0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

"Tử Tế Đáng Giá Bao Nhiêu?'': Tử Tế Làm Bạn Hạnh Phúc Hơn

12.02.2020

Nếu bạn sống tử tế mỗi ngày, thì làm việc tốt sẽ trở thành một hành vi tự động, cũng như hít thở vậy. Từ đó, cuộc sống của bạn sẽ hoàn toàn thay đổi và bạn sẽ kết nối với mọi sự ở mức độ sâu sắc hơn.

Thời gian gần đây thời sự đã đưa tin về những người ăn xin được chăn dắt, những người giả tàn tật để lừa đảo….rồi còn là hành động thừa nước đục thả câu chuộc lợi từ dịch bệnh của những người bán khẩu trang….và rất nhiều hành động khác nữa bị lên án. Việc xấu cứ lên báo quá nhiều, thành ra, người ta vẫn luôn cho rằng cuộc sống bây giờ đâu đâu cũng lừa đảo, dối trá. Nhiều người có lòng tốt muốn giúp đỡ thì bị lợi dụng, giúp người rồi thành ra hại mình, đó là những điều mà hàng ngày chúng ta vẫn luôn thấy người ta bàn tán trên mạng xã hội, ngoài cuộc sống. Thế giới và cuộc sống như vậy quả thực đáng sợ. Tuy nhiên, đối với tôi lại khác, thế giới xung quanh tôi quả thật vẫn còn tốt đẹp lắm, tôi vẫn nhận được sự tử tế mỗi ngày và tôi cũng luôn được gặp gỡ những người tử tế, có phải tôi đã may mắn quá không? Thực sự là có mà cũng không. Không bởi vì xung quanh chúng ta vẫn luôn có những người vô cùng tử tế, họ biết yêu thương, hy sinh và cho đi chỉ là chúng ta chẳng mấy khi để ý và tôn vinh họ. “Đừng bao giờ đánh giá thấp sự tử tế. Việc nhìn thấy và tìm kiếm những điều tốt đẹp nhất ở con người cũng đòi hỏi sự can đảm, nhưng đồng thời việc này có thể rất vui và khiến cuộc sống của chúng ta tràn ngập những điều kỳ diệu. Có thể nói, sống tử tế là một cuộc cách mạng thầm lặng.” Thật vậy, người tử tế luôn làm việc thầm lặng, bởi điều họ muốn không phải là được vinh danh mà chỉ đơn giản là làm điều tốt cho cuộc đời. Và hôm nay, tôi muốn giới thiệu đến các bạn một người như vậy Russell tác giả của cuốn sách Tử tế đáng giá bao nhiêu?, người đã dạy cho tôi hiểu tử tế là một việc chẳng dễ dàng gì nhưng chúng ta luôn cần tử tế để hạnh phúc hơn.


Về tác giả


Bernadette Russell là tác giả kiêm người kể chuyện sống và làm việc tại Deptford, miền Đông Nam Luân Đôn. Cô là tác giả của cuốn sách Tử tế đáng giá bao nhiêu? một cuốn sách kể lại hành trình thực hiện điều tử tế của bản thân trong 365 ngày, và sự thay đổi của cuộc sống xung quanh từ khi cô bắt đầu làm việc tử tế mỗi ngày.


Về nội dung cuốn sách


Tử tế đáng giá bao nhiêu? có tất cả 10 chương, mỗi chương là một câu chuyện về sự tử tế ở những mặt khác nhau trong cuộc sống. Bạn sẽ được gợi ý những việc làm để trở thành người tử tế, từ cách tử tế với bản thân cho đến tử tế với đồng nghiệp, những người bạn trên mạng xã hội...Bạn sẽ tìm thấy rất nhiều khái niệm tử tế rất mới trong cuốn sách này giống như tôi hiểu được tử tế không phải chỉ là tử tế với người khác mà còn là tử tế với chính mình, với công việc của bản thân. 


Bước đầu tiên trong công cuộc trở thành người tử tế chính là: Hãy trở thành một người tử tế của chính mình


Đối xử tử tế với bản thân không phải lúc nào cũng dễ như chúng ta tưởng. Đa số chúng ta đều thiếu tin tưởng và đối xử hà khắc với bản thân mình. Khi nhìn vào trong gương sẽ có mấy người tự khen chính mình? mà thay vào đó là thốt ra vài câu như: Dạo này mình béo thế/ Sao da mình chẳng đẹp gì cả...Đa số chúng ta sẽ nói những câu ca thán về sự tệ của bản thân, để ý đến chúng thay vì chấp nhận sống chung tử tế với những khuyết điểm đó.


Nếu bạn là người luôn yêu thương bản thân mình, luôn dịu dàng đối xử với bản thân mình thì bạn thật may mắn, cứ tiếp tục phát huy như vậy nhé. Nhưng nếu bạn cũng giống đa số mọi người, chưa hài lòng về bản thân và luôn muốn thay đổi thì hãy ý thức và nỗ lực chấm dứt việc đó bắt đầu từ suy nghĩ cho đến hành vi. Hãy luôn nói những lời dịu dàng với bản thân, dù bạn có đang mắc lỗi thì cũng cứ bình tĩnh nói với chính mình rằng: “Mọi chuyện hôm nay thật tồi tệ, nhưng ngày mai mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn.” thay vì cáu gắt với chính mình. Vì điều đó chỉ làm tâm trạng bạn trở nên bực bội và cáu gắt mà thôi. Hãy cứ để ý và chấp nhận cả cảm xúc tiêu cực lẫn tích cực của mình, vì cảm xúc vốn là một phần của con người chúng ta.


Và dưới đây tôi sẽ gửi đến các bạn phương pháp tử tế với bản thân mà tác giả gợi ý.

Hãy tìm cho mình một cuốn sổ nhỏ, đây sẽ là sổ tay Hạnh phúc của chính bạn. Sau đó, bạn cần tìm một nơi yên tĩnh và dành cho mình khoảng 10 phút riêng tư. Ở đó bạn hãy viết ra việc làm bạn hạnh phúc, hãy cập nhật sổ tay thường xuyên, nếu một tuần bạn bạn không viết gì vào sổ tức là bạn đối xử chưa tốt với bản thân. Hãy viết cả những dự định bạn muốn làm nữa, những việc bạn thấy mình sẽ hạnh phúc khi thực hiện chúng. Bạn cứ bắt đầu viết đi, sau đó bạn nhất định sẽ phát hiện ra có rất nhiều điều làm bạn hạnh phúc. Vì vậy hãy chăm sóc và tử tế với tâm hồn và bản thân mình.


Một số gợi ý đơn giản bạn có thể thực hiện ngay


Cười to: hãy gặp và nói chuyện với những người vui tính, xem phim hài, đọc truyện...làm những gì khiến bạn có thể cười thoải mái.

Vận động: rời khỏi bàn làm việc và vứt bỏ những vấn đề làm bạn stress để chạy bộ, nhảy dây hoặc đến phòng tập ngay. Cho bản thân chút thời gian thư giãn và nâng cao sức khỏe.

Ăn uống: ăn uống lành mạnh là một việc tử tế nhất bạn có thể làm với bản thân mình, và sẽ càng vui vẻ hơn nếu được ăn cùng người bạn yêu quý.

Nuông chiều bản thân: ngay lúc này hãy hỏi xem bản thân muốn điều gì nhất, dành chút thời gian lắng nghe bạn muốn gì và đang thiếu gì và thực hiện chúng.

Gặp người khiến bạn vui vẻ: hãy về với gia đình hoặc người bạn yêu thương, việc gặp gỡ họ sẽ khiến bạn có thêm động lực để tiếp tục.


Luôn tử tế trên mạng xã hội
Mạng Internet cho phép chúng ta tiếp cận một lượng thông tin và kiến thức khổng lồ, giúp chúng ta luôn trong trạng thái kết nối với mọi người. Ngày nay, mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống, bạn có thể học tất cả mọi thứ trên mạng, trò chuyện với bạn bè, bán hàng, mua hàng…

Tuy nhiên cuộc tranh luận trên mạng thường “nóng” lên khá nhanh, họ rất dễ nổi giận hoặc nói những lời xúc phạm đối phương chỉ bởi cả hai đều cách nhau một cái màn hình, không thể nhìn thấy cảm nhận của nhau. Vì vậy, có lẽ chúng ta nên học cách sử dụng Internet một cách khôn ngoan và hiệu quả thay vì để Internet hủy hoại chúng ta. 

Thực sự, Internet vẫn còn rất nhiều điều tốt đẹp, vô vàn cách để chúng ta thể hiện sự tử tế với nhau và với chính mình. Bởi đang có rất nhiều cá nhân, tổ chức đã tận dụng Internet để làm những việc có ý nghĩa. Tiềm năng này có thể phát triển hiệu quả hay không hoàn toàn phụ thuộc vào chúng ta. 


Hãy biết tận hưởng cuộc sống
Hầu hết mọi người không đăng món thịt cháy khét họ làm nên Instagram hay chia sẻ lên Twitter về một ngày làm việc bình thường chẳng có gì đặc biệt của họ. Tất nhiên họ cũng không livestream cảnh mình bị vấp ngã hay đang loay hoay với những vấn đề trong cuộc sống. Thay vào đó chúng ta thường thấy họ đăng những bức ảnh selfie rạng ngời, những bữa ăn ngon hay những cảnh đẹp như thiên đường trong các chuyến đi du lịch của mình khiến mọi người ghen tị. Vì vậy, khi nhìn những bức ảnh đó bạn sẽ cảm thấy người đó có cuộc sống hoàn mỹ và hạnh phúc hơn mình. Nếu việc này khiến bạn buồn phiền và tâm trạng tụt dốc, hãy ngừng theo dõi hoặc nhận tin nhắn từ những người khiến bạn cảm thấy không vui. Đừng tự hành hạ mình mà thay vào đó hãy dành thời gian để đọc những tin tức ý nghĩa trên mạng từ những nguồn thông tin hữu ích. 


Hãy trở thành người tử tế trên mạng xã hội
Mạng xã hội là một vòng tròn kết nối, việc bạn không thích một ai đó vì họ hay đăng những điều sáo rỗng, thì cũng sẽ có những người không mong điều đó xuất hiện tại trang cá nhân của bạn. Vì vậy, hãy luôn đăng tải những thông tin hữu ích lên mạng xã hội thay vì những lời ca thán, chỉ trích thể hiện tâm trạng cá nhân. Và sau đây là một số gợi ý về vài việc tử tế bạn lên làm trên mạng xã hội.


Rèn luyện văn hóa giao tiếp trên mạng: hãy luôn nói đúng sự thật bằng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.

Gửi Email ngắn gọn, lịch sự: nhiều người trong số chúng ta bị quá tải vì luôn nhận được những tin rác, thư quảng cáo, lời chào hàng trên mạng hoặc những email dài dòng không đúng trọng tâm. Vì vậy, hãy chú ý gửi email một cách ngắn gọn và lịch sự.

Đăng những bình luận tốt trên mạng: nếu bạn có một trải nghiệm thú vị hãy chia sẻ nó trên phương diện cá nhân, nếu bạn chưa có trải nghiệm tốt hãy góp ý thật nhẹ nhàng và khéo léo.

Chia sẻ tin tốt lành: mỗi khi bạn đọc được hay nghe được những tin tốt lành, hoặc thông tin có ích hãy chia sẻ nó. Vì có thể ai đó trong số bạn bè của bạn sẽ cảm thấy phấn chấn hơn khi nhìn thấy nó.

Theo dõi các nhóm và cộng đồng trực tuyến có hoạt động lan tỏa sự tử tế. Hãy thực hiện những hành động trên ngay lúc này, khi bạn đang sử dụng mạng xã hội. Vì việc làm nhỏ bé này không chỉ tử tế với chính bạn mà còn tử tế với vòng tròn bạn bè của bạn trên mạng xã hội.


Đừng quên tử tế trong công việc
Dường như chúng ta ngày càng dành nhiều thời gian hơn cho công việc, vì vậy tử tế trong công việc là cần thiết và quan trọng hơn bao giờ hết. Chúng ta có thể biến thời gian làm việc trở lên vui vẻ hơn cho chính mình và những người xung quanh. 


Chú ý cách cư xử của bạn. Khi căng thẳng và bù đầu bù cổ với công việc, bạn rất dễ tỏ ra thô lỗ và cộc cằn. Tất nhiên việc tỏ ra lịch sự trong lúc này cần có thời gian hơn, nhưng thực tế là họ sẽ sẵn lòng giúp đỡ bạn hơn khi họ cảm thấy được trân trọng. Vì vậy, đừng quên nói lời cảm ơn họ và cũng đừng tiếc lời khen khi họ làm tốt công việc gì đó, thậm chí chỉ là họ mặc một chiếc váy đẹp. Hãy luôn cố gắng giúp đỡ mọi người khi họ cần sự giúp đỡ và nhất định phải làm thật tốt công việc đó đừng qua loa. Đó là tất cả những gì đơn giản nhất bạn có thể thực hiện để có mối quan hệ hài hòa tại nơi làm việc.


Hãy là một người sếp tốt. Nếu bạn là sếp, hãy lãnh đạo theo hướng noi gương. Hãy tìm hiểu xem yếu tố nào có thể làm công việc trở lên vui vẻ hơn, đồng thời tạo không gian làm việc thoải mái thay vì tạo áp lực cho nhân viên của mình. Thỉnh thoảng hãy mời nhân viên của mình đi ăn, hoặc đi chơi để khích lệ tinh thần làm việc của họ. Nhân viên của bạn nhất định sẽ làm tốt hơn nếu họ cảm thấy họ được trân trọng và quan tâm.


Hãy tử tế với bản thân trong công việc. Nếu có thể, hãy trang trí góc làm việc của mình, tạo cho mình không gian làm việc thoải mái nhất có thể. Dù là công việc nào cũng cần có sự sáng tạo vì vậy đừng để bản thân phải cảm thấy chán công việc của mình. Hãy thường xuyên tạo ra sự thay đổi nhỏ nhỏ trong công việc, thay đổi phương pháp làm việc sao cho bản thân thấy thoải mái nhất. Đừng quên cho bản thân thời gian nghỉ ngơi, đừng quá vùi đầu vào công việc mà quên mất mình cần thời gian bảo trì.


Trên đây mới chỉ là một vài gợi ý về việc tử tế bạn có thể thực hiện mỗi ngày, vẫn còn rất nhiều lĩnh vực khác cần bạn tử tế. Như là tử tế với người già, tử tế với môi trường, tử tế với những người trong cộng đồng, tử tế với người lạ...Bạn có thể tham khảo chúng sau trong cuốn sách. Còn bây giờ tôi xin chia sẻ đến các bạn một vài lợi ích khi bạn sống tử tế. Tất cả đều do chính tác giả rút ra sau quá trình 365 ngày sống tử tế của mình.


Thời đại nào cũng cần sự tử tế.

Nhưng tôi tin rằng ngay lúc này đây,

sự tử tế quan trọng hơn bao giờ hết.

Tử tế làm bạn hạnh phúc


Nói một cách đơn giản, khi bạn làm một việc tử tế, nồng độ dopamine trong não bạn sẽ tăng lên, tạo cho bạn một cảm giác hưng phấn tự nhiên. Người ta gọi đó là cảm giác ấm áp trong lòng. Bạn có thể thử nghiệm điều này và để ý xem nó có làm tâm trạng bạn thay đổi tốt lên hay không?


Sống tử tế có lợi cho trái tim của bạn
Sự thật là vậy đấy. Sống tử tế góp phần tạo ra hoocmon oxytocin trong não và khắp cơ thể. Oxytocin giúp giải phóng axit nitric trong mạch máu, từ đó mở rộng các mạch máu, giảm huyết áp và bảo vệ trái tim của bạn


Sống tử tế giúp bạn luôn tươi trẻ
Nghiên cứu cho thấy rằng oxytocin được sản sinh bởi cảm giác ấm áp khi chúng ta làm điều tử tế sẽ làm giảm mức đó các gốc tự do cũng như sự viêm nhiễm ảnh hưởng đến tim mạch. Đây là hai thủ phạm làm bạn lão hóa. Vì vậy, người tử tế thường rất tươi trẻ cả về ngoại hình lẫn tâm hồn.


Lời kết
Nếu bạn sống tử tế mỗi ngày, thì làm việc tốt sẽ trở thành một hành vi tự động, cũng như hít thở vậy. Từ đó, cuộc sống của bạn sẽ hoàn toàn thay đổi và bạn sẽ kết nối với mọi sự ở mức độ sâu sắc hơn. Vì vậy bạn hãy bước vào hành trình tử tế được chia sẻ trong cuốn Tử tế đáng giá bao nhiêu? Tôi tin rằng bạn sẽ làm tốt hơn cả những gì trong sách, hãy cho mọi người thấy rằng sự tử tế có thể thay đổi bản thân và thế giới.

Theo ybox.vn

Review sách