh vực thiết kế đồ hoạ, anh nhận ra công việc đó thật nhàm chán và quyết định xin nghỉ vào năm 2011 để bắt đầu sống với đam mê thật sự của mình – vẽ tranh biếm họa. Đầu năm 2012, Gavin bắt đầu dự án Zen Pencils, một trang web biếm họa lấy cảm hứng từ các trích dẫn, các bài thơ của những danh nhân mà anh yêu thích. Năm 2013, trang web Zen Pencils đã lọt vào top 100 trang web được yêu thích nhất, theo khảo sát của tạp chí PC.(trích) 

Zen Pencils bao gồm hai cuốn sách trong “mơ” giúp niềm tin trong bạn thêm vững chắc được thể hiện qua những bức vẽ biếm họa  mang đầy màu sắc nhưng lại rất đỗi kiệm lời của tác giả.

Tranh biếm họa là một loại hình minh họa, có thể là hoạt hình, điển hình là theo phong cách phi thực tế hoặc bán thực tế. Ý nghĩa cụ thể đã phát triển theo thời gian, nhưng cách sử dụng hiện đại thường đề cập đến: một hình ảnh hoặc loạt hình ảnh dành cho châm biếm, biếm họa hoặc hài hước; hoặc một hình ảnh chuyển động dựa trên một chuỗi các hình ảnh minh họa cho hoạt hình của nó. Một người tạo ra phim hoạt hình theo nghĩa thứ nhất được gọi là họa sĩ truyện tranh, và theo nghĩa thứ hai, họ thường được gọi là họa sĩ hoạt hình. (Theo Wikipedia)

2. Một cuốn sách hay

Zen Pencils là tập truyện tranh minh họa những câu nói, trích dẫn truyền cảm hứng từ các nghệ sĩ, người nổi tiếng, nhà lãnh đạo và danh nhân trên thế giới. Bạn không phải tiếp nhận các câu truyền cảm hứng một cách khô khan theo lối cũ mà ở đây, mỗi câu nói, trích dẫn được tác giả mô phỏng thành một câu chuyện nhỏ chứa đựng những thông điệp sâu sắc và ý nghĩa về cuộc sống. Những câu chuyện về việc theo đuổi ước mơ, kiên trì, vượt lên những thất bại, sống đúng bản chất của mình, chắc chắn sẽ chạm đến trái tim bạn đọc.

Điểm đặc biệt đáng nói ở đây là cuốn sách Zen Pencils là sự thể hiện sáng tạo của họa sĩ Gavin Aung Than. Đôi khi những thông điệp được minh họa theo đúng nghĩa đen, đôi khi được ẩn dụ qua những hình ảnh biểu tượng duyên dáng và hài hước. Tất cả đều thể hiện sự thông minh của họa sĩ Gavin Aung Than.

Biếm họa mơ điều không tưởng là tập truyện bao gồm 18 câu chuyện nhỏ kết hợp với các trích dẫn hoặc câu chuyện của 15 nhân vật lỗi lạc trên thế giới. Điều này giúp tôi mở rộng kiến thức về hiểu biết của mình rất nhiều. Bạn sẽ thấy được càng về cuối trang sách, những câu chuyện càng tăng thêm độ phức tạp, nhưng tuyệt nhiên lời thoại trong truyện vẫn luôn ngắn gọn, súc tích.

Có thể nói, ở cuốn sách này, bạn chỉ việc thưởng thức các bức biếm họa, bạn sẽ không nhìn thấy lời dẫn bao nhiêu nhưng bạn vẫn có thể cảm nhận được điều mà tác giả muốn truyền cảm hứng.

Điều tôi thích ở cuốn sách này có lẽ là tác giả đã đưa vào các câu chuyện thực tế có thật từ các nhân vật nổi tiếng trên thế giới, chỉ việc thông qua các hình ảnh hoạt hình nhưng tôi vẫn có thể cảm nhận sâu sắc về ý nghĩa tác giả muốn gửi gắm vào.

Cuốn sách hay không chỉ đơn giản nhờ sự truyền cảm hứng, mà với mỗi danh ngôn hay tôi có thể nhớ một cách linh hoạt về hình ảnh gắn liền với cuốn sách.

Như câu “Thật đáng buồn khi chỉ đi qua cuộc đời mà chẳng học được gì” của Isaac Asimov, chỉ cần mỗi khi nhớ về câu nói này trong đầu, tôi lập tức xuất hiện hình ảnh cụ bà vẫn chăm chỉ miệt mài học những điều mà bà mong muốn. Hình ảnh này chứng minh cho chúng ta thấy học không bao giờ là quá sớm hay quá muộn, bạn cho bản thân học được nhiều nhất có thể, bạn sẽ cảm thấy tự hào vì đã làm được nhiều nhất những gì mình có thể. Ta chỉ có duy nhất một cuộc đời để sống, vậy bạn hãy nắm bắt cuộc đời thật ý nghĩa.

Bạn còn có thể bắt gặp những câu danh ngôn nổi tiếng và câu chuyện đáng ngưỡng mộ đằng sau đó, như là "Nỗi sợ là những con hổ giấy", một câu nói nổi tiếng của Amelia Earart. Đầu thập niên 19, máy bay vẫn chưa phổ biến, bà là người phụ nữ đầu tiên bay một mình qua Đại Tây Dương, người đầu tiên bay qua Thái Bình Dương và lập được rất nhiều kỷ lục tốc độ và độ cao.

Việc một người phụ nữ dám làm những việc mạo hiểm mà phái mạnh thời đó chưa chắc dám làm đã khiến bà trở thành người hùng trong lòng hàng triệu người.

Qua ngòi bút phóng tác của Gavin Aung Than trong Biếm họa mơ điều không tưởng, câu nói của bà đã được cụ thể hóa rất dễ hiểu qua hình ảnh đáng yêu. Một nhóm em bé gồm 4 người đang chơi bóng rổ, chẳng may quả bóng lăn vào một chiếc hang, phía trước có tấm biển cảnh báo "có quái vật".

Ba em bé khác hoảng sợ và bỏ chạy, chỉ riêng một cậu bé can đảm bước vào hang với quyết tâm tìm lại quả bóng. "Việc khó nhất chính là ra quyết định hành động. Phần còn lại chỉ cần sự kiên trì", chính vì vậy cậu bé đã gặp được con quái vật.

Trái với suy nghĩ định kiến của nhiều người về hình tượng quái vật, nó hiền khô mỉm cười với cậu bé và thảy cậu vào một thung lũng với hàng ngàn quả bóng rổ mà mọi đứa trẻ đều thèm khát. Nỗi sợ chính là cảm xúc tiêu cực của con người được tạo ra khi có một yếu tố bên ngoài tác động đến, hoặc có thể do những nhân tố vô hình ảnh hưởng đến cảm xúc chúng ta. Khi đối mặt với bất kì vấn đề nào, cơ thể chúng ta đều sinh ra những loại cảm giác khác nhau, trong đó nỗi sợ chính là cảm giác khiến tâm lý ta trở nên hoang mang, lo lắng.

"Nỗi sợ là những con hổ giấy, bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn quyết định sẽ làm. Bạn có thể hành động để thay đổi và làm chủ đời mình và bản thân quá trình đó chính là phần thưởng". Những triết lý nhân sinh được lồng ghép kiệm lời nhưng mang ý nghĩa sâu sắc sẽ giúp cho bạn đọc có những trải nghiệm, cảm nhận khác nhau, vừa hài hước, vui nhộn lại rất thấm thía.

Bên cạnh đó bạn có thể dễ dàng nhìn thấy rất nhiều con quái vật mang tên kẻ phá hoại, kẻ thù hằn, kẻ phản đối … chúng tượng trưng cho những nỗi buồn, sự ghen tị, những rào cản ngăn con người đến với ước mơ.

Bằng nhiều cách khác nhau, có thể là lòng can đảm, có thể là sức mạnh của sự động viên… những nhân vật chính dám đứng lên vượt qua rào cản, đánh bại những con quái vật đang ngăn trở cuộc đời mình. Điều tác giả muốn thể hiện đây con quái vật to lớn nhất chính là nỗi sợ hãi bên trong chúng ta, là một cuộc chiến với chính nội tâm của bản thân được tác giả mô tả một cách trực quan, sinh động nhưng không quá trừu tượng để người đọc có thể tiếp cận.

Bạn sẽ vỡ ra: "À để chiến thắng con quái vật mang tên sợ hãi, chúng ta không ngừng luyện tập thật nhiều, không ngừng cố gắng. Tiến bộ cần nhiều thời gian, quá trình này rất chậm.

Tại sao bạn phải để ý đến những lời mỉa mai, công kích từ người khác? Cá nhân bạn không giống ai, bạn khác với mọi người, vì bạn là chính bạn. Tại sao bạn phải ép bản thân làm điều người khác muốn thấy? Bạn không có nghĩa vụ phải biến bản thân thành phiên bản người khác cần, bản thân bạn là của chính bạn mà. Hãy bỏ ngoài tai những lời dè bỉu xung quanh, hãy tự tin làm điều bản thân khao khát, vì khi đó bạn được làm chính mình. Khi bạn thành công, những lời chê bai tự khắc biến thành tán dương và sự ngưỡng mộ. Việc của bạn chính là xắn tay áo lên làm, dù có chậm nhưng mà chắc, nỗi sợ sẽ teo nhỏ dần vì lần này bạn đã nắm quyền kiểm soát. Nhờ sự kiên trì, tập trung và theo đuổi đến cùng, con quái vật giờ đây bé tí và bạn kết thúc cuộc chiến trong vinh quang.

Chúng ta có xu hướng cảm thấy e ngại trước những cuốn sách toàn chữ là chữ, không chút mới mẻ nào. Vì vậy tôi mới nhận định với bạn đây là cuốn sách hay, không cần phải dán mắt trên hàng dài các con chữ mà bạn chỉ việc thưởng thức tranh nhưng vẫn có được cho mình những nguồn cảm hứng.

3. Cuốn sách lôi cuốn

Không phải tự nhiên tôi gọi nó là cuốn sách lôi cuốn, ở đây không những có sức lôi cuốn về nội dung nó truyền cảm cho chúng ta mà khác biệt còn về hình thức. Những bức biếm họa mang hình ảnh gần gũi, mỗi chủ đề sẽ biểu hiện bởi những gam màu phù hợp, lúc trầm lúc sặc sỡ, thích hợp với chủ đề tác giả muốn truyền tải.

Đặc biệt trong cuốn này tôi được tiếp cận với vở kịch nổi tiếng của nhà viết kịch lừng danh William Shakespeare, là vở All the World’ a Stage, bạn sẽ thấy vô cùng hứng thú khi được thưởng thức vở kịch qua những bức vẽ hoạt hình gần gũi nhưng vô cùng hài hòa. Đây là vở kịch mang lời thoại u sầu nhưng đôi khi hùng hồn, bạn sẽ bất ngờ vì sự lột tả được hoàn toàn chính xác tính cách của nhân vật qua mỗi bức vẽ. Chỉ gói gọn trong vài trang sách nhưng tác giả đã truyền thụ đầy đủ nội dung về cuộc đời trải qua 7 phần tuổi của nhân vật. Điều tôi thích thú ở đây là thay vì bình thường phải xem kịch thì giờ đây tôi có thể bắt gặp hình ảnh vở kịch qua những bức tranh sắc màu này.

Cách dẫn dắt câu chuyện của tác giả vô cùng độc đáo, thay vì thể hiện lý thuyết suông như truyền thống thì ở đấy tác giả có sự đột phá, với cách sử dụng những hình ảnh mang tính đầy thực tế, không quá trừu tượng nhưng đầy sự mê hoặc chúng ta đến trang kế tiếp. Tôi dám chắc một điều làm bạn không thể kìm bản thân lật đến trang sách tiếp theo bởi vì tâm hồn bạn sẽ bị cuốn sách này quyến rũ.

4. Cuốn sách giá trị

Tại sao tôi gọi đây là cuốn sách giá trị, nó không chỉ là nhận định của riêng tôi mà còn được công nhận bởi rất nhiều các bạn đọc. Tập hai của Zen Pencils với chủ đề Biếm họa mơ điều không tưởng là liều thuốc tinh thần hữu hiệu cho những người trẻ đang khởi nghiệp, những cậu bé, cô bé cần nuôi dưỡng ước mơ, dù là những ước mơ bị mọi người xem là ngốc nghếch, xa vời.

Bằng nghệ thuật vẽ tranh biếm họa tài tình kết hợp cùng khả năng biến hóa câu chữ tinh gọn mà thâm thúy, Gavin Aung Than, tác giả bộ sách, đã thổi một làn gió mới vào các câu danh ngôn quá đỗi quen thuộc với tất cả chúng ta. Bộ sách không những góp thêm tiếng cười nhân văn cho đời sống mà còn làm tốt nhiệm vụ khích lệ lòng can đảm cùng sự quyết tâm thực hiện ước mơ của độc giả.

Khác với đa số tranh biếm họa phản ánh vấn đề xã hội, các câu chuyện của Zen Pencils hướng cái nhìn vào bên trong, đánh thẳng vào điểm yếu của mỗi chúng ta: thái độ lo lắng, sợ hãi không dám vượt qua giới hạn của mình; sự tự ti rằng bản thân chưa đủ giỏi; ý chí bị khuất phục trước khó khăn, thử thách; niềm tin vào bản thân, tình yêu và xã hội bay biến theo những lần bị tổn thương, vấp ngã…

Từng đoạn thơ hay câu danh ngôn trong Zen Pencils đều được tác giả minh họa qua đa dạng các câu chuyện của những nhân vật khác nhau: Anh nhân viên công sở thường xuyên phải chịu đựng lời trách mắng từ sếp cho đến một ngày anh quyết định ra đi và tìm kiếm công việc mang lại hạnh phúc cho anh; Người mẹ cáu gắt luôn ép con trai phải tập trung học hành thay vì dành thời gian cho những mảnh lego cho đến khi chính tác phẩm của cậu bé đã truyền lửa yêu thương đến bà; Một nhà báo tình cờ phỏng vấn vị chân sư về con người và sau đó anh ngộ ra mình cũng là một người “sống như thể sẽ không bao giờ chết rồi chết đi khi chưa thực sự sống bao giờ”; Câu chuyện của vị lãnh đạo vĩ đại Nelson Mandela luôn giữ trong mình lòng tin mãnh liệt rằng chính ông là người lèo lái tâm hồn mình, chứ không phải bản án tù tội hay những người lính đã giam cầm ông…

Bộ sách Zen Pencils tập hợp các trích dẫn và biếm họa hay nhất trong kho lưu trữ dữ liệu của trang web Zen Pencils - nơi từ khi xuất hiện đã trở thành địa chỉ thân thuộc của tất cả những ai trên thế giới muốn tìm kiếm cảm hứng, động lực và niềm vui - suốt hai năm đầu. 

Những truyện biếm họa trong Zen Pencils đôi lúc phản ánh sự kiện có thật, đôi lúc lại mang tính ẩn dụ đã mang đến sự hấp dẫn, dí dỏm và lan truyền sức sống mạnh mẽ. Theo tạp chí Publishers Weekly, “Bộ sách này sẽ là món quà thích hợp dành cho cả trẻ em và người lớn, đặc biệt lý tưởng cho những người vừa tốt nghiệp đại học và những ai đang tìm kiếm sự nghiệp của đời mình”. 

Các bạn thấy đấy cuốn sách này thật sự giá trị thế nào, khi mà tôi đã đưa ra những minh chứng cho nhận định hay về cuốn sách này. Còn gì hơn khi thỏa thích để tâm hồn bay xa khi đọc sách.

Review chi tiết bởi: Như Phương -  Bookademy

Theo Ybox

Zen Pencils 2 - Biếm họa mơ điều không tưởng

Thu gọnXem thêm

Zen Pencils là tập truyện tranh minh họa những câu nói, trích dẫn truyền cảm hứng từ các nghệ sĩ, người nổi tiếng, nhà lãnh đạo và danh nhân trên thế giới… Mỗi câu nói, trích dẫn tương ứng với một câu chuyện nhỏ trong cuốn sách, chứa đựng những thông điệp sâu sắc và ý nghĩa về cuộc sống. Đó là những câu chuyện về việc theo đuổi ước mơ, kiên trì, vượt lên những thất bại, sống đúng bản chất của mình…. chắc chắn sẽ chạm đến trái tim bạn đọc.

Xem thêm

Review sách